(เพิ่มเติม) กสท.มีมติให้ใบอนุญาตทีวีดิจิตอลคู่ขนานอนาล็อกกับช่อง 5-9-11-TPBS

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 17, 2013 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า วันนี้ที่ประชุม กสท.เห็นชอบให้สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก (ช่อง 5), สถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ (ช่อง 9) บมจ.อสมท (MCOT) , สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย(ช่อง11)กรมประชาสัมพันธ์ และ สถานีโทรทัศน์ทีวีไทย (ไทยพีบีเอส) องค์การแพร่ภาพและกระจายเสียงแห่งประเทศไทย ให้กำหนดระยะเวลาการถือครองคลื่นความถี่เพื่อใช้ในการประกอบกิจการโทรทัศน์ ในระบบอนาล็อก ภายใน 5 ปี นับแตวันที่ กสทช.มีมติเห็นชอบ

และเห็นชอบให้ใบอนุญาตให้บริการโครงข่ายประเภทที่ใข้คลื่นความถี่ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ให้แก่ ช่อง 5 ช่อง9 ช่อง 11 และ ไทยพีบีเอส ในระยะเวลา 15 ปี นับแต่วันที่ กสทช. มีมติ ทั้งนี้ จะเสียค่าธรรมเนียม 2% ต่อปีและนำเงินเข้า กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (USO) 2%

พ.อ.นที กล่าวว่า ทั้ง 4 ช่องดังกล่าว จะสามารถออกอากาศแบบคู่ขนาน ทั้งระบบอนาล็อกและ ระบบดิจิตอล แต่ไทยพีบีเอสได้นำเสนอแผนว่าจะอยู่ในระบบอนาล็อกเพียง 3 ปี โดยช่อง 5 ช่อง 11 และไทยพีบีเอสจะเสนอแผนการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิตอล ซึ่งทั้ง 3 ช่องจะได้ช่องสาธารณะ ส่วนช่อง 9 จะต้องเข้าประมูลช่องธุรกิจ เพราะเป็นรัฐวิสาหกิจที่แสวงกำไร

ขณะที่สถานีไทยทีวีสีช่อง 3 หรือบมจ.บีอีซีเวิลด์ (BEC) และสถานีโทรทัศน์ ช่อง 7 นั้น ดำเนินการภายใต้สัญญาสัมปทานที่ยังเหลือระยะเวลา 8-10 ปี กสทช.จะให้ใบอนุญาตในการออกอากาศตามอายุสัญญาสัปทานที่เหลืออยู่

ทั้งนี้ จะเร่งดำเนินการออกเกณฑ์ให้ใบอนุญาตการให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ประเภทที่ใช้คลื่นความถี่ภาคพื้นดินในระบยดิจิตอล เพื่อให้มีผู้ได้รับใบอนุญาตอีก 2 ราย ครบจำนวน 6 ราย ซึ่ง 2 รายอาจเป็นเอกชนก็ได้

ขณะเดียวกันก็จะให้ผู้ที่ได้รับใบอนุญาตการให้บริการโครงข่ายฯ เสนอราคาเช่าโครงข่ายเข้ามาที่กสทช. ก่อนที่จะมีการเปิดประมูลช่องทีวีดิจิตอล จะได้เกิดความมั่นใจว่ามีต้นทุนที่เข้าประมูล และจะกำหนดราคาประมูลอย่างไร ทั้งนี้ กสทช.ยังคงกำหนดแผนเดิม ที่จะเปิดประมูลช่องทีวีดิจิตอลในเดือน ก.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ