"นกแอร์"เคาะราคา IPO วันนี้หลังทำ book build จากช่วงราคาขาย 25-28 บาท

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 7, 2013 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทัย รัตนากร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานบัญชีและการเงิน บมจ.สายการบินนกแอร์ เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ในวันนี้ (7 มิ.ย.) บริษัทจะทำการสำรวจความต้องการของนักลงทุนสถาบัน (book building) และจะสามารถกำหนดราคาขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก(IPO) จากช่วงราคา 25-28 บาท โดยจะประกาศในวันที่ 10 มิ.ย.และเปิดให้จองซื้อช่วงวันที่ 12-14 มิ.ย.56 มี บล.ไทยพาณิชย์เป็นแกนนำจัดจำหน่าย คาดว่าจะนำหุ้นเข้าเทรดได้ในวันที่ 20 มิ.ย.56

แม้ว่าในช่วงนี้ตลาดหุ้นปรับตัวลงแรง แต่บริษัทยังยืนยันไม่เลื่อนการเข้าตลาด เพราะได้เตรียมพร้อมการเสนอขายเรียบร้อยแล้ว และความต้องการของนักลงทุนสถาบันก็ยังมีอยู่สูง โดยวานนี้ได้ประเมินความต้องการของผู้จัดการกองทุน 8 ราย พบว่ามีความต้องการจองซื้อเกิน 2.2 เท่าของหุ้นที่จะเสนอขาย IPO จำนวน 187.5 ล้านหุ้น

แต่ก็ยอมรับว่า ราคาขายหุ้น IPO อาจไม่ถึง 28 บาท แม้ว่าจะมีความต้องการจองซื้อเข้ามามากจากนักลงทุนสถาบัน เพราะในส่วนนักลงทุนรายย่อยในประเทศอาจจะตื่นตกใจกับภาวะตลาดหุ้นที่ผันผวนอย่างมากในช่วงนี้ บริษัทจึงจะให้ discount เพิ่มหรือปรับลดราคาจองลงไปอีกตามภาวะตลาดหุ้นที่ปรับตัวลงแรงจน P/E ตลาดลงมาที่ระดับ 13 เท่า

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าราคาเสนอขายของสายการบินนกแอร์เมื่อเทียบกับ P/E ต่ำกว่าราคาหุ้น บมจ.เอเชียเอวิเอชั่น (AAV) ซึ่งเป็นคู่แข่งที่ P/E ประมาณ 15 เท่า และ P/E ของสายการบิน Low Cost ในภูมิภาคนี้อยู่ที่ 14 เท่า ขณะที่ช่วงราคาเสนอขายหุ้นสายการบินนกแอร์ 25-28 บาท มี P/E อยู่ที่ 11 -12.5 เท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ