กกต.เคาะวันเลือกตั้งซ่อมส.ส.ดอนเมือง/"เฉลิม"นัดถกศปก.กปต.รับมือเปิดเทอม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 10, 2013 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นการเมืองวันนี้คงต้องติดตามการเลือกตั้งซ่อมส.ส.ดอนเมืองใหม่ หลังศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งมีคำสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนายการุณ โหสกุล ให้เว้นวรรคการเมือง 5 ปี ซึ่งในวันนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะจัดการประชุมวาระพิเศษ เพื่อพิจารณาเรื่องนี้ โดยเบื้องต้นคาดว่าจะสามารถจัดเลือกตั้งได้ในวันที่ 16 มิ.ย.นี้ โดยพรรคเพื่อไทยแว่วว่า จะส่งคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รีเทิร์นสนามการเมือง ส่วนฟากประชาธิปัตย์ น่าจะยังส่งนายแทนคุณ จิตต์อิสระ ลงเลือกตั้งเช่นเดิม บรรดาคอการเมือง เชื่อว่าเลือกตั้งรอบนี้นี้คงขับเคี่ยวกันกว่าเที่ยวก่อนที่คะแนนสูสี ห่างกันไม่มากเท่าไหร่
  • จากกรณี เว็บไซต์สำนักนายกรัฐมนตรี www.opm.go.th ถูกแฮกเกอร์ไปเมื่อเร็วๆนี้ ในวันนี้ ผู้ต้องสงสัยแฮกเว็บไซต์สำนักงานนายกรัฐมนตรี จะเดินทางเข้าให้ปากคำที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(ปอท.)สำหรับการกระทำผิดในกรณีนี้เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 5 7 9 และ 12 มีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปี ถึง 15 ปี และความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 การหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา โทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท
  • การแก้ปัญหาสถานการณ์ชายแดนใต้วันนี้ ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศปก.กปต.) เตรียมประชุมพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะมีการยกเลิก พ.ร.ก ฉุกเฉิน ในบางพื้นที่ โดยหน่วยงานด้านความมั่นคงอยู่ระหว่างดูในเรื่องของพื้นที่ที่เหมาะสมว่าจะยกเลิกได้ในพื้นที่ใดบ้าง และคาดว่าจะมีการหารือเรื่อง 5 ข้อเสนอของบีอาร์เอ็นด้วยขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี จะนำบทวิเคราะห์การพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็น เสนอให้ที่ประชุมพิจารณาด้วย แต่ได้กำชับให้ กอ.รมน.ดูแลความปลอดภัยในพื้นที่เสี่ยงเพิ่มขึ้น เพราะใกล้ช่วงเปิดเทอม

ด้านสมาพันธ์ครูจังหวัดปัตตานีจะหารือร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อทบทวนแผนการรักษาความปลอดภัยครู เพื่อรองรับการเปิดเทอมใหม่ ก่อนที่จะมีการหารือกับสมาพันธ์ในวันที่ 11 พ.ค.นี้

  • นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะออกแถลงการณ์ชี้แจงและตอบโต้พรรคประชาธิปัตย์ ในทุกประเด็นที่พาดพิงถึงอดีตนายกรัฐมนตรี กรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ ทำหนังสือตอบโต้การปาฐกถาของนายกรัฐมนตรีที่มองโกเลีย จากนั้นพรรคเพื่อไทยจะส่งแถลงการณ์ไปยังองค์กร หน่วยงาน และสถานทูตต่างๆ ด้วย
  • ด้านภารกิจของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีวันนี้ ให้การต้อนรับนายโอลเดมิโร บาลอย (H.E. Mr. Oldemiro Baloi) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือแห่งสาธารณรัฐโมซัมบิก ในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ต่อด้วยนายกรัฐมนตรี บันทึกรายการเพื่อประชาสัมพันธ์โครงการพัฒนาเมือง ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

และได้มอบหมายให้ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกล่าวเปิดการประชุมเพื่อเปิดตัวรายงาน เรื่อง “Social Protection Assessment Based Dialogue : Towards a Nationally Defined Social Protection Floor in Thailand” ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

  • ศาลอาญา จะพิจารณาการยื่นประกันตัวขอปล่อยชั่วคราวของนายก่อแก้ว พิกุลทอง สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทยและแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้ว ซึ่ง 2 ครั้งที่ผ่านมาศาลอุทธรณ์ยกคำร้องยื่นคัดค้านศาลชั้นต้นไม่ให้ประกันตัว หลังเห็นว่าที่ผ่านมาจำเลยยังไม่ได้แสดงออกให้เห็นว่าหากปล่อยชั่วคราวแล้ว จะไม่ทำผิดเงื่อนไขอีกโดย ดังนั้นวันนี้จึงต้องติดตามว่าศาลอาญาจะอนุญาตปล่อยตัวได้หรือไม่ แม้ว่านายก่อแก้วยืนยันจะหลีกเลี่ยงการเคลื่อนไหวของนปช. ที่สุ่มเสี่ยงขัดต่อกฎหมาย

นอกจากนี้ ศาลอาญา รัชดา นัดสืบพยานโจทก์คดีที่พนักงานอัยการพิเศษ ฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กับพวกรวม 24 คนเป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันก่อการร้าย ช่วงชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี 2553

  • นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงานสัมมนาเชิงวิชาการด้านเกษตรอินทรีย์ (Organic Symposium) และปาฐกถาพิเศษ เรื่อง
“นโยบายสนับสนุนตลาดเกษตรอินทรีย์ไทยของกระทรวงพาณิชย์” ณ Meeting Room 1-2 ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
  • กระทรวงคมนาคม ประชุมร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะมีการหารือถึงปัญหาด้านความปลอดภัยและการบังคับใช้กฎหมาย รถโดยสารไม่ประจำทาง แท็กซี่ป้ายดำ เพื่อบรรเทาความแออัดในท่าอากาศยาน เช่น สนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินภูเก็ต
  • กระทรวงแรงงาน จัดงานวันความปลอดภัยในการทำงานแห่งชาติ เพื่อกระตุ้นและย้ำเตือนให้สังคมมีจิตสำนึกในเรื่องความปลอดภัย ในการทำงาน ช่วยลดอัตราการประสบอันตรายความสูญเสียชีวิต และทรัพย์สินจากการทำงาน พร้อมรำลึกถึงเหตุการณ์โศกนาฏกรรมเพลิงไหม้โรงงานผลิตตุ๊กตาเคเดอร์ ครบ 20 ปี ที่เกิดเหตุความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ และเป็นเหตุการณ์ครั้งสำคัญต่อการพัฒนาด้านความปลอดภัยในการทำงาน จัดงานที่สำนักความปลอดภัยแรงงาน อาคารกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (ส่วนแยกตลิ่งชัน)
  • ดีเดย์วันนี้ กรุงเทพมหานคร(กทม.) เริ่มใช้มาตรการจัดระเบียบทางเท้า โดยพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครกำชับให้เทศกิจ 50 เขต ตรวจตราไม่ให้มีการตั้งวางและจำหน่ายสินค้าบนสะพานลอย รวมถึงทางเดินเชื่อมต่อ (Skywalk) หากพบผู้ค้าฝ่าฝืนให้จับปรับทันทีตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พร้อมทั้งเดินหน้าจัดระเบียบจุดผ่อนผันเพิ่มเติมอีก 4 จุด ได้แก่ ปากคลองตลาด สยามสแควร์ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และโบ๊เบ๊ โดยจะให้เทศกิจเข้าไปชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ค้า

นอกจากนี้ ยังจัดระเบียบการจราจรบริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์ โดยสำนักเทศกิจ สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว สำนักงานเขตพระนคร ร่วมกับกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยวได้หารือถึงการจัดระเบียบการจราจรบริเวณโดยรอบเกาะรัตนโกสินทร์ เพื่อเดินหน้าจัดระเบียบเมือง หลังมีรถบริการนักท่องเที่ยวซึ่งเป็นรถตู้และรถบัสรับส่งนักท่องเที่ยวบริเวณพระบรมมหาราชวังและจอดรถในบริเวณ ดังกล่าวและพื้นที่ใกล้เคียง โดยเป็นรถตู้ประมาณ 500 คันต่อวัน และรถบัส 800 คันต่อวัน ทำให้การจราจรติดขัด เกิดมลพิษทางอากาศ อีกทั้งน้ำหนักรถที่มากอาจทำให้พื้นผิวจราจรบริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์ทรุดตัวได้ ดังนั้นในเบื้องต้น กทม.จึงได้ประสานกับบริษัท ขนส่ง จำกัด (บ.ข.ส.) เพื่อขอใช้พื้นที่บริเวณสถานีขนส่งสายใต้เก่า ปิ่นเกล้า เป็นจุดจอดรถตู้และรถบัสนักท่องเที่ยวเป็นการชั่วคราว พร้อมทั้งแจ้งไปยังบริษัทท่องเที่ยวต่างๆ ขอความร่วมมือในการรับ-ส่งนักท่องเที่ยวบริเวณพระบรมมหาราชวังไม่เกิน 10 นาทีต่อคัน จากนั้นให้นำรถไปจอดที่สถานีขนส่งสายใต้เก่า ตั้งแต่ 9 พฤษภาคมนี้เป็นต้นไป

  • กรมธนารักษ์ แถลงข่าว การจัดงาน การประชุมวิชาการด้านกษาปณ์ระดับอาเซียน ปี2556 ครั้งที่ 16 ณ โรงแรมดุสิตธานี
  • สมาคมประกันวินาศภัยไทย จัดแถลงข่าวแนะนำคณะกรรมการบริหารสมาคมประกันวินาศภัยไทย ประจำปี 2556-2558 ณ
สมาคมประกันวินาศภัยไทย ซอยร่วมฤดี
  • สายการบินนกแอร์ แถลงแผนเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ