BLAND ยื่นไฟลิ่งกองทุน REIT มูลค่า 1.8-2 หมื่นลบ.มิ.ย.,เทรดปลาย ก.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 11, 2013 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนันต์ กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บมจ.บางกอกแลนด์ (BLAND) เปิดเผยว่า บริษัทจะยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล(ไฟลิ่ง)ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เพื่อจัดตั้งกองทรัสต์เพื่อสังหาริมทรัพย์(REIT) โดยจะนำศูนย์แสดงสินค้าอิมแพ็คขายเข้าเป็นสินทรัพย์ ที่มีมูลค่าประมาณ 1.8-2 หมื่นล้านบาท และคาดว่าจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ (SET) ได้ในปลายเดือนก.ย.นี้

"อิมแพ็คฯ เข้าตลาดหุ้นผ่านกองทุน REIT....ขณะนี้ เราตั้งใจไว้ว่า บริษัทจะยื่นเข้าตลาดในเดือนนี้ และสิ้นกันยายนจะเข้าเทรดได้" นายอนันต์ กล่าวในที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น BLAND วันนี้

ทั้งนี้ บริษัทจะได้เงินครึ่งหนึ่งของมูลค่ากองทุน REIT หรือประมาณ 1 หมื่นล้านบาท เพื่อนำไปลงทุนส่วนต่อขยายของศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค โดยจะมีพื้นที่แสดงสินค้าเพิ่มอีก 1 แสนตร.ม. บนพื้นที่ 300 ไร่ ด้านทะเลสาบ ซึ่งเป็นพื้นที่ติดต่อกับอิมแพ็คในปัจจุบัน รวมทั้งเพิ่มศูนย์การประชุมขนาด 5,000 ที่นั่ง เพื่อใช้ในงานประชุม งานคอนเสิร์ตต่างๆ

นอกจากนั้น ยังจะมีการสร้าง Entertainment Center และมีอาคารที่ประกอบด้วย Retail เข้ามาขายสินค้าได้ อีกทั้งการลงทุนสร้างโรงแรมแห่งใหม่ภายในเมืองทองธานี ขนาด 1 พันห้อง โดยทั้งหมดอยู่ระหว่างการออกแบบ

บริษัทยังมีโครงการพัฒนที่ดินย่านศรีนครินทร์ พื้นที่ 1,350 ไร่ เบื้องต้นจะสร้างเป็นโครงการทาวน์เฮ้าส์ จำนวนกว่า 13,000 ยูนิต มูลค่าโครงการประมาณ 5 หมื่นล้านบาท และคาดว่าจะใช้เวลาพัฒนาโครงการ 5-7 ปี

นายอนันต์ กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทมีฐานะการเงินที่แข็งแรงพอสมควร โดยเฉพาะสินทรัพย์สุทธิ(Net Asset)ตีมูลค่าคิดเป็นหุ้นละ 2.40 บาท ซึ่งสูงกว่าราคาหุ้น BLAND ที่ซื้อขายกันอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ในขณะนี้

"ทั้งสองโครงการใหญ่นี้จะทำให้ BLAND จะก้าวหน้าไปอีก...ความแข็งแกร่งของเราคือ Net Asset เราไม่ได้ขายลมเราไม่ได้ขายอากาศ ทุกอย่างมีอยู่จริงตาม Net Asset และผมเชื่อว่าปีหน้าเราจะมีเพิ่มอีก เราขอใช้ Net Asset เป็นประกันว่าเรามีความแข็งแรง กับหุ้นที่อยู่ในตลาดจะเป็นมูลค่าเท่าไร แต่ในที่สุดของจริงก็คือของจริง ของเราเกินกว่าราคาที่อยู่ในตลาด"นายอนันต์ กล่าว

ในวันนี้ ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น BLAND อนุมัติให้บริษัทออกและเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัท ครั้งที่ 4 (BLAND-W4) ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น ในจำนวนไม่เกิน 6,950 ล้านหน่วย

นายอนันต์ กล่าวว่า การออก BLAND-W4 เป็นการระดมทุนอีกทางหนึ่งในการขยายกิจการซึ่งการการลงทุนระยะยาว เพราะบริษัทไม่ต้องการพึ่งพิงเงินกู้จากธนาคาร ซึ่งบริษัทมองว่าการลงทุนระยะยาวหากอัตราดอกเบี้ยผันแปรจะไม่เป็นผลดีกับบริษัท เพราะบริษัทเคยรับภาระดอกเบี้ยสูงถึงอัตราดอกเบี้ยกว่า 20%

"ในฐานะผู้ถือหุ้น มองว่า BLAND-W4 เป็นของดี วอร์แรนต์จะแปลงก็ได้ไม่แปลงก็ได้ จะขายออกมาก็ได้ ไม่ได้บังคับ" นายอนันต์ กล่าว

BLAND จัดสรรและเสนอขายวอร์แรนต์ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทในอัตราส่วน 2.97 หุ้นเดิมต่อ 1 หน่วยใบสำคัญแสดงสิทธิ โดยอายุใบสำคัญแสดงสิทธิ หรือ BLAND-W4 มีอายุ 5 ปี กำหนดราคาใช้สิทธิ 2 บาท กำหนดใช้สิทธิครั้งแรกในวันทำการสุดท้ายของเดือนก.ย. 56


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ