(เพิ่มเติม) SAMCO เป้าปี 56 กำไรสุทธิ 95 ลบ./ส่งบ.ลูกร่วมทุนเปิดคอมมูนิตี้มอลล์ขอนแก่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 5, 2013 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.สัมมากร(SAMCO) ตั้งเป้ารายได้ปี 56 แตะ 1 พันล้านบาท สูงขึ้นจากปีก่อนที่มีรายได้ราว 830 ล้านบาท และปีนี้จะมีกำไรสุทธิประมาณ 95 ล้านบาท เติบโตมากจาก 45 ล้านบาทในปี 55 โดยบริษัทตั้งงบลงทุนราว 1.25 พันล้านบาทเพื่อใช้ในการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ใหม่ ๆ ทั้งคอนโดมิเนียมและบ้านเดี่ยว

พร้อมกันนั้นยังมีแผนงานให้บริษัทลูกร่วมทุนกับพันธมิตรท้องถิ่นเพื่อเปิดคอมมูนิตี้มอลล์ในต่างจังหวัดอีก 1 แห่ง คือใน จ.ขอนแก่น คาดว่าจะมีมูลค่าลงทุนราว 400 ล้านบาท ส่วนคอมมูนิตี้มอลล์ทั้ง 3 แห่งที่เปิดให้บริการไปก่อนหน้านี้คาดว่าจะเริ่มพลิกเป็นมีกำไรในปี 57 หลังจากปีนี้น่าจะยังขาดทุนประมาณ 4-5 ล้านบาท

นายกิตติพล ปราโมช ณ อยุธยา SAMCO กล่าวว่า สาเหตุที่ผลประกอบการในปีนี้ดีขึ้นจากปีก่อน เนื่องจากมีการก่อสร้างได้รวดเร็วและส่งมอบบ้านได้มากขึ้น หลังจากเริ่มมีการใช้รูปแบบการสร้างแบบระบบ Precast ทำให้สามารถส่งมอบได้ทันกับเวลาที่กำหนด

ทั้งนี้ บริษัทได้ตั้งงบลงทุนในปีนี้ประมาณ 1,250 ล้านบาท แบ่งใช้เป็นงบซื้อที่ดิน 250 ล้านบาท ส่วนที่เหลือใช้เพื่อพัฒนาโครงการต่อไป

"เราตั้งงบสำหรับซื้อที่ดินไว้ก่อน 250 ล้านบาท แต่ก็ยังไม่แน่ใจว่าจะได้ซื้อหรือไม่ เพราะช่วงปลายปีที่ผ่านมาเราเพิ่งมีการซื้อที่ดินไป แต่เราก็ตั้งงบไว้เผื่อจะซื้อที่ดินเพิ่มเติม"นายกิตติพล กล่าว

บริษัทมีโครงการจะพัฒนาคอนโดมิเนียม 8 ชั้น ที่ตั้งอยู่ถนนรัตนาธิเบศร์ อยู่ระหว่างการยื่นขออนุมัติเกี่ยวกับผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) มูลค่าโครงการประมาณกว่า 900 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถสร้างเสร็จได้ในปลายปี 57 และรับรู้รายได้ในช่วงต้นปี 58

นอกจากนั้น บริษัทได้ให้บริษัทลูกเข้าร่วมทุนกับ พิมานกรุ๊ป ซึ่งเป็นธุรกิจท้องถิ่นที่จังหวัดขอนแก่น โดยอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อร่วมลงทุนก่อสร้างคอมมูนิตี้มอลล์ ซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 15 ไร่ มูลค่าโครงการประมาณ 400 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถเปิดดำเนินการได้ภายใน 2 ปี

ส่วนคอมมูนิตี้มอลล์ที่ปัจจุบันมีบริษัทมีอยู่ 3 แห่งในปีนี้ ยังขาดทุนอยู่ประมาณ 4-5 ล้านบาท แต่อย่างไรก็ดี มองว่าในปี 57 จะสามารถพลิกกลับมามีกำไรได้ หลังจากมีอัตราการเช่าพื้นที่เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ มากกว่า 90% ของพื้นที่ รวมถึงอัตราการย้ายเข้าออกมีจำนวนที่ลดลง

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/56 จะเติบโตมากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากปีก่อนประสบกับปัญหาน้ำท่วมทำให้ไม่สามารถสร้างได้เสร็จตามกำหนดการที่วางไว้ แต่ในปีนี้เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะที่ปกติมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ในไตรมาส 2 ปีนี้ ยังมีปัญหาเรื่องของแรงงานอยู่จะทำให้รายได้ในไตรมาส 2/56 น้อยกว่าไตรมาส 1/56 แต่คาดว่าในไตรมาส 3/56 จะกลับมามีรายได้ที่ใกล้เคียงไตรมาส 1/56 หลังจากนำระบบ Precast มาใช้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ