BANPU เผยเข้าซื้อหุ้นคืนเร็วขึ้นหลังราคาลงต่อเนื่องต่ำกว่าพื้นฐานมากแล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 6, 2013 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนินท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บ้านปู(BANPU)กล่าวว่า หลังจากราคาหุ้น BANPU ปรับลงแรงต่อเนื่องหลายวันต่อเนื่องทำให้ราคาลดต่ำลงมามากแล้ว สะท้อนให้เห็นจากการที่บริษัทเข้าไปซื้อหุ้นคืนในตลาดเร็วขึ้น โดยตั้งแต่กลางเดือนมี.ค.56 มาจนถึงปัจจุบันซื้อมาแล้วกว่า 2% เชื่อว่าจะซื้อครบจำนวนตามเป้าหมาย 13.5 ล้านหุ้นก่อนเดือน ก.ย.56
"ซื้อเร็วขึ้น สะท้อนว่าฝ่ายบริหารส่งสัญญาณว่าราคาหุ้นเมื่อเทียบกับพื้นฐานน่าจะต่ำมากแล้วเทียบกับธุรกิจถ่านหิน ในระยะสั้นอาจมีปัจจัยของสต็อกล้นตลาด ขณะที่ความต้องการใช้ยังเติบโตดีอยู่แต่การผลิตออกมามากขึ้น อาจเป็นข้อผูกพันที่ทำไว้เดิมกับท่าเรือหรือรถไฟ การที่ซัพพลายออกมายังล้นอยู่ทำให้การคาดการณ์เรื่องล้นตลาดอาจยืดออกไปมากขึ้น"นายชนินท์ กล่าว

วานนี้ BANPU รายงานว่า จำนวนรวมของหุ้นที่ซื้อคืนในโครงการจนถึงปัจจุบัน 7,717,200 หุ้น หรือคิดเป็น 2.84%ต่อจำนวนหุ้นที่ชำระแล้ว มูลค่ารวมที่ซื้อคืน 2,525.17 ล้านบาท จากจำนวนหุ้นที่จะซื้อคืนสูงสุดตามโครงการ 13,560,000 หุ้น หรือคิดเป็น 5%

นายชนินท์ กล่าวว่า สำหรับกรณีการที่กองทุนต่างชาติขายหุ้นในตลาดหุ้นไทยออกในช่วงนี้ เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบกับหุ้นของบริษัทมากนัก เนื่องจากก่อนหน้านี้ต่างชาติทยอยลดสัดส่วนการถือหุ้นลงไปอย่างต่อเนื่องไปแล้วจนกระทั่งเหลือเพียง 31-32% จากที่เคยถืออยู่ในสัดส่วนค่อนข้างสูง เป็นการทยอยขายมานานแล้วและมากพอสมควร

ส่วนแนวโน้มของธุรกิจถ่านหินในระยะสั้นอาจจะยังไม่ดีนัก แต่ก็มองว่าราคาถ่านหินน่าจะใกล้จุดต่ำสุดหรืออยู่ในจุดต่ำสุดไปแล้ว โดยขณะนี้ราคาอยู่ที่ประมาณ 85-87 เหรียญสหรัฐ/ตัน และในช่วงไตรมาส 2-3 ปกติการซื้อเข้าจะต่ำเพราะเป็นช่วงที่ไม่ต้องสต็อกมากนัก แต่ส่วนใหญ่จะไปสต็อกอีกครั้งปลายไตรมาส 3 ตั้งแต่เดือน ส.ค.เป็นต้นไป ซึ่งเชื่อว่าราคาถ่านหินก็น่าจะปรับขึ้นในช่วงนั้น

ดังนั้น ในช่วงที่ธุรกิจถ่านหินยังไม่ฟื้นตัว บริษัทก็จะเน้นการบริหารกระแสเงินสดเพื่อให้สอดคล้องกับการลงทุนในอนาคต และความสามารถจ่ายเงินปันผลได้อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าอาจจะลดลงบ้าง โดยบริษัทจะเน้นการสร้างรายได้เป็นเงินสดเข้ามาได้เร็ว โดยเฉพาะธุรกิจโรงไฟฟ้า เพื่อเสริมกับกระแสเงินสดที่มั่นคงขึ้นในระยะสั้น นอกจากนี้ยังมองโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินแห่งใหม่ ซึ่งอาจต้องใช้เวลาสร้างอีกนาน แต่ขณะนี้บริษัทก็มีโรงไฟฟ้าหงสาที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาส 4/58 เข้ามาเสริม รวมทั้งโรงไฟฟ้า BLCP และโรงไฟฟ้าในจีนอยู่แล้ว

ส่วนการซื้อเหมืองถ่านหินแห่งใหม่ ยังพิจารณาในประเทศอินโดนีเซียเป็นหลัก แต่มองว่ายังมีเวลาในการพิจารณาอีกมาก ช่วงนี้ขอเน้นการบริหารเงินสดให้ดี รวมทั้งเรื่องการจ่ายเงินปันผลปีนี้จะจ่ายต่อเนื่องจากปีที่แล้ว และกำลังดูแผนปีหน้าจะจ่ายปันผลอย่างไร ขึ้นกับปัจจัยว่าธุรกิจถ่านหินจะเป็นอย่างไรต่อไป และบริษัทต้องปรับตัวอย่างไร ยอมรับว่าอัตราที่จ่ายอาจลดลงบ้าง แต่ต้องการให้มีความต่อเนื่องเพื่อบริหาร cash flow ให้ดี

นายชนินท์ ยังเปิดเผยอีกว่า ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างเดินทางมาที่ประเทศจีน เพื่อพูดคุยกับเทรดดิ้งว่ามีโอกาสทางธุรกิจอย่างไรบ้าง ช่วงที่ซัพพลายถ่านหินยังล้นตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ