ศาลรธน. นัดพิจารณา 4 คำร้องแก้รธน./ลุ้นกนง.พิจารณาดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 29, 2013 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โดยในส่วนของคำร้องทั้ง 4 คำร้องที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 นั้นเป็นของนายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา, นายบวร ยสินทร ประธานเครือข่ายราษฎรอาสาปกป้องสถาบัน กับคณะ, นายวรินทร์ เทียมจรัส อดีต ส.ว.สรรหา และ พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว.สรรหา

ขณะที่ ทีมกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์ ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาวินิจฉัยว่าการกระทำการแก้ไขรัฐธรรมนูญของสมาชิกรัฐสภาทั้ง 312 คนเป็นการกระทำที่ละเมิดรัฐธรรมนูญและ ล้มล้างการปกครองหรือไม่ด้วยเช่นกัน และขอให้ศาลวินิจฉัย 3 ประเด็น คือ.ให้ผู้ถูกร้อง คือ ส.ส.และส.ว. ทั้ง312 คนยกเลิกการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 และมาตรา 237 ขอให้ยุบพรรคการเมือง 6 พรรค คือ พรรคเพื่อไทย พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคพลังชล พรรคมหาชน พรรคประชาธิปไตยใหม่ พรรคชาติพัฒนา ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่ผู้ถูกร้องสังกัดอยู่ และ.ขอให้ศาลสั่งคุ้มครองชั่วคราวจนกว่าจะมีคำวินิจฉัยหรือคำสั่ง

บรรยากาศที่หน้าสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ มีกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (กวป.) มาปักหลักชุมนุมกันตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นวานที่ผ่านมา เพื่อติดตามผลการประชุมของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญด้วย

  • ส่วนประเด็นร้อนฝั่งเศรษฐกิจ จับตาการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งที่ 4/2556 ว่าจะมีการลดดอกเบี้ยนโยบายลงเท่าไร หลังจากตัวเลขจีดีพีไตรมาส 1/56 ของสภาพัฒน์ ที่ออกมา 5.3% ต่ำกว่าที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ปท.) คาดการณ์ไว้ที่ 7%
  • เช้านี้เปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2557 โดยบรรดาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล และพรรคร่วมรัฐบาล เริ่มทยอยเดินทางมาที่อาคารรัฐสภาแล้ว ในการเตรียมตัวประชุมที่จะเริ่มขึ้นในเวลา 09.00 น. โดยกรอบเวลาอภิปรายทั้ง 2 ฝ่าย รวม 30 ชั่วโมง คือ ฝ่ายรัฐบาล 15 ชั่วโมง ฝ่ายค้าน 15 ชั่วโมง ไม่รวมเวลาประท้วงและพาดพิง ใช้เวลาในการประชุมทั้งหมด 3 วัน คือ วันที่ 29 - 31 พ.ค. นี้โดยในวันที่ 29 - 30 พ.ค. นั้น จะเริ่มในเวลา 09.00 - 24.00 น. และในวันที่ 31 พ.ค. จะเริ่มเวลา 09.00 - 12.00 น. และช่วงบ่ายในเวลา 13.30 น. จะมีการประชุมวุฒิสภาต่อ และจะให้ตั้งกรรมาธิการจำนวน 63 คน

ฟากพรรคประชาธิปัตย์ ได้กำหนดกรอบเวลาในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 รวม 12 ชั่วโมง 30 นาที มีผู้อภิปรายทั้งสิ้น 77 คน และแบ่งให้พรรคภูมิใจไทยอีก 2 ชั่วโมง 30 นาที โดยจะเน้นอภิปรายเพื่อให้ประชาชนเห็นว่ารัฐบาลพยายามปกปิดหนี้ที่เป็นงบประมาณขาดดุลจำนวนกว่า 6 ล้านล้านบาทไว้ ซึ่งเป็นเรื่องโครงการรับจำนำข้าว โครงการบริหารจัดการน้ำ และโครงการโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมของประเทศ โดยไม่ยอมเปิดเผยต่อสาธารณะชน

ทั้งนี้ฝ่ายค้านจะเน้นการอภิปรายใน 3 หัวข้อหลัก คือ ความล้มเหลวในการบริหารงาน การทุจริตคอร์รัปชั่น และการใช้อำนาจรัฐในทางมิชอบ จนส่งผลให้เกิดปัญหาหนี้สินมากมาย

ส่วนของพรรคเพื่อไทย ที่ประชุมวานนี้มีมติลดจำนวนผู้อภิปรายลงเหลือ 50 คน ในกรอบเวลา15 ชั่วโมง และเน้นให้ ส.ส.อภิปรายในร่างกรอบงบประมาณ ไม่ใช้สิทธิประท้วงพร่ำเพรื่อ เพื่อให้ ส.ส.ฝ่ายค้าน ได้ทำหน้าที่ตรวจสอบอย่างเต็มที่

ขณะที่การรักษาความปลอดภัย มีทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภา และตำรวจนครบาล คอยอำนวยความสะดวกตลอดการประชุม ซึ่งบุคคลที่เข้า-ออก ภายในอาคารรัฐสภา ต้องติดบัตรแสดงตนด้วย

  • ภารกิจของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ช่วงเช้าเข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 วาระ 1

จากนั้นช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน OTOP Midyear 2013 ณ เวทีกลางอาคาร HALL 5 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็คเมืองทองธานี และเป็นประธานพิธีเปิดงานเลี้ยงรับรองในโอกาสครบรอบ 180 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย - สหรัฐอเมริกา ที่วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ ถนนศรีอยุธยา

  • นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ณ ห้องประชุม 501 ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายยุคล ลิ้มแหลมทองรมว.เกษตรฯ เรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์(เอ้กบอร์ด)เพื่อตรวจสอบสถานการณ์ปัญหาราคาไข่ไก่ที่แพงขึ้น ต้องตามดูว่ามาจากสาเหตุอะไรและจะมีมาตรการบรรเทาผลกระทบต่อผู้บริโภคอย่างไร รวมทั้งการดูแลต้นทุนการผลิตของผู้เลี้ยงไก่ไข่อย่างไรบ้าง
  • นายอภิชาต อนุกูลอำไพ ประธานอนุกรรมการพิจารณาด้านเทคนิค ในการประมูลโครงการออกแบบและก่อสร้าง ระบบบริหารจัดการน้ำ ภายใต้พ.ร.ก. 3.5 แสนล้านบาท จะรายงานข้อสังเกตเกี่ยวกับแผนการออกแบบและก่อสร้าง เสนอคณะกรรมการคัดเลือกและจัดซื้อจัดจ้าง ที่มีนายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิจารณาวัน
  • ธนาคารกรุงเทพ (BBL) จัดสัมมนา Bualuang SMART Family Enterprise ประจำปี 2556 ในหัวข้อ "สู่อนาคต...มังกรธุรกิจรุ่นใหม่" ณ โรงแรมพลาซ่า แอทธินี
  • ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) จัดสัมมนา "SCB SME เคล็ด (ไม่)...ลับ สู่ความสำเร็จ" ปี 3 ณ ห้องบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ ชั้น 22 โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์แอท เซ็นทรัลเวิลด์
  • บมจ. ซีทีเอช (CTH) พร้อมเปิดตัวผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการ และทีมพากย์ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษฤดูกาล 2013/14-2015/16 ที่สนามฟุตบอลอารีน่า 10 ทองหล่อ
  • กลุ่มไอเอ็นจีประกันชีวิต แถลงข่าว The New CEO Show รร.เรอเนสซองซ์ ราชประสงค์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ