AMATA มั่นใจยอดขายที่ดินปีนี้ทำได้ตามเป้า 3 พันไร่ แม้ Q1/56 แผ่ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 14, 2013 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวราภรณ์ วัชรานุเคราะห์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารการลงทุน บมจ.อมตะ คอร์ปอเรชั่น(AMATA) กล่าวว่า บริษัทมั่นใจว่ายอดขายที่ดินทั้งปี 56 จะทำได้ตามเป้าหมายที่ 3 พันไร่ ถึงแม้ว่ายอดขายในไตรมาส 1/56 จะต่ำกว่าที่คาด ซึ่งเป็นปกติที่ยอดขายช่วงครึ่งแรกของปีจะต่ำกว่าครึ่งปีหลัง อีกทั้งลูกค้าที่เซ็นสัญญาซื้อที่ในไตรมาสแรกที่ผ่านมาเป็นลูกค้าขนาดเล็กจากไตรมาส 1/55 ที่มีลูกค้ารายใหญ่ซื้อที่ดินจำนวนมาก และบริษัทมีลูกค้ารอเซ็นสัญญาซื้อขายที่ดินอยู่อีกจำนวนมาก ทำให้มั่นใจว่าปีนี้จะทำได้ตามเป้าที่ตั้งไว้

นอกจากนั้น ในปีนี้คาดว่าอัตรากำไรขั้นต้น(มาร์จิ้น)ของบริษัทจะกลับมาเป็นปกติที่ระดับ 50-60% หลังจากไตรมาส 1/56 ลดลงมาที่ระดับ 39% เนื่องจากในไตรมาสแรกที่ผ่านมาได้ขายที่ดินในราคาเดิมให้กับลูกค้าเก่า 2 รายในพื้นที่นิคมอุคมอุตสาหกรรมอมตะนครรวม 50 ไร่ และขายในลักษณะเดียวกันให้กับลูกค้าเก่าอีก 1 รายในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ไม่เกิน 100 ไร่ จึงมีส่วนให้มาร์จิ้นลดลง แต่เชื่อว่าจะมีลูกค้าใหม่เข้ามาซื้อที่ดินในช่วงที่เหลือของปีนี้ บริษัทคาดว่าจะสามารถบริหารมาร์จิ้นให้กลับมาเท่าเดิมที่ 50-60%

ปัจจุบัน บริษัทมีมูลค่างานในมือ(backlog)จำนวน 5.8 พันล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ปีนี้

ส่วนแผนการเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ของบมจ.อมตะ วีเอ็น คาดว่าจะเสนอขายได้ในช่วงปลายเดือน มิ.ย. นี้ โดย AMATA มีสัดส่วนถือหุ้นในอมตะ วีเอ็น 90% และหลังการขายหุ้นเพิ่มทุนจะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นลดลงเหลือ 75%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ