กบข.เผยผลงานปี 55 ยอดสินทรัพย์ 5.77 แสนลบ. เพิ่ม 10% หลังศก.ฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 27, 2013 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ประธานกรรมการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.) เปิดเผยฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของ กบข.ประจำปี 55 ว่า กบข.มีสินทรัพย์สุทธิ ณ สิ้นปี 55 อยู่ที่ 577,132 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 54,675 ล้านบาท หรือ 10.46% จากปี 54 จากเงินรับสมาชิก 31,067 ล้านบาท และผลประโยชน์สุทธิในปี 55 เพิ่มขึ้น 35,408 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มจากปีที่แล้ว 20,211 ล้านบาท หรือ 133% หลังจากภาวะการลงทุนปรับตัวดีขึ้น ซึ่งเป็นผลจากการผ่อนปรนนโยบายทางการเงินและอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศพัฒนา ทำให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นจึงเพิ่มการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง ด้วยเหตุนี้ราคาหุ้นและกองทุนอสังหาริมทรัพย์ของไทยจึงปรับตัวสูงขึ้นมาก

สถานการณ์ดังกล่าวสอดคล้องกับการดำเนินกลยุทธ์ลงทุนของ กบข.ที่เน้นการลงทุนในหุ้นไทยและโลก และขยายการลงทุนเพิ่มในโครงสร้างพื้นฐานโลกซึ่งให้ผลตอบแทนที่อยู่ในเกณฑ์ดีและช่วยกระจายความเสี่ยง เป็นผลให้ผลตอบแทนการลงทุนเฉลี่ย 16 ปีตั้งแต่จัดตั้งกองทุน(ปี 40-55) อยู่ที่ 7.04% สูงกว่าเงินเฟ้อเฉลี่ยที่ 3.01% ตามเป้าหมายการลงทุนระยะยาวของ กบข.

"ปี 56 กบข.จะเน้นความคล่องตัวในการบริหารพอร์ตการลงทุนตามหลักการบริหารเชิงรุก (Active Management) เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจและตลาดการเงินที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว โดยจะเริ่มลงทุนตามแผนจัดสรรการลงทุนระยะยาว (SAA) ฉบับใหม่ตั้งแต่ปี 56 เป็นต้นไป โดยเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในกลุ่มสินทรัพย์ที่มีการเติบโตสูง (Growth Assets) เช่น หุ้นไทยและหุ้นต่างประเทศ รวมทั้งเริ่มลงทุนในนิติบุคคลเอกชนโลก สำหรับค่าเงินบาทที่ยังคงแข็งค่านั้นไม่กระทบการลงทุนของ กบข.มากนัก เนื่องจาก กบข. ได้ทำการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเพิ่มขึ้น เพื่อรักษามูลค่าเงินลงทุนในต่างประเทศ อีกด้านหนึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับเงินลงทุนต่างประเทศก้อนใหม่ เพราะค่าเงินที่แข็งค่าขึ้นทำให้ กบข. มีอำนาจการลงทุนมากกว่าเดิม" นายอารีพงศ์ กล่าว

ด้านน.ส.โสภาวดี เลิศมนัสชัย เลขาธิการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) กล่าวว่า นอกเหนือจากการบริหารเงินลงทุนให้ได้ผลตอบแทนระยะยาวและชนะอัตราเงินเฟ้อแล้ว กบข.ยังให้ความสำคัญด้านสมาชิก โดยวางแผนเป็นคู่คิดใกล้ชิดสมาชิก ด้วยการจัดสวัสดิการตามช่วงอายุ การสื่อสารกับสมาชิกผ่านเครือข่ายพันธมิตรอย่างเข้าถึง รวมทั้งสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการออมและวางแผนการเงินเพื่อเกษียณ ด้วยบริการออมเพิ่ม แผนทางเลือกการลงทุน และออมต่อ โดยในปี 2556 กบข.เริ่มให้บริการแผนทางเลือกการลงทุนใหม่ คือ แผนสมดุลตามอายุ

สำหรับบริการออมเพิ่มนั้น สมาชิก กบข.สามารถออมเพิ่มโดยสมัครใจได้สูงสุดร้อยละ 12 ของเงินเดือนเพราะได้สิทธิประโยชน์ทางภาษี โดย กบข.คาดว่าสิ้นปี 56 สมาชิกใช้บริการออมเพิ่มจะมีจำนวนเป็น 18,000 ราย ส่วนสมาชิกเกษียณหากไม่มีความจำเป็นต้องใช้เงินสามารถออมต่อกับ กบข.ได้ โดย ณ สิ้นปี 55 มีสมาชิกเกษียณออมต่อกับ กบข.ทั้งสิ้น 1,423 ราย

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ กบข.คาดว่าสมาชิกเกษียณจะออมต่อกับ กบข.มากกว่าที่ผ่านมา เนื่องจากสมาชิกจะรอความชัดเจนของการแก้ไขกฎหมาย หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.)เห็นชอบให้แก้ไขพระราชบัญญัติ กบข.เปิดโอกาสให้สมาชิก กบข.ที่รับราชการก่อนปี 40 ตัดสินใจเลือกว่าจะกลับไปรับเงินบำนาญตามกฎหมายเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ