ก.ล.ต.เตือนผู้ถือหุ้น DEMCO ใช้สิทธิไม่อนุมัติซื้อหุ้น WEH เหตุราคาสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 28, 2013 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ย้ำให้ผู้ถือหุ้นบมจ. เด็มโก้ (DEMCO) ไปใช้สิทธิออกเสียง กรณีที่ปรึกษาทางการเงินอิสระเห็นว่าการที่ DEMCO จะซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกัน เป็นรายการไม่สมเหตุสมผลและมีราคาไม่เหมาะสม

ตามที่ปรากฏข่าวว่า DEMCO จะขออนุมัติจากผู้ถือหุ้นเพื่อซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (WEH) ซึ่งประกอบธุรกิจลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม จำนวน 5,263,158 หุ้น คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 5 ของจำนวนหุ้นที่ชำระแล้วของ WEH ในราคาหุ้นละประมาณ 190 บาท คิดเป็นมูลค่ารวม 1,000 ล้านบาท โดยคณะกรรมการและคณะกรรมการตรวจสอบของ DEMCO ให้เหตุผลว่ารายการดังกล่าวเหมาะสมและเป็นประโยชน์ต่อบริษัท

การทำรายการดังกล่าวมีมูลค่าสูง และกรรมการและผู้ถือหุ้นของ DEMCO ดำรงตำแหน่งกรรมการและผู้ถือหุ้นใน WEH ด้วย จึงเข้าข่ายเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกันและรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ที่ต้องขออนุมัติที่ประชุมผู้ถือหุ้น ดังนั้น DEMCO จึงจะนำเสนอการทำรายการดังกล่าวในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2556 ในวันที่ 30 พฤษภาคม 2556

อย่างไรก็ดี ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) เห็นว่า ผู้ถือหุ้นไม่ควรอนุมัติรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์และรายการที่เกี่ยวโยงกันในครั้งนี้ เนื่องจากการเข้าทำรายการไม่สมเหตุสมผล เพราะเป็นการลงทุนที่ยังมีความเสี่ยงหลายรายการ และราคาในการเข้าทำรายการไม่เหมาะสม โดย IFA เห็นว่า ราคาที่เหมาะสมอยู่ระหว่าง 139.47 - 161.05 บาทต่อหุ้น ในขณะที่ DEMCO จะซื้อที่ราคา 190 บาทต่อหุ้น

ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญประการหนึ่งที่ทำให้ราคาแตกต่างกัน คือ ค่ากลางกระแสลมซึ่งเป็นแหล่งผลิตไฟฟ้าที่ใช้ในการคำนวณ คณะกรรมการและคณะกรรมการตรวจสอบของ DEMCO กับ IFA ใช้ค่ากลางกระแสลมแตกต่างกัน โดยต่างฝ่ายต่างมีเหตุผลสนับสนุนการคำนวณราคาของตนเอง ก.ล.ต. จึงขอให้ผู้ถือหุ้นศึกษาข้อมูลโดยละเอียดและใช้สิทธิของผู้ถือหุ้นในการรักษาประโยชน์ของตนเอง พร้อมกับซักถามผู้บริหารบริษัทถึงข้อมูลต่าง ๆ เพื่อให้มีข้อมูลครบถ้วนในการประกอบการตัดสินใจด้วย

อนึ่ง รายการดังกล่าวข้างต้นต้องได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของจำนวนเสียงทั้งหมดของผู้ถือหุ้นที่มาประชุมและมีสิทธิออกเสียงลงคะแนน โดยไม่นับส่วนของผู้ถือหุ้นที่มีส่วนได้เสีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ