ตลท.เผย นลท.สถาบัน 6 ประเทศยุโรปสนใจข้อมูลโรดโชว์ของบจ.ไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 24, 2013 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ รองผู้จัดการ สายงานผู้ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมกับ กับบล.สินเอเซีย และ BNP Paribas Thailand จัดงาน “SET & BNP EU/UK Roadshow 2013" ใน 6 ประเทศยุโรป (เยอรมันนี สวีเดน เดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์ สก๊อตแลนด์ อังกฤษ) ระหว่างวันที่ 17-21 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีการประชุมย่อยระหว่างบริษัทจดทะเบียนและผู้ลงทุนรวมกว่า 300 ครั้ง สูงที่สุดของการจัดโรดโชว์ต่างประเทศของตลาดหลักทรัพย์ฯ และบริษัทหลักทรัพย์
"การจัดงาน “SET & BNP EU/UK Roadshow 2013" ครั้งนี้ประสบความสำเร็จอย่างสูง โดยมีผู้ลงทุนสถาบันในยุโรปกว่า 100 ราย ใน 6 ประเทศ สนใจเข้าพบผู้บริหารและรับฟังข้อมูลบริษัทจดทะเบียนไทยทั้ง 13 บริษัท จาก 6 กลุ่มอุตสาหกรรม รวมการประชุมย่อยกว่า 300 ครั้ง สูงที่สุดในการจัดโรดโชว์ต่างประเทศของตลาดหลักทรัพย์ฯ แสดงถึงความสนใจของผู้ลงทุนที่มีต่อตลาดทุนไทย โดยเฉพาะในขณะที่สถานการณ์การลงทุนในตลาดโลกมีความผันผวนสูงจึงเป็นโอกาสให้บริษัทจดทะเบียนได้นำเสนอข้อมูลล่าสุดแก่ผู้ลงทุน ช่วยสร้างความมั่นใจในความแข็งแกร่งและการเติบโตอย่างต่อเนื่องของบริษัทจดทะเบียนและเศรษฐกิจไทย นอกจากนั้น ผู้ลงทุนยังให้ความสนใจในการวางยุทธศาสตร์ให้ตลาดทุนไทยเป็นศูนย์กลางสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ซึ่งสอดคล้องกับการเติบโตของเศรษฐกิจในภูมิภาค"นายชนิตร กล่าว

นายริชาร์ด มาร์คาเรียน กรรมการผู้จัดการ บล. สินเอเซีย กล่าวว่า ผู้ลงทุนสถาบันในยุโรปให้ความสนใจรับฟังข้อมูลเชิงลึกและทิศทางการดำเนินธุรกิจจากผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาวะที่ตลาดทุนโลกมีความผันผวนเช่นในปัจจุบัน เพราะการได้เข้าพบกับผู้บริหารและได้ซักถามข้อมูลอย่างใกล้ชิดเป็นโอกาสที่ผู้ลงทุนจะได้ทำความเข้าใจธุรกิจและศักยภาพของบริษัท การตอบรับที่ดียิ่งครั้งนี้นับเป็นความภาคภูมิใจของบล.สินเอเซีย และ BNP Paribas Thailand อีกครั้งหนึ่ง

ด้านนางกิตติยา โตธนะเกษม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสายงานบริหารการเงิน ธนาคารกรุงไทย (KTB) เปิดเผยว่า ผู้ลงทุนในยุโรปให้ความสนใจในศักยภาพของเศรษฐกิจไทย อีกทั้งได้ให้ความสนใจอย่างมากเกี่ยวกับบทบาทของธนาคารในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนของงบประมาณของภาครัฐในระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน ผู้ลงทุนส่วนใหญ่แสดงความพึงพอใจกับผลประกอบการของธนาคารกรุงไทยที่ผ่านมาและซักถามเกี่ยวกับโอกาสในการเติบโตและการขยายธุรกิจของธนาคารกรุงไทยในขณะที่การแข่งขันระหว่างธนาคารพาณิชย์สูงขึ้นตามลำดับ

นายนริศ เชยกลิ่น รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) กล่าวว่า การขยายตัวของการบริโภค การค้าและเศรษฐกิจของไทยและภูมิภาค รวมทั้งบทบาทของไทยในการเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของประเทศในกลุ่มอาเซียน ทำให้ผู้ลงทุนสนใจและซักถามถึงการขยายตัวของธุรกิจของบริษัท กลยุทธ์ในการเติบโตท่ามกลางความเปลี่ยนแปลง

สำหรับ บริษัทที่ร่วมให้ข้อมูลในครั้งนี้รวม 13 บริษัท ได้แก่ บมจ. เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV) บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) บมจ. อมตะ คอร์ปอเรชัน (AMATA) บมจ. ธนาคารกรุงเทพ (BBL) บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) บมจ.ดิ เอราวัณ กรุ๊ป (ERW) บมจ. ชิน คอร์ปอเรชั่น (INTUCH) บมจ. น้ำตาลขอนแก่น (KSL) บมจ. ธนาคารกรุงไทย (KTB) บมจ. ปตท. (PTT) บมจ. ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) บมจ. ผลิตไฟฟ้าราชบุรี โฮลดิ้ง (RATCH) และ บมจ. ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น (TICON) ซึ่งมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (market capitalization) รวมกัน 3,593,989 ล้านบาท (ข้อมูล ณ 21 มิ.ย. 2556) หรือ ร้อยละ 30 ของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม โดยการทำโรดโชว์ใน 6 ประเทศครอบคลุม 6 เมืองหลัก ได้แก่ เมืองแฟรงก์เฟริต์ สต๊อกโฮม โคเพนเฮเก้น เฮก เอดินเบอระ และลอนดอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ