(เพิ่มเติม) OSK คาดปี 56 พลิกเป็นกำไร ตั้งเป้ามาร์เก็ตแชร์เพิ่มเป็น 2%จาก 1.3-1.4%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 16, 2013 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.อาร์เอชบี โอเอสเค (ประเทศไทย) (OSK) คาดผลประกอบการปี 56 พลิกเป็นกำไร หลังจากปีก่อนขาดทุน เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายในการย้ายสำนักงานและปรับปรุงระบบไอที โดยในปีนี้คาดว่าส่วนแบ่งการตลาดในธุรกิจหลักทรัพย์เพิ่มเป็น 2% จากปัจจุบันที่อยู่ในระดับ 1.3-1.4% ขณะที่ธุรกิจด้านวาณิชนธนกิจในปีนี้บริษัทมีงานที่ปรึกษาการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ 3 ดีล ได้แก่ บริษัทในอุตสาหกรรมรองเท้า และ อมตะ วีเอ็น เป็นต้น มูลค่าระดมทุนรวมประมาณ 8 พันล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าสัดส่วนนักลงทุนสถาบันจะเพิ่มขึ้นเป็น 30% ภายในปี 58 จากขณะนี้อยู่ที่ 10% หลังอาร์เอชบี อินเวสต์เมนท์ แบงก์ เบอร์ฮาด เข้ามาถือหุ้น 99.43%

นายวิคเตอร์ ยูน ตั๊ค ชอย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร OSK เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทคาดว่าจะสามารถพลิกกลับมามีกำไรได้ หลังจากผลประกอบการปี 55 ออกมาขาดทุน เนื่องจากมีการย้ายสำนักงานรวมถึงการปรับปรุงระบบไอทีที่มีค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก

ในปีนี้บริษัทมีเป้าหมายที่จะเพิ่มส่วนแบ่งตลาดเป็น 2% ซึ่งในปัจจุบันบริษัทมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 1.3-1.4% จากการที่บริษัทมีแผนที่จะพัฒนาบุคคลากรด้านการตลาด รวมถึงการใช้กลยุทธ์และชื่อเสียงของบริษัท เพื่อชักชวนเจ้าหน้าที่การตลาดที่มีความสามารถเข้ามาร่วมงานกับบริษัทให้มากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ส่วนแบ่งตลาดถึงตามเป้าหมายที่วางไว้ 2% ได้

ทั้งนี้ หลังจากที่มีการควบรวมกิจการแล้ว บริษัทคาดว่าจะสามารถดึงให้นักลงทุนสถาบันทั้งในต่างประเทศเข้ามาใช้บริการกับบริษัทเพิ่มมากขึ้นเป็น 30% จากปัจจุบันมีสัดส่วนนักลงทุนสถาบันอยู่ที่ 10%

นายวิคเตอร์ ยูน ตั๊ค ชอย กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทได้คาดการณ์ดัชนีตลาดหุ้นไทยจะสามารถปรับตัวเพิ่มขึ้นได้อีก 10-15% จากการคำนวณดัชนีเฉลี่ยในปีนี้ที่ 1,550 จุด แต่มองว่าการปรับตัวขึ้นจะไม่หวือหวาเหมือนก่อนหน้านี้ เนื่องจากดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นมามากแล้ว

ส่วนในปี 56 บริษัทจะมีการนำบริษัทจดทะเบียนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเพื่อเสนอขายหุ้นสามัญกับประชาชน (IPO) เป็นครั้งแรก จำนวน 3 บริษัท ได้แก่ อมตะ วีเอ็น, บริษัทที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมผลิตรองเท้า และอีกบริษัทหนึ่งไม่เปิดเผยชื่อและประเภทธุรกิจ โดยทั้ง 3 บริษัทคาดว่าจะมีมูลค่าระดมทุนประมาณ 8,000 ล้านบาท


แท็ก (OSK)   ไอที  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ