ดาวโจนส์ฟิวเจอร์สลดลง ผิดหวังข้อมูลศก.เยอรมนี, จนท.เฟดหนุนลดซื้อบอนด์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 14, 2013 19:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าลดลง 23 จุด หรือ 0.2% แตะที่ 15,034 จุด และดัชนี S&P 500 ล่วงหน้าขยับลง 0.1% แตะที่ 1,629 จุด เมื่อเวลา 7.34 น.ตามเวลานิวยอร์กในวันนี้ หลังจากที่ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของเยอรมนีออกมาต่ำกว่าคาดการณ์ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการที่ประธานเฟด ฟิลาเดลเฟีย แสดงความเห็นว่าธนาคารกลางสหรัฐควรลดการซื้อพันธบัตร

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป หรือ ZEW ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศเยอรมนี เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของเยอรมนีในเดือนพ.ค.ขยับขึ้นเล็กน้อย มาอยู่ที่ 36.4 จาก 36.3 ในเดือนเม.ย. ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นแตะที่ประมาณ 40

สำหรับดัชนีภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันในเดือนพ.ค.ลดลงแตะ 8.9 จาก 9.2 ในเดือนเม.ย.

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของเยอรมนีในเดือนนี้แทบไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนเม.ย. ขณะที่สถานการณ์เศรษฐกิจภูมิภาคยังคงย่ำแย่ ซึ่งส่งผลให้ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% สู่ระดับ 0.50% ในการประชุมเมื่อต้นเดือนนี้

ด้านชาร์ลส์ พลอสเซอร์ ประธานเฟด สาขาฟิลาเดลเฟีย ยืนยันความคิดของตนเองว่า เมื่อพิจารณาจากสภาพตลาดแรงงานในขณะนี้ เฟดควรเริ่มลดการซื้อพันธบัตรอย่างเร็วที่สุดในการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ครั้งหน้า ซึ่งมีกำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 18-19 มิ.ย.นี้ โดยเขาคาดว่าอัตราว่างงานของสหรัฐจะอยู่ที่ราว 7% ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งหากไม่มีอะไรมาทำให้การคาดการณ์นี้ผิดพลาด เขาก็คาดหวังว่า เฟดจะยุติโครงการซื้อพันธบัตรก่อนสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ