(เพิ่มเติม1) ผู้บริหารโบรกฯหารือด่วนหลังระบบ Settrade Streaming ล่มทำออร์เดอร์ค้างเพียบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 21, 2013 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากวงการโบรกเกอร์ เปิดเผยว่า ในช่วงก่อนปิดทำการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ราว 20 นาทีระบบการซื้อขายผ่าน Settrade Streaming ไม่สามารถใช้งานได้ ทำให้มีคำสั่งซื้อขายของนักลงทุนที่ส่งผ่านระบบออนไลน์ตกค้างอยู่เป็นจำนวนมาก ดังนั้น ขณะนี้ผู้บริหารของโบรกเกอร์แต่ละรายที่เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นอยู่ระหว่างการหารือว่าจะแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้าอย่างไร รวมทั้งรอคำตอบจากทางตลาดหลักทรัพย์ฯ ด้วย

แหล่งข่าวจาก บล.ไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงใกล้ปิดทำการประมาณ 20 นาที และไม่สามารถกลับมาให้บริการตามปกติได้จนกระทั่งปิดทำการ ขณะนี้ผู้บริหารของบริษัทอยู่ระหว่างการหารือเพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้าที่ไม่สามารถส่งคำสั่งซื้อขายในช่วงใกล้ปิดตลาด ซึ่งขณะนี้มีลูกค้าที่แจ้งข้อร้องเรียนเข้ามาแล้ว ก็ได้แต่บอกให้รอการหารือก่อนว่าจะดำเนินการอย่างไร

ด้านแหล่งข่าวจาก บล.บัวหลวง กล่าวว่า ขณะนี้ยังมีลูกค้าแจงความเสียหายจากการล่มของระบบซื้อขายผ่านอินเตอร์เนตไม่มากนัก ซึ่งหากลูกค้ามีการแจ้งปัญหาเข้ามาก็จะพิจารณาเป็นรายกรณี โดยจะดูจากหลักฐานการส่งคำสั่งเป็นสำคัญ อาทิ หลักฐานการบันทึกเทปที่แจ้งเข้ามากับเจ้าหน้าที่การตลาด การคีย์ข้อมูลที่ได้บันทึกไว้

ส่วนแหล่งข่าว บล.ทิสโก้ กล่าวว่า จากการที่ระบบ Streaming Pro เกิดการขัดข้องทำให้ลูกค้าไม่สามารถทำรายการซื้อขายผ่านระบบอินเตอร์เนตเทรดดิ้งในช่วงก่อนปิดตลาดได้นั้น ขณะนี้ผู้บริหารอยู่ระหว่างการประชุมหารือเพื่อพิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหา เนื่องจากมีออเดอร์ซื้อขายของลูกค้าตกค้างค่อนข้างมาก คงต้องรอรายละเอียดเมื่อผู้บริหารประชุมเสร็จสิ้นก่อน

อย่างไรก็ตาม นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลท.เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ผู้บริหาร ตลท.อยู่ระหว่างการประชุมในขณะนี้

ขณะที่เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ ตลท.เปิดเผยว่า ตลท.อยู่ระหว่างการตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นเฉพาะในการซื้อขายผ่านอินเตอร์เน็ตเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามปัจจุบันยังไม่ได้มีผู้เข้ามาร้องเรียนกับ ตลท.โดยตรง ซึ่งผู้บริหารของตลท.อยู่ระหว่างการประชุมเพื่อหาสาเหตุ และแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ในระหว่างที่เกิดสถานการณ์ดังกล่าว นักลงทุนจำนวนมากเข้าไปใช้สื่อโซเชียลโพสต์ข้อความถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นจนทำให้บางเว็บไซด์ล่ม บางรายระบุว่า ระบบ Streaming pro เสียหลายครั้งแล้ว และครั้งนี้ก็ใช้งานไม่ได้กว่า 30 นาที ตลท.ก็ไม่ได้มีการชี้แจงใด ๆ ออกมาทั้ง ๆ ที่รู้ว่าใช้งานไม่ได้ และ ตลท.จะรับผิดชอบต่อความเสียหายของผู้ลงทุนอย่างไร บางรายระบุว่า Settrade Streaming ล่มต้องมีคนรับผิดชอบ, อีกรายระบุว่า ตลท.ต้องออกมาดูแลจะยอมให้เกิดอีกกี่ครั้งกัน ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ