AOT เล็งตั้งคณะทำงานหาแนวทางจ่ายชดเชยผลกระทบด้านเสียงสุวรรณภูมิเฟส 2

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 27, 2013 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นาวาอากาศตรีศิธา ทิวารี ประธานกรรมการ บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ได้สั่งการให้คณะทำงานที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาผลกระทบด้านเสียงจากการดำเนินงานของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ไปจัดทำรายละเอียดเส้นเสียงจากการขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2 รวมทั้งแนวทางการจ่ายเงินชดเชยให้กับประชาชนให้เกิดความเป็นธรรม โดยให้สรุปเสนอภายใน 1สัปดาห์

ทั้งนี้ เบื้องต้นมีความเป็นไปได้ที่วงเงินชดเชยผลกระทบด้านเสียงจากการขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2 จะสูงกว่าระยะแรก เนื่องจากความถี่ของเที่ยวบินเพิ่มขึ้น จากปริมาณเที่ยวบินและผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น โดยวงเงินชดเชยผลกระทบด้านเสียงระยะแรกอยู่ที่ประมาณ 5 พันล้านบาท ขณะที่ครม.อนุมัติกรอบวงเงินไว้ที่ 11,233 ล้านบาท สำหรับความคืบหน้าในการจ่ายเงินชดเชยผลกระทบด้านเสียงระยะแรกนั้น ทอท.ได้จ่ายเงินไปแล้วประมาณ 4,000 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 90% ส่วนที่เหลืออีก 10% อยู่ระหว่างการเจรจาตกลงราคา

อย่างไรก็ตาม เห็นว่าการคำนวณเงินชดเชยต้องคิดบนพื้นฐานการใช้งานจริงของทางวิ่ง ไม่ใช่คิดที่ขีดความสามารถในการรองรับเที่ยวบินของทางวิ่งที่อยู่ 76 เที่ยวต่อชั่วโมง เพราะในทางปฏิบัติใช้งานอยู่ที่เฉลี่ย 54-56 เที่ยวต่อชั่วโมงเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ