ผู้บริหารโบรกฯเผยหุ้นไทยร่วง 80 จุด พบลูกค้าโดน Call Margin ยังไม่มาก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 11, 2013 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธวัชชัย ไกรฤกษ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายค้าหลักทรัพย์ บล.บัวหลวง(BLS)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า วันนี้ตลาดหุ้นไทยร่วงแรงมากถึง 80 จุด ทำให้มีลูกค้าของบริษัทฯประมาณ 3-4 ราย ที่ถูกเรียกให้มาวางหลักประกันเพิ่ม(Call Margin) ซึ่งถือว่ามีจำนวนไม่มาก เนื่องจากทางบริษัทฯได้เข้มงวดไนการปล่อยมาร์จินตั้งแต่ครั้งที่ตลาดฯปรับตัวขึ้นสูงมาก(peak) ทางบริษัทฯก็ได้จำกัดหุ้นที่จะปล่อยมาร์จิน ซึ่งก็จะมีเพียงแค่ 30 ตัวเท่านั้น และเป็นหุ้นขนาดใหญ่ที่มีปัจจัยพื้นฐานดี
"วันนี้เราก็เริ่มมีเรียกให้ลูกค้ามา Call 3-4 ราย ซึ่งก็ถือว่าน้อยมาก และยังไม่มีลูกค้าคนใดโดน Force Sell เลย เพราะเราเข้มงวดการปล่อยมาร์จินให้ลูกค้าตั้งแต่ตลาด peak โดยเราจะปล่อยมาร์จินหุ้นให้แค่ 30 ตัวเท่านั้น เป็นหุ้นขนาดใหญ่และมีปัจจัยพื้นฐานดีด้วย ดังนั้นเราจึงไม่มีปัญหาอะไรกับการร่วงของดัชนีฯในครั้งนี้"นายธวัชชัย กล่าว

ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายค้าหลักทรัพย์ BLS กล่าวว่า การปรับตัวลงของตลาดฯในรอบนี้ คาดว่าจะเป็นผลจากแรงขายของนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งตราบใดที่ตลาดบ้านเรายังโดนกระทบจากตลาดต่างประเทศ ดัชนีฯก็มีโอกาสที่จะปรับตัวลงไป แต่เชื่อว่าดัชนีฯจะไม่น่าจะลงต่ำกว่าระดับ 1,400 จุด

"แม้ว่าตลาดหุ้นไทยจะร่วงแรง แต่ก็ปรากฏว่ากองทุน LTF, RMF กลับขายดีในวันนี้"ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายค้าหลักทรัพย์ กล่าว

ดัชนี SET เมื่อเวลา 15.19 น. อยู่ที่ 1,448.52 จุด ลดลง 80.03 จุด (-5.24%) และ ล่าสุดเมื่อเวลา 15.56 น.ดัชนี SET อยู่ที่ 1,461.33 จุด ลดลง 67.22 จุด (-4.40%)

ส่วนผู้บริหารระดับสูงของโบรกเกอร์อีกแห่งหนึ่ง เปิดเผยว่า จากที่ตลาดหุ้นไทยร่วงระเนระนาดทำให้วันนี้มีลูกค้า 2-3 รายโดนเรียกหลักประกันเพิ่ม(Call Margin)แล้ว ซึ่งหากรายใดไม่ต้องการวางหลักทรัพย์ประกันเพิ่มจะขายหุ้นออกไปก็ได้ขึ้นอยู่กับนักลงทุน และถ้าหากพรุ่งนี้ตลาดหุ้นไทยยังร่วงลงอีก ก็คงจะมีลูกค้าบางรายที่จะถูกบังคับขายหุ้น(Force Sell) โดยเฉพาะลูกค้าที่ยังไม่เติมเงินเข้ามา

"ตลาดหุ้นไทยวันนี้ร่วงหนัก คาดว่าจะเป็นผลจากแรงขายของนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งที่ผ่านมาก็ทยอยขายของออกมามากแล้วเหมือนกัน อย่างไรก็ดีมองว่าการปรับตัวลงของตลาดฯในรอบนี้ ดัชนีฯคงจะไม่ลงต่ำกว่าระดับ 1,400 จุด"ผู้บริหารระดับสูง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ