จับตาตลาดหุ้นไทยหลังวานนี้ร่วงแรง/หอการค้าแถลงดัชนีเชื่อมั่น/MONO เทรดวันแรก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 6, 2013 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ยังต้องติดตามภาวะตลาดหุ้นไทยในวันนี้ หลังเมื่อวานนี้ดัชนีหุ้นไทยลดลงหนักสุดในตลาดภูมิภาคเอเชีย ปิดต่ำสุดของวันที่ 1,522.66 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย50,717.88 ล้านบาท และตั้งแต่วันที่ 3-5 มิ.ย. ต่างชาติเทขายหุ้นไทยถึง 12,620 ล้านบาทและขายมากสุดในภูมิภาคเอเชียส่งผลให้นับตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันมีเงินต่างชาติไหลออกจากตลาดหุ้นไทยถึง 33,713 ล้านบาท

ขณะที่ตลาดต่างประเทศก็ปรับตัวลงรุนแรงเช่นกัน โดยเมื่อคืนดัชนีดาวโจนส์ ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 200 จุด หลุด 15,000 จุด หลังนักลงทุนยังวิตกเกี่ยวกับการชะลอมาตรการ QE ของสหรัฐ ซึ่งนักวิเคราะห์ประเมินว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทยจะยังอยู่ในช่วงแกว่งตัวผันผวนและปรับพักตัวลงได้อีก

  • ด้านนายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เรียกแถลงข่าวด่วนเกี่ยวกับภาวะตลาดหลักทรัพย์ของไทย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน โดยระบุว่าสาเหตุที่หุ้นไทยลงตามหุ้นโลกรับผลเงินทุนเคลื่อนย้าย แต่พื้นฐานของบริทจดทะเบียนของไทยยังดีอยู่ แต่ยืนยันไม่มีมาตรการพิเศษดูแลตลาดหุ้น พร้อมปล่อยไปตามกลไก พร้อมทั้งแสดงความมั่นใจว่าเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขงสดใส-ตลาดหุ้นไทยให้ผลตอบแทนดี คาดเม็ดเงินไหลกลับ
  • ต่อเนื่องจากกรณีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี สั่งรมว.พาณิชย์ สรุปตัวเลขทั้งหมดโดยเฉพาะผลการขาดทุน โครงการรับจำนำข้าว และกลับมารายงานวันนี้เพื่อชี้แจงสาธารณชนและส่งข้อมูลให้มูดี้ส์ โดยนายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ไม่ยอมเปิดเผยตัวเลขรับจำนำข้าวที่แท้จริงให้นายกฯและ ครม.รับทราบ ทำให้กระทรวงการคลังไม่มีข้อมูลชี้แจงมูดี้ส์ โดยเฉพาะข้อมูลรับจำนำข้าวรอบใหม่จะใช้เงินเท่าไร และใช้เงินจากส่วนใดมาดำเนินการ

ด้านนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เตรียมจะแถลงตัวเลขขาดทุนวันที่ 7 มิ.ย. โดยมั่นใจว่าโครงการนี้จะขาดทุนปีละไม่เกิน6-8 หมื่นล้านบาทหรือไม่มากไปกว่าการใช้เงินในโครงการประกันรายได้ของรัฐบาลชุดก่อนแน่นอน กระทรวงพาณิชย์คืนเงินจากการระบายข้าวให้กระทรวงการคลังแล้ว 1.2 แสนล้านบาท

ขณะที่นักวิชาการจากสถาบันต่างๆ ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับกรณีนี้ โดยนายสมชัย จิตสุชน ผู้อำนวยการวิจัย สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ประเมินขาดทุนจากโครงการรับจำนำข้าวไว้ที่ 1.5-1.7 แสนล้านในช่วงเวลาการผลิตที่ผ่านมา และในปีนี้น่าจะขาดทุนประมาณ 2 แสนล้านบาท เนื่องจากเกษตรกรนำข้าวเข้าโครงการมากขึ้น ทั้งนี้ ตัวเลขของทีดีอาร์ไอ ใกล้เคียงกับการประเมินของเจ้าหน้าที่ในกระทรวงการคลัง จะขาดทุนประมาณ 2.1-2.6 แสนล้านบาทต่อปี ส่วนข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์ ที่ประกาศจะชี้แจงต่อประชาชนนั้น สามารถที่จะนำมาตรวจสอบความถูกต้องโดยเปรียบเทียบกับตัวเลขการรับจำนำและการส่งออก

ส่วนนายตีรณ พงศ์มฆพัฒน์ อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า การแสดงความเห็นของ มูดี้ส์ ถือเป็นการส่งสัญญาณถึงการสอบทานบัญชีทางการคลังของรัฐบาลไทย ว่า ยังอยู่ในมาตรฐานที่รับได้หรือไม่ เพราะปัจจุบันรัฐบาลกำลังมีรายจ่ายใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย โดยที่รายจ่ายหลายตัว เช่น การลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ทั้ง 3.5 แสนล้านบาท และ 2.2 ล้านล้านบาท ไม่ได้ถูกนำมานับรวมในบัญชีงบประมาณของรัฐบาล ดังนั้น มูดี้ส์ เองก็ต้องประเมินความเสี่ยงในเรื่องเหล่านี้ให้ดี แนะรัฐเลิกซุกหนี้แจงข้อมูลจริงติดตามท่าทีของกลุ่มแพทย์ชนบทที่เคยออกมาคัดค้านระบบจ่ายค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงานหรือพีฟอร์พี โดย นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข เตรียมพูดคุยกับกลุ่มแพทย์ชนบท ระหว่างการทำเวิร์กช็อปร่วมกัน เพื่อหาแนวทางในการทำงานตามนโยบายพีฟอร์พี

  • นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะตัวแทนคณะรัฐมนตรี เข้าพบคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อหารือวางมาตรการป้องกันไม่ให้มีช่องโหว่เรื่องทุจริตในการจัดทำทีโออาร์ โครงการก่อสร้างระบบการบริหารจัดการน้ำ มูลค่า 3.5 แสนล้านบาท
  • สำหรับสถานการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ วานนี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินที่มี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี และผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบาย และยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปก.กปต.) เป็นประธาน มีมติให้ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ต่อไปอีก 90 วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย.-19 ก.ย.56

ทั้งนี้ ที่ประชุมมีข้อเสนอแนะว่า หากสถานที่ใดมีสถานการณ์เบาบางลงก็สามารถลดการประกาศจาก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มาเป็น พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรได้ทันที ซึ่งขณะนี้มีพื้นที่เตรียมการไว้ 5 อำเภอ ได้แก่ อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี, อ.สุคิรินทร์ อ.แว้ง จ.นราธิวาส, อ.กาบัง และอ.เบตง จ.ยะลา โดยจะเป็นการลดใช้กฎหมายในทีละอำเภอ ซึ่งคาดว่าจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ได้ภายในสัปดาห์หน้า

ส่วนกรอบการเจรจากับกลุ่มบีอาร์เอ็นในวันที่ 13 มิ.ย.นี้ ที่ประชุมได้ทีการเน้นย้ำในเรื่องการลดความรุนแรง และให้เกิดเป็นรูปธรรม โดยก่อนจะไปเจรจาอาจจะมีการประชุมคณะกรรมการชุดเล็ก โดยเลขาฯ สมช.จะเป็นประธานเพื่อสรุปแนวทางเข้าสู่ที่ประชุมศปก.กปต.เป็นครั้งสุดท้าย ส่วนช่วงเช้าวันนี้ นายกฯ จะประชุมแก้ไขปัญหาชายแดนใต้

  • นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เข้าพบคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม ที่มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เป็นประธาน เพื่อแสดงความคิดเห็นปรับลดวงเงินจาก 2 ล้านล้านบาท เหลือเพียง 2 แสนล้านบาท เนื่องจากรัฐบาลขาดความพร้อมและความชัดเจนในการก่อสร้างโครงการ
  • ขณะเดียวกัน บลจ.กรุงไทย จัดสัมมนาโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท เป็นบวกต่อเศรษฐกิจครึ่งปีหลัง 2556 ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ ลาดพร้าว
  • วันนี้ศาลอาญากรุงเทพใต้ เจริญกรุง 63 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกฯ และผอ.ศอฉ." ขึ้นเบิกความ ไต่สวนคดี 6 ศพวัดปทุม ส่วนที่ศาลอาญา รัชดา ไต่สวนคดีเสื้อแดง ก่อการร้าย 10.00 น.อัยการแขวง3(ดุสิต) ถ.บรมราชนนี นัดสั่งคดีผู้ชุมนุม 127 อพส. ร่วมเสธ.อ้าย ชุมนุม, ศาลแพ่งกรุงเทพใต้เจริญกรุง 63 นายไพโรจน์ วายุภาพ ประธานศาลฎีกา เป็นประธานเปิดการสัมมนาวิชาการครบรอบ 20 ปี ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ หัวข้อ "โครงการรถยนต์คันแรกกับการผิดสัญญาเช่าซื้อ"
  • นายชินภัทร ภูมิรัตน์ เลขาธิการ กพฐ.เสวนา “ทิศทางจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในอนาคต รร.ปรินซ์พาเลซ
  • ด้านวาระงานในส่วนของ กทม. วันนี้ นางผุสดี ตามไท รองผู้ว่าฯ เป็นประธานเสวนา “กรุงเทพฯ .. มหานครแห่งความสุข"
  • นายสุธา นิติภานนท์ ประธานคณะกรรมการวิสามัญก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ลงพื้นที่ตรวจสถานที่ก่อสร้างสะพานฯ บริเวณแยกเกียกกาย เขตบางซื่อ จุดนัดพบ แยกเกียกกาย
  • กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) จะเสวนาเรื่อง “หญ้าเนเปียร์ : เพื่อพลังงานสีเขียว และชุมชนยั่งยืน” ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค
  • สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มอบหมายเลขโทรคมนาคม 4หลัก สายด่วนคนพิการ 1439 ได้งาน เข้าถึงสิทธิ เพื่อชีวิตที่ดีกว่า ให้แก่มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ บ่ายสองวันนี้ ส่วนกรณีมูลนิธิเครือข่ายครอบครัวและเฝ้าระวังและสร้างสรรค์สื่อ เครือข่ายสื่อเพื่อเด็ก และผู้ปกครอง ต่อต้านการแสดงที่ไม่เหมาะสมของนายสิทธัตถะ เอมเมอรัล ในรายการไทยแลนด์ ก๊อตทาเลนท์ ซีซั่น3 โดยยื่นข้อเสนอให้ กสท.ดำเนินการถอดรายการดังกล่าวออกจากผังรายการช่อง 3 เพื่อสร้างมาตรฐานการผลิตรายการ นอกจากนี้ควรมีการปรับเปลี่ยนผู้ดำเนินรายการใหม่

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. กล่าวว่า กรณีดังกล่าวนี้จะนำเข้าที่ประชุม กสท.วันที่ 10 มิ.ย. นี้ เพื่อพิจารณาว่าเข้าข่าย มาตรา 37 ตาม พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 หรือไม่ รวมถึงพิจารณาความเหมาะสมการออกอากาศ เนื่องจากในช่วงวันเสาร์และอาทิตย์ เด็กและครอบครัวสามารถดูได้อย่างเหมาะสม ในขณะเดียวกันจะมอบหมายให้สำนักงาน กสทช. เชิญช่อง 3 และบริษัท เวิร์คพ้อยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) มูลนิธิเครือข่ายครอบครัวและเฝ้าระวังและสร้างสรรค์สื่อ เครือข่ายสื่อเพื่อเด็ก หรืออาจจะรวมถึงผู้ดำเนินรายการ เข้ามาหารือเบื้องต้นเพื่อทำการเยียวยาภาคประชาสังคม เนื่องจากจริยธรรม ความรับผิดชอบสังคม กฎหมายไม่ได้ให้อำนาจ แต่เป็นการให้วิชาชีพสื่อกำกับดูแลกันเอง

  • ประเด็นเศรษฐกิจวันนี้ ศูนย์พยากรณ์ศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย แถลงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค
  • บมจ. โมโน เทคโนโลยี (MONO) ซึ่งดำเนินธุรกิจให้บริการข้อมูลและสาระบันเทิงผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้แก่ สื่ออินเทอร์เน็ต โทรศัพท์เคลื่อนที่ และโทรศัพท์พื้นฐานเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ(mai) วันนี้เป็นวันแรก จากราคา IPO ที่ 11.40 บาท
  • ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) แถลงข่าวเปิดตัวคณะผู้บริหารสายงาน Corporate Finance พร้อมทิศทางตลาดเงินและตลาดทุน ในครึ่งปีหลัง ณ ร้านอาหาร Café Bicycle
  • บริษัทค้าร่วม ล็อกซเล่ย์-เอจีที ซึ่งเป็นกลุ่มค้าร่วมที่เกิดจากการผสมผสานเทคโนโลยีล้ำสมัยกับประสบการณ์ระดับโลก และเป็นหนึ่งในบริษัทที่ผ่านเข้ารอบในการประมูลโครงการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล จัดสาธิตและการแสดงความสามารถของระบบบริหารจัดการ ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเป็นแม่แบบสำหรับการบริหารจัดการน้ำระบบแรกของโลก หรือที่เรียกว่า ศูนย์บัญชาการบริหารจัดการน้ำ และศูนย์คลังข้อมูลน้ำ (Water Command and Control Center and Data Warehouse) ณ อาคารปาร์คเวนเจอร์
  • ภารกิจนายกรัฐมนตรีวันนี้ Mr. Paulo Zucula รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมแห่งสาธารณรัฐโมซัมบิกเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า
  • นายยุคคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกำกับและขับเคลื่อนวาระแห่งชาติด้านการสหกรณ์ ณ ห้องประชุม 501 ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อทบทวนหลักการการจัดสรรงบประมาณให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ณ เดอะไทด์ รีสอร์ท ตำบลแสนสุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี
  • นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ร่วมงาน Thai Water 2013 จัดโดย บริษัทยูบีเอ็ม เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งในวานมี 200 หน่วยงานจาก 20 ประเทศ โชว์สุดยอดนวัตกรรมด้านการจัดการน้ำ ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา
  • ในวันนี้จับตาปฏิกิริยาของกลุ่มแพทย์ชนบทและเครือข่ายที่เคยออกมาคัดค้านระบบการจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงาน (P4P) ภายหลังจากที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยืนยันรัฐบาลจะเดินหน้าระบบพีฟอร์พี โดยนพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข เตรียมพูดคุยกับกลุ่มแพทย์ชนบท ระหว่างการทำเวิร์คชอปร่วมกันในเวลา 10.00 น.ที่มีเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมการสร้างความเป็นธรรมตามนโยบายการจ่ายค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงาน (P4P) ณ ตึกสันติไมตรี เพื่อหาแนวทางการทำงานตามนโยบายพีฟอร์พี หากเวทีนี้ไม่สามารถหาทางออกร่วมกันได้ กลุ่มแพทย์ชนบทเตรียมยกขบวนไปล้อมบ้านนายกฯ เพื่อเพิ่มแรงกดดันต่อไป
  • ด้านนายสุรนันท์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมการสร้างความเป็นธรรมตามนโยบายการจ่ายค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงาน (P4P) ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล
  • ขณะที่กลุ่มม็อบหน้ากากขาวจัดกิจกรรม รวมตัวปิดพื้นที่สะพานชมัยฐ์ ด้านหน้าทำเนียบฯ ฝั่ง ก.พ. เพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีปลดนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ออกจากทุกตำแหน่ง และยังมีการนัดหมายเคลื่อนไหวต่อเนื่องอีกครั้งในวันที่ 9 มิถุนายน พร้อมกันในหลายพื้นที่ทั้งในกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ