สศค.แถลงภาวะเศรษฐกิจ/ทิศทางดอกเบี้ยแบงก์พาณิชย์ หลังกนง.ลดดบ./PTG เทรดวันแรก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 30, 2013 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายงบประมาณ ประจำปี พ.ศ.2557 วาระ 1 ต่อเนื่องเป็นวันที่สอง หลังวานนี้ใช้เวลาในการอภิปรายไปรวม 15 ชั่วโมง โดยฝ่ายค้านพยายามชี้ให้เป็นถึงความบกพร่องในการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลที่ทำให้งบประมาณแผ่นดินเกิดความสิ้นเปลืองไปกับโครงการประชานิยม โดยเฉพาะโครงการรับจำนำข้าวที่มีข่าวออกมาว่าขาดทุนกว่า 2 แสนล้านบาท
  • ศาลอาญา นัดสืบพยานโจทก์ในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 ยื่นฟ้องนายวีระ มุสิกพงศ์ อดีตประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ(นปช.) กับพวกรวม 24 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันก่อการร้าย ซึ่งทางสหภาพรัฐสภาโลก(IPU) ได้ส่งผู้แทนเข้ามาสังเกตการณ์ในประเด็นสิทธิมนุษยชนด้วย
  • ผลพวงจากการเสนอร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี วันนี้ครอบครัวของ น.ส.กมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาที่เสียชีวิตในวัดปทุมวนาราม นัดแถลงจุดยืนคัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าจะมีการนิรโทษกรรมเพื่อล้างความผิดให้กับทุกฝ่ายแบบเหมาเข่ง
  • ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดไต่สวนผู้แทนกรมบัญชีกลางซึ่งเป็นพยานสองปากสุดท้ายในคดีที่ยื่นฟ้องนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าฯ กทม.กับพวกรวม 5 คน กรณีทุจริตจัดซื้อรถและเรือดับเพลิง
  • ศาลปกครอง นัดอ่านคำพิพากษาคดี แผงค้าตลาดนัดจตุจักร กรณีขึ้นค้าเช่าแผงแพงเกินความเป็นจริง ซึ่งเป็นคดี ระหว่าง นายสสวงวน ดำรงไทย ประธานสหกรณ์บริการผู้ค้าตลาดนัด สวนจตุจักร ผู้ร้องที่ 1 กับพวกรวม 371 คน (ผู้ฟ้องคดี) กับ การรถไฟแห่งประเทศไทย ผู้ถูกร้องที่ 1 กับพวกรวม 3 คน (ผู้ถูกฟ้องคดี) โดยขอให้ศาลปกครองเพิกถอนประกาศ การรถไฟแห่งประเทศไทยเกี่ยวกับการทำสัญญาเช่าตลาดนัดจตุจักร โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากประกาศดังกล่าวออกมาเพื่อบังคับให้ผู้ฟ้องคดีต้องไปลงนามทำสัญญาเช่าแผงค้าตลาดนัดจตุจักรและชำระเงินค่าต่างๆ ตามประกาศในอัตราที่สูงเกินความเป็นจริง
  • ความเคลื่อนไหวของกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(กวป.) มีมาปักหลักชุมนุมบริเวณหน้าที่ทำการศาลรัฐธรรมนูญได้ 2-3 วันแล้ว วันนี้กลุ่ม กวป.จะส่งตัวแทนไปยื่นหนังสือถึงตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้เร่งรัดพิจารณาวินิจฉัยคำร้องตามมาตรา 68 และกำหนดวันชี้ขาดให้ชัดเจน
  • ส่วนภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ช่วงเย็นจะร่วมพิธีต้อนรับนายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐอินเดียอย่างเป็นทางการ ณ สนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล หลังจากนั้นจะมีการหารือทวิภาคีเต็มคณะ ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล, ร่วมเป็นสักขีพยานพิธีลงนามความตกลง ณ โถงกลาง ตึกสันติไมตรี และแถลงข่าวร่วมระหว่างนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐอินเดีย ณ โถงกลาง ตึกสันติไมตรี ปิดท้ายด้วยการเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐอินเดียและภริยาอย่างเป็นทางการ ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล
  • สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) จัดงานเสวนาสาธารณะหัวข้อ "คิดใหม่ประชานิยม:จากรัฐบาลทักษิณถึงยิ่งลักษณ์ เราเรียนรู้อะไรบ้าง" นำโดยนายนิธิ เอียวศรีวงศ์
  • ความคืบหน้าการสอบสวนหาผู้กระทำผิดกรณีลักลอบค้าก๊าซหุงต้ม(LPG) ผิดประเภท ด้วยการลักลอบนำก๊าซในส่วนที่จำหน่ายให้ภาคครัวเรือนมาขายให้ภาคขนส่งแต่ขอรับเงินชดเชย ทำให้รัฐสูญเสียรายได้ไปกว่า 4 พันล้านบาท โดยเบื้องต้นพบผู้ค้าอยู่ในข่ายกระทำผิดประมาณ 123 ราย เป็นโรงบรรจุ ปั๊มก๊าซฯ และบุคคลธรรมดา และในส่วนผู้ค้าตามมาตรา 7 อาจจะมีผู้กระทำผิดจำนวน 3-4 ราย ซึ่งวันนี้จะมีการแถลงเปิดเผยรายชื่อผู้ร่วมกระทำผิดครั้งนี้
  • หลังธุรกิจถูกแช่แข็งนานกว่า 4 ปี นายสุรพล เศวตเศรนี ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เรียกผู้อำนวยการสำนักงานททท.ต่างประเทศ 27 แห่งทั่วโลก มอบหมายภารกิจนำบัตรอีลิทไปจำหน่าย และคาดว่าปีนี้จะมียอดขายกว่า 700 ใบ
  • จับตาการประชุมคณะกรรมการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในการแก้ปัญหาขาดสภาพคล่องของบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ซึ่งนายพีรกันต์ แก้ววงศ์วัฒนา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ออกมายอมรับว่าบริษัทฯ ไม่เหลือเงินงบประมาณที่จะจ่ายให้กับพนักงานในเดือน มิ.ย.นี้ หลังจากนำทุนจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทจำนวน 140 ล้านบาท มาจ่ายให้กับพนักงานตลอดระยะเวลาที่ดำเนินงานมาประมาณ 2 ปี 8 เดือน โดยในเดือน พ.ค.นี้จะเป็นเดือนสุดท้ายที่บริษัทฯ สามารถจ่ายเงินให้กับพนักงานได้
  • สถานการณ์ทางเศรษฐกิจยังคงเป็นเรื่องที่ต้องจับตาดูอย่างต่อเนื่อง หลังจากวานนี้ กนง.มีมติให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีก 0.25% มาอยู่ที่ 2.50% โดยต้องติดตามดูทิศทางของอัตราแลกเปลี่ยน ภาวะการลงทุนในตลาดหุ้น และ อัตราดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์
รวมทั้งราคาทองคำ
  • นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) แถลงข่าวรายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังเดือน เม.ย.56 ณ ห้องแถลงข่าวกระทรวงการคลัง
  • ประธานกรรมการ และผู้จัดการธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย แถลงผลประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2556 เพื่อชี้แจงวิสัยทัศน์และทิศทางการดำเนินงานของธนาคารฯ ณ ห้องบอลรูม 2 ชั้น 4 โรงแรมแกรนด์มิลเลนเนียม สุขุมวิท
  • น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) แถลงข่าวตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับสถานีวิทยุโทรทัศน์ สมาคมคนพิการที่เกี่ยวข้อง และสถาบันการศึกษา เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์มีบริการเพื่อการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของคนพิการ ณ ห้องสื่อมวลชน อาคารอำนวยการ ชั้น 2 สำนักงาน กสทช.
  • บมจ. พีทีจี เอ็นเนอยี (PTG) ผู้ให้บริการสถานีบริการน้ำมัน PT เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เป็นวันแรก จากที่ได้เสนอขาย IPO ที่ 3.90 บาท/หุ้น
  • บมจ. ทีวี ไดเร็ค (TVD) แถลงข่าวเปิดตัวพันธมิตรใหม่จากประเทศอังกฤษในการร่วมกันจัดตั้งบริษัท JML Direct (Thailand) จำกัด ที่ห้องพิมานแมน รร.โฟร์ซีซั่น
  • บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) เปิดตัว "ทรู อินคิวบ์"(True Incube) โปรแกรมบ่มเพาะผู้ประกอบการไทยด้านเทคโนโลยี เพื่อสานฝันให้ผู้ที่ต้องการสร้างธุรกิจเป็นของตนเอง พร้อมเติบโตก้าวไกลไปทั่วโลก
  • บมจ. ผลิตไฟฟ้า (EGCO) แถลงข่าวผลการดำเนินงานไตรมาส 1 ปี 2556 และความคืบหน้าด้านการลงทุนในโครงการต่างๆ ณ ห้อง Salon B ชั้น 3 โรงแรมเจดับบลิว แมริออท
  • บมจ. เออาร์ไอพี (ARIP) แถลงข่าวการจัดงาน “คอมมาร์ต เน็กซ์เจน 2013” ณ โรงแรม ดิเอมเมอร์รัล รัชดา
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) จัดงานสัมมนาเรื่อง “เพิ่มพลังให้ธุรกิจ เพิ่มโอกาสโตให้ SMEs” ณ ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย จัดงานแถลงข่าวเปิดตัว Human Capital Management ณ โรงแรมแลนด์มาร์ค
  • บล.โกลเบล็ก จัดงานสัมมนา “Mindset, Technical for TFEX and GOLD” เพื่อให้แนวคิดและการวิเคราะห์ทางเทคนิคสำหรับสินค้าใน TFEX และตลาดทองคำ ณ ห้องประชุม 1101ชั้น 11 อาคารตลาดหลักทรัพย์
  • ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ตรวจจุดเสี่ยงน้ำท่วมขัง ถนนศรีนครินทร์ เขตบางนา ต้อนรับหน้าฝนปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ