ITD อ่อนลง 1.15% Sentiment ลบหลังรัฐบาลญี่ปุ่นยังไม่มีท่าทีชัดหนุนทวาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 27, 2013 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น ITD อ่อนตัวลง 1.15% มาอยู่ที่ 8.60 บาท ลดลง 0.10 บาท มูลค่าซื้อขาย 508.57 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.18 น. โดยเปิดตลาดที่ 8.70 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 8.85 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 8.55 บาท

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ประเมินประเด็นข่าวที่ออกมาว่า นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นประกาศระหว่างการเดินทางเยือนเมียนมาร์ที่จะยกหนี้ให้กับรัฐบาลพม่า พร้อมกับให้เงินกู้อีก 5.1 หมื่นล้านเยน โดยส่วนหนึ่งจะนำไปพัฒนานิคมอุตสาหกรรมที่พัฒนาโดยบริษัทเอกชนญี่ปุ่นใกล้กับนครย่างกุ้งด้วย คือ ติละวา ซึ่งเป็นนิคมที่เอกชนญี่ปุ่นได้รับสัมปทานพัฒนาอยู่ บลูมเบิร์กรายงานว่านักลงทุนญี่ปุ่นขณะนี้กำลังพิจารณาลงทุนในเมียนมาร์มากขึ้น เนื่องจากมีค่าแรงถูกที่สุดในเอเซีย

ทางทีมกลยุทธ์เห็นว่าเป็นลบทางอ้อมด้านจิตวิทยากับ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์(ITD)ในเรื่องที่รัฐบาลญี่ปุ่นยังไม่มีทีท่าที่ชัดเจนว่าจะสนับสนุนนิคมอุตสาหกรรมทวาย เช่นเดียวกับติละวาที่พม่าหรือไม่ ทั้งๆที่รัฐบาลไทยและพม่าพยายามผลักดันเรื่องนี้ ดังนั้น สิ่งที่ทำได้คือ การจัดตั้งหน่วยงานนิติบุคคลเฉพาะกิจ(SPV)ขึ้นมา ทำหน้าที่ประสานงานการลงทุนในเขตเศรษฐกิจ และดึงเอกชนที่ต้องการลงทุนเข้ามา

แม้เรื่องข้างต้นดูเป็นลบกับ ITD แต่เห็นว่าปัจจุบันการลงทุนในหุ้นตัวนี้ให้น้ำหนักกับเรื่องทวายน้อยลง แต่ให้ความสำคัญกับภาพการฟื้นตัวของบริษัทที่ตอนนี้สามารถทำกำไรได้ดีขึ้น อีกทั้งเป็นเรื่องการได้ประโยชน์จากงบก่อสร้างจากภาครัฐที่มีอยู่สูง 2.2 ล้านล้านบาทในอนาคต ทั้งรถไฟฟ้า และโครงการน้ำ จึงคงคำแนะนำ"ซื้อ" ITD ราคาพื้นฐาน 10.00 บาท (P/BV ที่ 4.5 เท่า) ในลักษณะเก็งกำไร เพราะฐานะการเงินยังไม่ดีนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ