SAT คาดยอดขาย Q2/56 โตYoY แม้ชะลอจาก Q1/56,ทั้งปีโต 10% บาทแข็งไม่กระทบมาก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 5, 2013 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่นักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี(SAT) เปิดเผย"อินโฟเควสท์"ว่า ยอดขายไตรมาส 2/56 จะสูงกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน แต่จะลดลงเมื่อเทียบไตรมาส 1/56 ตามฤดูกาลของธุรกิจที่ปกติยอดขายไตรมาส 2 จะต่ำสุดของปี เพราะชั่วโมงทำงานน้อยกว่าไตรมาสอื่น ๆ และคาดว่าจะฟื้นตัวดีขึ้นในช่วงไตรมาส 3-ไตรมาส 4 ตามวอลุ่มที่เพิ่มขึ้น

ส่วนทั้งปี 56 ตั้งเป้ายอดขายเติบโตขึ้นราว 10% จากปีก่อนที่มียอดขาย 9.6 พันล้านบาท และอัตรากำไรสุทธิในปีนี้จะอยู่ที่ 10% ภายใต้คาดการณ์ยอดผลิตรถยนต์ในประเทศที่เพิ่มเป็น 2.6 ล้านคัน ขณะที่วงการอุตสาหกรรมรถยนต์คาดการณ์ไว้ที่ 2.5 ล้านคัน อย่างไรก็ตาม ต้องรอดูในช่วงสิ้นปีเพราะขณะนี้เริ่มเห็นการทิ้งใบจองรถยนต์อีโคคาร์บ้างแล้ว แต่บริษัทเชื่อว่าจะได้รับผลกระทบน้อยมาก เพราะมีสัดส่วนรายได้จากอีโคคาร์ไม่ถึง 3%

"ปัจจัยกังวลในครึ่งปีหลังต้องรอดูว่ายอดผลิตรถยนต์ที่คาดการณ์ไว้จะถึงหรือเปล่า ซึ่งดูที่ดีมานด์ในประเทศเป็นหลัก ส่วนส่งออกไม่กังวลเพราะมีออร์เดอร์มาอยู่แล้ว ลูกค้าก็สามารถปรับแผนการผลิตเพื่อส่งออกได้ เดิมคาด 1.4 ล้านคันเป็นยอดขายในประเทศ ที่เหลือเป็นส่งออก"แหล่งข่าว กล่าว

ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นไตรมาส 1/56 อยู่ที่ 17.2% ดีกว่าไตรมาส 4/55 ที่อยู่ในระดับ 16.3% และทั้งปีคาดว่าจะอยู่ที่ 17-18% สูงกว่าเฉลี่ยปีก่อนที่ 15.8% เนื่องจากวอลุ่มที่เพิ่มขึ้น และการผลิตจากโรงงานใหม่ ICP2 ที่ Utilization ดีขึ้นหลังจากที่ลงทุนไปแล้ว

สำหรับผลกระทบจากค่าเงินบาทผันผวนนั้น แหล่งข่าว กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เงินบาทแข็งค่าขึ้นก็ไม่ได้กระทบกับบริษัทมากนัก เพราะบริษัทมีเงินรายได้ทั้งสกุลดอลลาร์และสกุลเยน แต่ส่งสินค้าเป็นดอลลาร์ในลักษณะ Direct export แค่ 3% ขณะที่การนำเข้าเครื่องจักรจากญี่ปุ่นเมื่อค่าเยนอ่อนก็จะเป็นผลดีต่อบริษัท เพราะฉะนั้นเรื่องขายสินค้าไม่กระทบมาก ส่วนการนำเข้าวัตถุดิบที่เป็นสกุลดอลลาร์ก็สามารถขอปรับราคาจากลูกค้าได้

แหล่งข่าว กล่าวว่า บริษัทตั้งงบลงทุน 2 ปี (ปี 56-57) รวมประมาณ 1,600 ล้านบาท ในปีนี้คาดว่าจะใช้ราว 800-1,000 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะใช้ลงทุนในปี 57 อีกราว 600 ล้านบาท เพื่อขยายกำลังการผลิตและสร้างโรงงานผลิตผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ให้อัตรากำไรที่ดีในอนาคต โดยส่วนขยายกำลังผลิตครั้งนี้คาดว่าจะเป็นผลสำเร็จตั้งแต่ปี 58 เป็นต้นไป

"ปีนี้ตั้งงบลงทุน 800-1000 ล้านบาท สำหรับขยายกำลังการผลิตปัจจุบัน และ new product ชิ้นส่วนฯที่เราผลิตจะสามารถใช้กับรถหลายๆ รุ่นได้มากขึ้น ยอดขายจะเพิ่มอย่างมากในปี 2015 จากปีนี้สัดส่วนรายได้หลักยังเป็นรับจ้างผลิตชิ้นส่วนเพลาข้าง 32% คอยล์สปริง 10% และผลิตชิ้นส่วนให้คูโบต้า 11% ซึ่งคูโบต้าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในปีต่อไป"แหล่งข่าว กล่าว

ส่วนการเจรจาความร่วมมือกับพันธมิตรในอินโดนีเซียคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้ เพื่อตั้งโรงงานรับจ้างผลิตชิ้นส่วนเพลาข้างให้ค่ายรถยนต์ เป็นลักษณะการร่วมทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ