(เพิ่มเติม) TRU คงเป้ารายได้ปีนี้โต 15%แม้มีแห่คืนใบจองรถ,จับมือญี่ปุ่นทำตัวถังรถบรรทุก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 29, 2013 18:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์(TRU)ยังคงเป้ารายได้ปี 56 เติบโตราว 15% แม้ว่าจะเกิดสถานการณ์ประชาชนแห่คืนใบจองรถยนต์ใหม่เป็นจำนวนมาก พร้อมกันนั้นบริษัทยังเดินหน้าเจรจาความร่วมมือกับพันธมิตรญี่ปุ่นเพื่อผลิตตัวถังรถบรรทุกขนาดใหญ่แบบสั่งต่อ คาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้

นายสมพงษ์ เผอิญโชค กรรมการผู้จัดการใหญ่ TRU เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทฯยังคงเป้าหมายรายได้ที่ เติบโต 15% ถึงแม้ว่าจะถูกผลกระทบจากการที่มีการคืนใบจองรถกว่า 2 แสนคัน ทำให้ยอดขายภายในประเทศปรับตัวลดลงจากคาดการณ์ แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีการผลักดันให้มีการส่งออกรถยนต์ไปต่างประเทศมากขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการประเมินยอดทั้งการส่งออกและการจำหน่ายรถยนต์ในประเทศในปีนี้จะอยู่ที่ 2.8 ล้านคัน แต่ขณะนี้คาดว่าจะปรับตัวลดลงมาเหลือ 2.4-2.6 ล้านคัน

"รายได้ที่เราประเมินไว้ว่าจะเติบโต 15% เรามองว่าปริมานงานที่เข้ามานั้น บริษัทฯยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมถึงประเทศไทยที่เป็นฐานการผลิตเดียวที่ผลิต รถปิกอัพ ซึ่งค่ายรถยนต์ ISUZU จะมีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่อีก เพื่อการส่งออก แต่ปัจจุบัน ยังไม่ได้มีการสงออกเลย ทำให้มองว่าบริษัทฯก็ยังจะเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง แต่อย่างไรก็ตามยังจะมีการประเมินอีกครั้งในช่วงครึ่งปีหลังว่าแนวโน้มจะเป็นอย่างไร"นายสมพงษ์ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจาพันธมิตรจากประเทศญี่ปุ่น ในการที่จะผลิตตัวถังรถบรรทุกแบบสั่งต่อ จากการที่มองแนวโน้มว่าระบบการขนส่งของประเทศไทยจะเติบโต หลังจากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ที่จะส่งผลให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการขนส่ง รวมถึงแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2.2 ล้านล้านบาท จะส่งผลให้ความต้องการใช้รถบรรทุก หัวลากรถบรรทุกเป็นจำนวนมาก ทำให้บริษัทมองเห็นโอกาสในส่วนนี้ ทำให้มีการเตรียมการเพื่อรองรับความต้องการในอนาคตที่มองแนวโน้มว่าจะเติบโตมาก คาดว่าจะสามารถได้ข้อสรุปภายในปี 56

ส่วนงบลงทุนปีนี้บริษัทตั้งไว้วงเงิน 300 ล้านบาทจะนำไปเพื่อเพิ่มเครื่องจักร โดยเป็นเครื่องปั้มขนาด 900 ตัน จำนวน 4 เครื่อง ติดตั้งในโรงงานที่จังหวัด ระยอง และที่กรุงเทพ รวมทั้งเครื่องปั้ม ขนาด 800-1,500 ตัน จำนวน 4 เครื่อง ทั้งนี้ยังได้มีการเตรียมซื้อที่ดินประมาณ 50 ไร่ ที่ อมตะซิตี้เพื่อที่จะจัดตั้งโรงงานผลิตชิ้นส่วนโลหะ รวมถึงห้องพ่นสี

สำหรับแนวโน้มไตรมาส 2/56 นายสมพงษ์ คาดว่าผลประกอบการอาจจะชะลอลงเล็กน้อยตามฤดูกาลปกติของธุรกิจ แต่หลังจากนั้นในช่วงปลายไตรมาส 3 -ไตรมาส 4 ก็จะเป็นช่วงที่ดีของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ