MFEC ตั้งเป้ากำไรโตปีละกว่า 15% หลังปรับวิธีบริการจัดการภายในองค์กร

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 28, 2013 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริวัฒน์ วงศ์จารุกร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.เอ็ม เอฟ อี ซี (MFEC)เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับเปลี่ยนวิธีการบริหารจัดการภายในองค์กรครั้งใหญ่ เพื่อขึ้นสู่เป้าหมายเป็นบริษัทที่มีกำไรเติบโตต่อเนื่องไม่ต่ำกว่าปีละ 15% หรือเติบโตขึ้น 100% ในทุกๆ 5 ปี เพื่อสร้างองค์กรให้แข็งแกร่ง และเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว โดยเรื่องแรกที่ MFEC ได้ดำเนินการอย่างเร่งด่วนคือการวางแผนสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพรองรับการเติบโตในระยะยาว และการใช้เงินลงทุนอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า
"เราเห็นว่าการสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพป้อนให้กับองค์กรอย่างต่อเนื่อง เป็นเรื่องจำเป็นที่สุดสำหรับอุตสาหกรรมไอที เนื่องจากเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เราจำเป็นต้องมีคนใหม่เข้ามารับงานที่เป็นเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างสม่ำเสมอ เพื่อสร้างงานให้ทันกับความต้องการของลูกค้า ดังนั้น MFEC จึงเร่งพัฒนาบุคลากรอย่างเร่งด่วน โดยใช้วิธีที่แตกต่างที่สามารถคัดเลือกบุคลากรที่ตรงกับความต้องการได้โดยตรง แต่มีค่าใช้จ่ายลดลงหลายเท่าตัว ด้วยการร่างหลักสูตรการศึกษาร่วมกับมหาวิทยาลัยในส่วนภูมิภาค ทำให้สามารถสร้างบุคลากรที่ตรงกับความต้องการได้ทันที ซึ่งเราได้เริ่มทำอย่างจริงจังแล้วตั้งแต่ 1-2 ปีที่ผ่านมา"นายศิริวัฒน์ กล่าว

ทั้งนี้ การสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพของ MFEC เริ่มที่เข้าไปร่วมมือกับสถานศึกษาในระดับอุดมศึกษาในส่วนภูมิภาคในนามของ MFEC GROUP ภายใต้โครงการสหกิจศึกษา โดยได้ร่างหลักสูตรร่วมกันและให้นักศึกษาในปีที่ 3 และ 4 ได้เข้ามาเรียนและฝึกงานกับ MFEC GROUP ถือเป็นการสร้างบุคลากรที่ตรงกับงาน และสามารถคัดเลือกบุคลากรที่มีคุณสมบัติที่ต้องการเข้าร่วมงานกับบริษัทฯ ได้ทันที การผลิตคนใหม่เพื่อรองรับเทคโนโลยีใหม่จึงเกิดขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง

ขณะที่การบริหารภายใน MFEC ได้จัดโครงสร้างใหม่รองรับบุคลากรใหม่ที่เพิ่มขึ้น และสนับสนุนผู้อาวุโสมากประสบการณ์ในองค์กรให้ไปบริหารบริษัทย่อยที่ MFEC จะเข้าไปร่วมถือหุ้นและสนับสนุนให้สร้างงานต่อยอดจากงานของ MFEC ต่อไป ซึ่งผลที่ได้รับคือ MFEC จะมีบุคลกรรุ่นใหม่ที่เข้ามาพัฒนาผลงานรองรับเทคโนโลยีใหม่ ในขณะที่คนเก่าจะได้เป็นผู้ถือหุ้น หรือผู้บริหารบริษัทใหม่ที่สามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวของ MFEC ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาเริ่มเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรมแล้ว

จากผลประกอบการในไตรมาส 1/56 เติบโตอย่างโดดเด่น กำไรสุทธิเติบโตถึงร้อยละ 455 จากกำไรสุทธิ 13 ล้านบาทในไตรมาส 1/55 มาเป็น 72 ล้านบาทในไตรมาส 1/56 และมีงานในมือ(Backlog)สูงถึง 2,500 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากที่มีบุคลากรคุณภาพเพียงพอต่อการรับงานที่เข้ามาอย่างต่อเนื่องได้

การบริหารจัดการในรูปแบบใหม่จะทำให้ MFEC ปรับจากบริษัทฯ ที่ให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลสูงแต่ขาดการลงทุนเพื่อรองรับการเติบโตในระยะยาว ทำให้ไม่สามารถเติบโตอย่างต่อเนื่องได้ มาเป็นบริษัทที่มีกำไรเติบโตสม่ำเสมอ ปันผลอย่างต่อเนื่อง และมีทิศทางการเติบโตที่ชัดเจนถึง 100% ในทุกรอบ 5 ปี ซึ่งเชื่อว่าทั้งผู้ถือหุ้นและนักลงทุนระยะยาวที่เป็นแฟนคลับของ MFEC จะพอใจกับนโยบายดังกล่าว จะเห็นได้จากปัจจุบันราคาหุ้นของ MFEC ได้ปรับเพิ่มขึ้นสะท้อนปัจจัยพื้นฐานที่แท้จริงอย่างต่อเนื่องแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ