"วินด์ เอนเนอร์ยี่"ไฟเขียว DEMCO ถือ 5%,เตรียมตั้ง FA ดันเข้าตลาดหุ้นปี 57

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 13, 2013 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ กรรมการผู้จัดการ บมจ. เด็มโก้ (DEMCO) เปิดเผยว่า ขณะนี้ คณะกรรมการบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (WEH) ได้อนุมัติการเพิ่มทุนเพื่อให้ DEMCO เข้าถือหุ้นจำนวน 5,263,158 หุ้น คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 5 ของหุ้นทั้งหมดของ WEH ในราคาหุ้นละ 190 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,000 ล้านบาทเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยก่อนหน้านี้ DEMCO ได้ทำสัญญาจองซื้อหุ้นและจ่ายเงินมัดจำจำนวน 200 ล้านบาท เพื่อซื้อหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวแล้ว

WEH ซึ่งเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าพลังงานลมขนาดใหญ่รายแรกและมี Track Record ที่ดีในการพัฒนาโครงการพลังงานลม โดยปัจจุบันเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานลม ห้วยบง 2 และ 3 ขนาดกำลังการผลิตรวม 207 เมกะวัตต์ และโครงการเขาค้อ ขนาดกำลังการผลิต 60 เมกกะวัตต์ และยังมีโครงการในมืออีก 9 โครงการ กำลังการผลิต 690 เมกกะวัตต์ ซึ่งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย อนุมัติรับซื้อไฟฟ้าแล้ว 5 โครงการ กำลังผลิต 420 เมกกะวัตต์ และอยู่ระหว่างพิจารณาข้อเสนอขอขายไฟฟ้าอีก 4 โครงการ กำลังการผลิต 270 เมกกะวัตต์

โดยทั้ง 9 โครงการ จะทยอยก่อสร้างในระหว่างปี 2557 -2560 ดังนั้นการเข้าร่วมลงทุนครั้งนี้ทำให้ DEMCO ได้รับประโยชน์จากโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนาของ WEH อย่างเต็มที่ ซึ่งจะส่งผลให้ผลประกอบการของ DEMCO เติบโตอย่างมีเสถียรภาพมากขึ้น

ทั้งนี้ WEH มีแผนขยายธุรกิจอย่างชัดเจนเพื่อผลักดันธุรกิจให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างยั่งยืน ซึ่งนอกจากการพัฒนาโครงการทั้ง 12 โครงการในประเทศ กำลังการผลิตรวม 1,059 เมกกะวัตต์แล้ว ในปี 2558 ยังมีแผนขยายการลงทุนในอาเซียน อินเดีย และยุโรปตะวันออกอีกด้วย โดยมีเป้าหมายกำลังผลิตอยู่ที่ 1,200 เมกกะวัตต์

อย่างไรก็ตาม จากการที่ธุรกิจของ WEH เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง บริษัทจึงมีแผนการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ความคืบหน้าในขณะนี้ได้แต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงินแล้วอย่างน้อย 2 ราย เพื่อดูแลเรื่องการขายหุ้นทั้งในส่วนของนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งบริษัทจะประกาศรายชื่อที่ปรึกษาทางการเงินเร็วๆ นี้ และคาดว่าจะเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในปี 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ