ตามติดเหตุระเบิดหน้ารามฯ/สภาพัฒน์แจง GDP/3 การไฟฟ้าถกมาตรการป้องกันไฟดับ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 27, 2013 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • เป็นประเด็นร้อนขึ้นมาสำหรับเหตุระเบิดบริเวณปากซอยรามคำแหง 43/1 เมื่อค่ำวานนี้ โดยเบื้องต้นมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 6 ราย และร้านค้าได้รับความเสียหาย แต่ตำรวจยังจับคนร้ายไม่ได้ ล่าสุด เช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.หัวหมาก ได้นำเชือกมากั้นพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อป้องกันไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าไปยุ่งเกี่ยวในจุดเกิดเหตุ และ รอเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และ เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด หรือ อีโอดี เข้าตรวจสอบ สถานที่เกิดเหตุอีกครั้ง
  • อีกประเด็นหลังจากสัปดาห์ก่อน ทางสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์) มีการแถลงตัวเลข GDP ในไตรมาส 1/56 ที่โต 5.3% แต่ทางผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก็ออกระบุว่าเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าที่ ธปท.คาดการณ์ไว้ที่ 7.1% โดยมีตัวเลขที่น่าสังเกตเป็นพิเศษคืออุปโภคบริโภคนั้นในวันนี้ทางนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการ สภาพัฒน์ และผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง จะมีการแถลงข่าวเพื่อชี้แจงถึง “การจัดทำตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP)” ของ สศช. ที่ห้องประชุมเดช สนิทวงศ์
  • และจากเหตุการณ์ไฟดับใน 14 จังหวัดภาคใต้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเช่นกัน ในวันนี้ทางคณะกรรมการกิจการพลังงาน (กกพ.) หรือเรกูเลเตอร์ จะเชิญผู้บริหารการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) หารือแนวทางมาตรการควบคุมสายส่งไฟฟ้าทั่วประเทศให้มีความมั่นคง ที่ตึกจามจุรีสแควร์ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก
  • หลังเกิดปรากฎการณ์ของกลุ่มผู้ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลที่ใช้สัญลักษณ์หน้ากากสีขาว "กาย ฟอว์กส" แทนรูปโปรไฟล์ของหน้าตัวเองในเฟซบุค ได้โพสต์ข้อความโจมตี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้ามายังเฟซบุคพรรคเพื่อไทยเป็นจำนวนมาก โดยมีข้อความระบุว่า "ขณะนี้กองทัพประชาชนได้ลุกขึ้นมาแล้ว ข้าขอประกาศว่า ข้าจะล้มล้างระบอบทักษิณให้หมดสิ้นจากแผ่นดินไทย" ตลอดจนการโพสต์ข้อความโจมตี พ.ต.ท.ทักษิณ รวมทั้งรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยโดยมีจุดประสงค์เพื่อโค่นล้มระบอบทักษิณนั้น

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสดังกล่าวว่ากลุ่มบุคคลเหล่านี้ไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย และไม่มีจริยธรรมในการใช้คอมพิวเตอร์ ซึ่งวันนี้ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทยจะประชุมร่วมกันเพื่อหารือว่าการโพสต์ข้อความดังกล่าวเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์และกฎหมายอาญาหรือไม่

  • ฟากแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะมีการแถลงท่าทีเพื่อกำหนดมาตรการหรือการเคลื่อนไหวคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และ ร่างพ.ร.บ.ปรองดอง ที่บ้านพระอาทิตย์
  • ขณะเดียวกันที่ประชุมส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จะมีการหารือสรุปการจัดวางทีมผู้อภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ที่จะมีขึ้นระหว่าง 29 -31 พ.ค.นี้ โดยผู้แสดงความจำนงไว้ จำนวน 70 คน และต้องรอในส่วนพรรคร่วมฝ่ายค้านที่ยังไม่ได้เสนอชื่อมาด้วย
  • ประชุมระดับนานาชาติที่ต้องให้ความสำคัญในวันนี้ จะมีการประชุม "Thailand Rice Convention 2013" ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพ จัดขึ้นที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ จ.เชียงใหม่ โดยนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ จะไปเป็นประธานเปิดการประชุม ทั้งนี้จะมีตัวแทนรัฐบาลและผู้ประกอบการส่งออกข้าวจาก 40 ประเทศเข้าร่วมประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ข้าวในตลาดโลก และการเจรจาขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐด้วย
  • ภารกิจสำคัญวันนี้ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ช่วงบ่ายวันนี้จะเป็นประธานการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 4/2556 ณ อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ กระทรวงยุติธรรม ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ
  • นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ ที่ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมความร่วมมือในกิจการฮาลาลระหว่างสถาบันมาตรฐานฮาลาลแห่งประเทศไทย กับองค์กรบริหารกิจการศาสนาอิสลามประเทศมาเลเซีย (JAKIM) ณ ห้องประชุมศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล ชั้น 12 อาคารวิจัยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • นายเจษฎา กตเวทิน กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา นำนายทอม ลาบอง สมาชิกสภานครลอสแองเจลิส และคณะเข้าเยี่ยมคารวะ น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล
  • สำหรับประเด็นเศรษฐกิจที่น่าสนใจ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แถลงรายงานภาวะสังคมไตรมาส 1 ปี 2556 มีรายงานพิเศษที่น่าสนใจ เรื่อง "ความยากจน : สู่แนวทางการพัฒนาหลายมิติ"
  • คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(บอร์ด กสท.) จะมีการพิจารณาร่างเกณฑ์การคัดเลือกผู้มีคุณสมบัติได้ใบอนุญาตทีวีดิจิตอลสาธารณะ(Beauty Contest) พร้อมแถลงเรื่องตรวจสอบค่าบริการ 3จี ที่ต้องลดราคาแพ็กเกจลง 15% ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)
  • งานสัมมนาที่น่าสนใจวันนี้ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) จัดเสวนาเรื่อง "งบน้ำเพื่อชีวิต ขอร่วมคิด ร่วมตัดสินใจ" ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งภายในงานสัมมนาจะมีการนำเสนอรายละเอียดโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท ให้กับภาคเอกชน และภาคประชาชนได้มีโอกาสรับรู้ข้อเท็จจริง
  • กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.) จัดการประชุมใหญ่ผู้แทนสมาชิกประจำปี 2556 เพื่อรายงานผลการดำเนินงาน ฐานะการเงิน และการรับจ่ายเงินกองทุนประจำปี อีกทั้งเตรียมชี้แจงสมาชิกข้าราชการ สมาชิกกองทุน กบข.ให้รับทราบถึงแผนยุทธศาสตร์การบริหารของกองทุน และความคืบหน้าในเรื่องการแก้ไขสูตรบำนาญ นำโดยนายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการ กบข. ที่ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพฯ
  • บมจ.ปตท.(PTT) จัดงานเปิดตัวโครงการสนับสนุนการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP ในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. หรือ "OTOP by PTT" ณ สถานีบริการน้ำมัน ปตท. สาขาแหลมฉบัง
  • ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) จัดพิธีเปิดงาน "SCB-FTI Factory Outlet" ครั้งที่ 7 ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่
  • ติดตามสถานการณ์ราคาไข่ไก่ที่ว่ากันว่าแพงสุดในรอบ 10 ปี โดยมีข่าวแว่วว่าวันนี้ ผู้ค้าไข่ไก่ภาคกลางเตรียมปรับขึ้นราคาไข่ไก่ โดยไข่ไก่หน้าฟาร์มเบอร์ 0 จากเดิมฟองละ 4.20 บาท จะปรับเป็นฟองละ 4.50 บาท, ไข่ไก่เบอร์ 1 ปรับเป็นฟองละ 4.20 บาท, ไข่ไก่เบอร์ 2 เป็นฟองละ 4.10 บาท และเบอร์ 3 เป็นฟองละ 3.90 บาท
  • กระทรวงสาธารณสุขดีเดย์วันนี้ เริ่มฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ และประชาชน 4 กลุ่มเสี่ยงฟรีทั่วประเทศ ซึ่งได้แก่ 1.กลุ่มผู้สูงอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป 2.กลุ่มหญิงตั้งครรภ์อายุครรภ์ตั้งแต่ 4 เดือนขึ้นไป 3.กลุ่มเด็กอายุ 6 เดือน-2 ปี และ 4.ผู้ป่วยทุกอายุที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง 7 โรค ได้แก่ โรคปอดอุดกั้น หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย เบาหวาน และผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับการรักษาด้วยยาเคมีบำบัด

โดยสามารถมารับการฉีดวัคซีนได้ตาม รพ.ในสังกัด และรพ.เอกชนที่เข้าร่วมโครงการหลักประกันสุขภาพ ตั้งเป้าฉีดทั้งหมด 3.5 ล้านคน จะเริ่มฉีดพร้อมกันทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค.- 30 ก.ย.นี้ สำหรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์ที่บริการฉีดให้ได้แก่ สายพันธุ์เอ เอช 1 เอ็น 1 (H1N1) ชนิดเอ เอช 3 เอ็น 2 (H3N2) และชนิดบี (B) หลังฉีดจะมีผลป้องกันโรคเป็นเวลา 1 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ