ส.อ.ท.แถลงดัชนีเชื่อมั่น/ประชุมบอร์ด BOI/ป.ป.ช.แถลงมาตรการป้องกันทุจริตโครงการน้ำ 3.5 แสนลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 17, 2013 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) จะแถลงข่าวดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม และการแถลงยอดผลิต-ยอดส่งออก ยอดจำหน่ายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในเดือนเม.ย.56 และสรุปรวมช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บอร์ดบีโอไอ) ที่ตึกจามจุรีสแควร์ โดยคาดว่าในวันนี้จะมีการอนุมัติโครงการส่งเสริมลงทุนอีก 4 หมื่นล้านบาท และจะมีการรายงานความคืบหน้าร่างยุทธศาสตร์ส่งเสริมการลงทุนระยะ 5 ปี (2556-2560)
  • นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ครั้งที่ 2/2556 ที่กระทรวงพาณิชย์ คาดว่ากขช.จะมีนโยบายรับจำนำข้าวนาปีที่จำนวนประมาณ 15 ล้านตันข้าวเปลือก และข้าวนาปรังประมาณ 7 ล้านตัน คาดการณ์ปริมาณข้าวในฤดูกาลผลิต 2556/2557 ว่า จะมีพื้นที่เพาะปลูกทั้งสิ้น 65 ล้านไร่ เพิ่มจากปีที่แล้ว 5 หมื่นไร่ปริมาณผลผลิต 27.5 ล้านตันข้าวเปลือก เพิ่มจากปีที่แล้ว 1.6 ล้านตัน
  • นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน "ตลาดนัดทรัพย์สินทางปัญญา — IP FAIR" ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ รวมทั้งการจัดสัมมนา "บุกตลาดเมียนมาร์ด้วยทรัพย์สินทางปัญญา" ที่เวทีกลาง ห้องบอลรูม และห้อง Meeting room 1-2
นอกจากนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2556 ที่ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล
  • บลจ.บูโอบี แถลงควบรวม บลจ.ไอเอ็นจี ที่ห้องจามจุรี โรงแรมบันยันทรี
  • ธนาคารเกียรตินาคิน จัดสัมมนา "รวยอย่างเสือนอนกินกับธุรกิจอพาร์ตเมนต์" ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ ลาดพร้าว
  • ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จัดบรรยายสรุปกิจกรรม "กรุงศรี SMEs" พร้อมเยี่ยมชมบริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด ที่นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ
  • นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปตท. (PTT) และผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิด "สวนป่านิเวศ ระยองวนารมย์ กลุ่ม ปตท." นิคมอุตสาหกรรมเอเชีย จ.ระยอง
  • คณะกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) จะประชุมพิจารณาการปรับขึ้นค่าทางด่วนในวันนี้ ซึ่งคาดว่าน่าจะขึ้นอีก 5 บาท เช่น รถยนต์ 4 ล้อ จาก45 บาท ปรับเพิ่มเป็น 50 บาท และจะมีผลบังคับใช้ 1 ก.ย. 2556
  • ประเด็นที่น่าสนใจวันนี้ ในขณะที่ฟากฝั่งการจัดงานประชุมผู้นำด้านน้ำโลกเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานอยู่ที่ จ.เชียงใหม่ ได้เตรียมงานไว้อย่างเป็นที่เรียบร้อย แต่อีกฟากฝั่งหนึ่งเป็นที่น่าติดตามไม่แพ้กันคือ บ่าย 2 วันนี้ คณะอนุกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) จะแถลงแนวทางและมาตรการป้องกันการทุจริตโครงการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย 3.5 แสนล้านบาท งานนี้ต้องดูความเห็นของ อนุป.ป.ช.จะชี้ชัดหรือไม่ว่าโครงการนี้ขัดกฎหมาย หรือเป็นการใช้เงินกู้ที่ไม่คุ้มค่าต่อการลงทุนหรือไม่
  • อีกกลุ่มที่ทำท่าจะปลุกกระแสร้อนการเมืองไทยจากปรากฎการณ์ของ"กลุ่มไทยสปริง" หรือใช้ชื่อภาษาไทยเก๋ๆ ว่า "ดอกบัวแห่งการตื่นรู้" ซึ่งนำโดยนายแก้วสรร อติโพธิ อดีตกรรมการ คตส. และ พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ จะนำ 10,000 รายชื่อที่ร่วมกันลงชื่อผ่านทาง www.change.org/users/thaispring คัดค้านปาฐกถาบนเวทีประชาธิปไตยของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ประเทศมองโกเลีย จัดส่งให้แก่สมาชิกและเครือข่ายประชาคมประชาธิปไตยกว่า 100 ประเทศผ่านสำนักเลขาของประชาคม ที่กรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ รวมทั้งรวบรวมส่งให้คณะทูตต่างๆ ประจำประเทศไทยด้วย
  • น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายยุทธศาสตร์และยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศปก.กปต.) โดยนายกฯ จะมอบนโยบายการเร่งรัดแผนงานและงบประมาณโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานในจังหวัดชายแดนภาคใต้
  • พล.อ.อ สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม จะประชุมร่วมกับ พล.อ.เตีย บัน รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมกัมพูชา ในการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา (จีบีซี) ครั้งที่ 9 ซึ่งจะเป็นการหยิบยกปัญหาต่างๆ ขึ้นมาหารือกันเพื่อหาข้อสรุป และทำให้เกิดความมั่นคงมากขึ้นระหว่างกัน รวมถึงการปฏิบัติงานที่จะเสริมสร้างความสัมพันธ์ทั้ง 2 ประเทศเข้มแข็งขึ้น
  • คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 จัดกิจกรรมรำลึกวีรชนที่เสียชีวิตในเหตุการณ์สลายการชุมนุมเดือน พ.ค.35 ที่สวนสันติพร ข้างสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ตั้งแต่เวลา 08.00 น. โดยจะเชิญอดีตผู้นำการต่อสู้ในครั้งนั้นมาร่วมกิจกรรมด้วย ขณะเดียวกันจะทำพิธีเปิดการก่อสร้าง"อนุสาวรีย์พฤษภาประชาธรรม"ด้วย
  • ครบรอบวันคล้ายวันเกิด 81 ปี ของ "บิ๊กจิ๋ว" พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี โดยวันนี้จะจัดงานทำบุญครบรอบวันเกิด 81 ปีที่วัดเทพศิรินทร์ คงต้องตามดูกันว่าบิ๊กจิ๋วจะมีคอมเม้นท์อะไรเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในขณะนี้บ้าง ที่เริ่มจะเห็นสัญญาณความระอุขึ้นมาแล้วจากวาระร้อนๆ หลายเรื่อง ทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ, กม.นิรโทษกรรม, การชุมนุมขับไล่รัฐบาล และตุลาการรัฐธรรมนูญ และการคัดค้านการพิจารณาคดีของศาลโลกกรณีปัญหาข้อพิพาทปราสาทพระวิหารระหว่างไทย-กัมพูชา
  • บ่าย 2 โมงวันนี้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี จะแถลงการจับกุมเครือข่ายยาเสพติดลักลอบขนเงินสด 10.6 ล้านบาท ออกนอกประเทศ พร้อมยาบ้า 2,000 เม็ด ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.)
  • นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวเปิดโครงการ"พูดจาหาทางออกประเทศไทย" ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์
  • ด้านความเคลื่อนไหวสุดสัปดาห์นี้ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จะนัดชุมใหญ่ด้านหน้าแยกราชประสงค์เพื่อรำลึกเหตุการณ์ครบรอบ 3 ปี สลายการชุมนุมราชประสงค์ 19 พ.ค.นี้ พร้อมจัดเวทีปราศัยและกิจกรรมตลอดทั้งวัน ขณะที่มีเวทีหลักของ นปช. บริเวณ สี่แยกราชประสงค์แล้ว ยังมีเวทีย่อยของอีกหลายกลุ่มเรียงรายตลอดแนว ตั้งแต่ แยกราชประสงค์ ถึงแยกศาลาแดง โดยมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจะจัดกำลัง 750 นายดูแลและอำนวยการจราจร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ