IVL คงเป้ารายได้ปี 56 โต 19% EBITDA โต 27%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 15, 2013 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาลก โลเฮีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส(IVL) คาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นในปี 55 จะปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากราคาผลิตภัณฑ์และส่วนต่างผลิตภัณฑ์(สเปรด) มีการปรับตัวสูงขึ้น อีกทั้งความต้องการโลกในปีนี้เติบโต 10% ซึ่งเป็นอัตราใกล้เคียงกับปีก่อน โดยผู้บริโภคหลักมาจากจีนที่มีการใช้โพลีเอสเตอร์ จำนวน 3 ล้านต้น/ปี อีกทั้งแนวโน้มการใช้โพลีเอสเตอร์ในสหรัฐเริ่มดีขึ้น มาจากสภาพอากาศอุ่นขึ้น ทำให้การบริโภคเครื่องดื่มและการใช้เส้นใยต่างๆ เพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทคงเป้ารายได้ในปี 56 เติบโต 19% จากปีก่อนที่มีรายได้ 2.15 แสนล้านบาท และ EBITDA เติบโตขึ้น 27% จากปีก่อน โดยกำไรสุทธิในไตรมาส 4/55 มองว่าเป็นจุดต่ำสุดของบริษัทใน 18 เดือน และตั้งแต่ไตรมาส 1/56 บริษัทมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นมาเป็น 16 ล้านเหรียญจากไตรมาส 4/55 มีกำไรสุทธิ 5 ล้านเหรียญ ซึ่ง 5 เดือนที่ผ่านมาแนวโน้มมาร์จิ้นกลับมาฟื้นตัว

ส่วนปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบในธุรกิจอะโรเมติกส์ เชื่อว่าในไตรมาส 2/56 จะหมดไป เนื่องจากปีนี้มีกำลังการผลิตอะโรเมติกส์เพิ่มขึ้น แม้มีบางโรงงานปิดซ่อมบำรุง ซึ่งส่งผลดีต่อต้นทุน PET ต่ำลงเป็นผลดีต่อบริษัท

นอกจากนี้ โรงงานในไทยที่ร่วมทุนกับผู้ผลิตระดับโลก ผลิตเส้นใย Bicompoent ที่จ.ระยอง คาดแล้วเสร็จไตรมาส 2/58 จะเป็นโครงการที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้มีมาร์จิ้นสูงขึ้น ส่วนโครงการขยายกำลังการผลิตเส้นใย Bicompoent ในสหรัฐ จะเริ่มผลิตได้ภายในไตรมาส 4/57 ซึ่งจะทำให้ช่วยเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 3.4 หมื่นเมตริกตัน จาก 2.38 หมื่นเมตริกตัน ซึ่งโครงการดังกล่าว เชื่อว่าเป็นการลดปัญหาคอขวดในกระบวนการผลิต และลดต้นทุนในการดำเนินงานของธุรกิจให้ต่ำลง และ เป็นการเพิ่มมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าด้วยเช่นกันที่ตลาดมีความต้องการใช้อยู่แล้ว

ทั้งนี้ เงินลงทุนใน 2 โครงการจะอยูภายใต้งบลงทุนรวมของบริษัทที่ตั้งไว้ 300 ล้านเหรียญสหรัฐในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ