ปลัดคลัง เชื่อตลาดหุ้นร่วงแรงเป็นภาวะชั่วคราว-ยังไม่จำเป็นตั้งกองทุนพยุงหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 21, 2013 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การที่ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทยที่ยังปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง เป็นเพราะนักลงทุนตื่นตระหนกต่อกรณีที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)จะชะลอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ QE เท่านั้น เชื่อว่านักลงทุนจะกลับเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยเช่นเดิมในช่วงหลังจากนี้
"เรื่องนี้มองว่าเป็นเพียงแค่สถานการณ์ระยะสั้น เพราะพื้นฐานเศรษฐกิจไทยยังดีเมื่อเทียบกับประเทศอื่นทั่วโลก" ปลัดคลัง กล่าว

นอกจากนี้ ยังยืนยันว่าสถานการณ์ขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องนำกองทุนพยุงหุ้นเข้ามาใช้ เพราะมองว่า กองทุนพยุงหุ้นไม่ได้สร้างผลดีต่อการลงทุนในตลาดหุ้นไทย

"ผมคิดว่ากองทุนพยุงหุ้นไม่มีประเด็นที่จะตั้ง ที่ผ่านมาไม่ได้ช่วยอะไรมากมาย" ปลัดคลัง กล่าว

สำหรับเงินที่ไหลออกในขณะนี้จะมีผลกระทบให้เงินบาทอ่อนค่าลงหรือไม่นั้น ปลัดกระทรวงคลัง กล่าวว่า ค่าเงินที่อ่อนค่าลงน่าจะทำให้การส่งออกดีขึ้น โดยหากค่าเงินยังอ่อนอยู่ในระดับนี้ไปจนถึงสิ้นปีจะส่งผลให้การส่งออกจะเติบโตได้ในไตรมาส 3/56 และไตรมาส 4/56 แต่จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 8-9% หรือไม่ ต้องขึ้นอยู่แนวทางดูการส่งออกของกระทรวงพาณิชย์

ส่วนข้อเรียกร้องของสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทยที่ขอให้ทบทวนมติคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.)ให้คงราคารับจำนำไว้ที่ตันละ 15,000 บาท ปลัดกระทรวงการคลัง ระบุว่า การที่ ครม.อนุมัติตามที่ กขช.เสนอนั้น เป็นรายละเอียดที่เหมาะสมแล้ว ซี่งในส่วนของวินัยทางการเงินการคลังนั้น ยืนยันต้องการเห็นการจัดทำงบประมาณแบบสมดุลได้ในปี 60 ดังนั้น การจะแก้ไขปัญหาการจำนำข้าวให้กับเกษตรกรได้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกระทรวงพาณิชย์ ต้องเร่งปรับปรุงโครงการรับจำนำเพื่อให้การทำงบประมาณมีประสิทธิภาพมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ