TMB ปลื้มลาวตั้งเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายพันธบัตรรัฐบาล 1.5 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 30, 2013 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย(TMB) เปิดเผยว่า TMB ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่าย (Lead Arranger) ในการออกพันธบัตรให้แก่กระทรวงการเงิน สปป.ลาว นับเป็นครั้งแรกของกระทรวงการเงิน สปป. ลาวที่ระดมทุนเป็นสกุลเงินต่างประเทศจากตลาดพันธบัตรในต่างประเทศ และระดมทุนจากตลาดพันธบัตรของไทย ในแง่ของตลาดพันธบัตรไทย และการออกพันธบัตรจากรัฐบาลต่างประเทศเป็นการระดมทุนในตลาดโดยผู้ออกพันธบัตรที่ไม่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ โดยมีบริษัท ทวินไพน์ คอนซัลติ้ง จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และบริษัท LS Horizon Limited เป็นที่ปรึกษาทางกฎหมาย
"ความสำเร็จในการออกพันธบัตรในภาวะที่ตลาดผันผวนเช่นนี้ ถือได้ว่าเป็นผลงานที่น่าทึ่งในการพัฒนาตลาดตราสารหนี้ไทย เพราะเป็นการเปิดทางเลือกใหม่ๆ ในการลงทุนให้แก่นักลงทุนในประเทศ ความน่าเชื่อถือที่แข็งแกร่งของรัฐบาล สปป. ลาว ได้รับการขานรับอย่างดีจากนักลงทุนสถาบันไทยและกลุ่มผู้ลงทุนรายใหญ่ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จในการจัดจำหน่ายพันธบัตรครั้งนี้ และการเป็นผู้จัดจำหน่ายพันธบัตรในครั้งนี้ ยังสะท้อนถึงความมุ่งมั่นของทีเอ็มบีในการมีส่วนร่วมเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางการเงินให้แก่ประเทศสมาชิกของภูมิภาคนี้เพื่อความเติบโตอย่างมั่นคง"นายบุญทักษ์ กล่าว

การออกพันธบัตรสกุลเงินบาทของกระทรวงการเงิน สปป. ลาว ครั้งนี้ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน ในช่วงสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์พบว่ามีคำสั่งซื้อเข้ามากว่า 4,000 ล้านบาท สูงกว่ามูลค่าที่ตั้งใจไว้ถึง 2.7 เท่า กลุ่มนักลงทุนที่ให้ความสนใจมีหลากหลาย ได้แก่นักลงทุนสถาบันของไทย บรรษัทไทย ผู้ลงทุนรายใหญ่ และองค์กรที่เชื่อมโยงกับภาครัฐของไทย

กระทรวงการเงินแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ในฐานะหน่วยงานระดมทุนของรัฐบาล สปป.ลาว ประสบความสำเร็จกับการออกพันธบัตรมูลค่า 1,500 ล้านบาท (ประมาณ 50 ล้าน ดอลลาร์สหรัฐ) เป็นสกุลเงินบาท ระยะเวลาไถ่ถอน 3 ปี และอัตราดอกเบี้ย 4.5% ต่อปี เสนอขายให้แก่นักลงทุนสถาบันและกลุ่มนักลงทุนรายใหญ่ ความสำเร็จในการออกพันธบัตรครั้งนี้ตอกย้ำศักยภาพความแข็งแกร่งของรัฐบาล สปป. ลาว ในฐานะผู้ออกพันธบัตรในตลาดเงินตลาดทุนภายในภูมิภาคเอเชียที่เชื่อมโยงรวมตัวกันมากขึ้น

กระทรวงการเงิน สปป.ลาวได้รับอนุมัติให้ออกพันธบัตรสกุลเงินบาท มูลค่า 1,500 ล้านบาท จากกระทรวงการคลังของไทยเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2555 นับเป็นรัฐบาลต่างชาติประเทศแรกที่ได้รับอนุมัติให้ออกพันธบัตรดังกล่าว การออกพันธบัตรครั้งนี้ยังได้รับยกเว้นในด้านการจัดอันดับความน่าเชื่อถือซึ่งเป็นข้อกำหนดโดยกระทรวงการคลังของไทยในการออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้ของนิติบุคคลทั่วไป ทั้งนี้เนื่องจากกระทรวงการเงิน สปป.ลาว มีคุณสมบัติเทียบเท่าองค์กรภาครัฐต่างประเทศ ภายใต้รัฐบาล สปป. ลาว สำหรับเงินทุนที่ระดมจากการออกพันธบัตรครั้งนี้จะนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทั่วไปตามบทบาทหน้าที่ของกระทรวงการเงิน อาทิเช่น โครงการลงทุนต่างๆ ของรัฐบาล สปป.ลาว

นายอดิศร สิงห์สัจจะ กรรมการผู้จัดการ บริษัททวินไพน์ คอนซัลติ้ง จำกัด ในฐานะบริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า การออกพันธบัตรครั้งนี้เป็นก้าวแรกไปสู่การรวมตัวกันของตลาดทุนในกลุ่มประเทศอาเซียน รัฐบาล สปป. ลาว ประสบความสำเร็จในการเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับรัฐบาลอื่นๆ ในอาเซียนที่ต้องการระดมทุนโดยการออกพันธบัตรจัดจำหน่ายในตลาดตราสารหนี้ไทย นอกจากนี้ ยังแสดงให้เห็นถึงศักยภาพและพัฒนาการของตลาดทุนไทยตลอดจนความพร้อมที่จะขึ้นมาเป็นผู้นำตลาดทุนในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ