NIPPON เจรจาเทคฯธุรกิจอาหาร 2-3รายสรุปปีนี้,"อุดรพลาซ่า"เข้าตลาดหุ้นปี 57

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 25, 2013 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ เตรียมชาญชัย กรรมการผู้จัดการ บมจ. นิปปอน แพ็ค (ประเทศไทย)(NIPPON)กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาควบรวมกิจการ (M&A) ธุรกิจอาหาร 2-3 ราย เบื้องต้นหวังว่าจะได้ข้อสรุปในปีนี้ คาดว่าจะใช้เงินทุนมากกว่า 100 ล้านบาท หลังจากเข้าร่วมทุนในบริษัท อุดรพลาซ่า จำกัด ซึ่งเป็นธุรกิจค้าปลีกที่มีแผนจะยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล(ไฟลิ่ง)เพื่อเข้าตลาดหลักทรัพย์ภายในปี 57

“เราสนใจธุรกิจอาหารหลังจากเราจบดีลธุรกิจ retail ไปแล้ว ตอนนี้ก็มีคุยกับธุรกิจอาหารในประเทศ 2-3 ราย ซึ่งเป็นธุรกิจอาหารแบบแช่เข็ง และแบบที่มีสาขา เราก็หวังว่าจะได้ข้อสรุปในปีนี้ เรามองธุรกิจอาหารเป็นธุรกิจที่มีขนาดใหญ่ การลงทุนในธุรกิจอาหารอาจจะต้องใช้เงินเกิน 100 ล้านบาท เนื่องจากว่าธุรกิจอาหารมียอดขายต่อปีเกิน 1 พันล้านบาท และมีหลายสาขาทำให้ต้องใช้เงินมากในการเข้าซื้อกิจการ"นายสุรพงษ์ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่ารายได้ในปีนี้จะเติบโต 40% จากปีก่อนที่มีรายได้ 528.20 ล้านบาท หลังจากเข้าซื้อบริษัท ไทยเฟลคซิเบิลแพค จำกัด ซึ่งทำให้กำลังการผลิตของบริษัทปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น และทำให้บริษัทมียอดขายเพิ่มขึ้น โดยขณะนี้โรงงานแห่งใหม่ที่พระราม 2 อยู่ระหว่างติดตั้งเครื่องจักร คาดว่าจะแล้วเสร็จในปีนี้ ซึ่งกำลังการผลิตจะเพิ่มมากขึ้นและส่งผลต่อรายได้ในปี 57 จะเพิ่มขึ้นอีก 30%

นอกจากนี้ คาดว่าอัตรากำไรสุทธิในปีนี้จะอยู่ที่ 5-8% หลังจากบริษัทฯได้มีการร่วมทุนกับ บริษัท อุดร พลาซ่า จำกัด ซึ่งเป็นการขยายธุรกิจที่ช่วยส่งเสริมธุรกิจหลัก คือ บรรจุภัณฑ์ ที่แม้มีกำไรไม่มาก แต่ความเสี่ยงก็ไม่มากเช่นกัน โดยบริษัทเล็งเห็นศักยภาพของ จ.อุดรธานี และศูนย์การค้า"ยูดี ทาวน์"ที่มีความโดดเด่นมากในระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา โดย จ.อุดรธานี มีการเติบโตทั้งด้านเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว ขณะที่ศูนย์การค้า"ยูดี ทาวน์"มีการเติบโตของรายได้ปีละ 10-15%

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า การร่วมทุนในครั้งนี้ได้มีแผนการศึกษาแนวทางที่เอื้อประโยชน์ต่อศูนย์การค้า ซึ่งบริษัทมองการพัฒนาโครงการต่อเนื่องในทำเล"ยูดี ทาวน์"เป็นโรงแรมรูปแบบ Business hotel ซึ่งจะตอบโจทย์ผู้คนที่เดินทางมายัง จ.อุดรธานี โดยส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจที่เดินทางมาเจรจาหรือทำธุรกิจ รวมทั้งนักท่องเที่ยวที่ใช้เวลากับการท่องเที่ยวมากกว่าการอยู่ในห้องพัก

ด้านนายธนกร วีรชาติยานุกูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อุดรพลาซ่า จำกัด กล่าวว่า บริษัทมีแผนในการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย คาดว่าจะสามารถไฟลิ่งในปี 57 โดยมองว่าบริษัทมีศักยภาพในการเติบโตที่ดี รายได้เติบโตปีเฉลี่ยปีละ 10-15% ซึ่งในปี 55 บริษัทมีรายได้ 150 ล้านบาท

ประกอบกับ พื้นที่ของศูนย์การค้าที่เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 52 ขณะนี้มีร้านค้าสนใจเข้ามาเช้าพื้นที่เป็นจำนวนมาก โดยในปีนี้บริษัทฯพยายามเพิ่มในส่วนของร้านอาหารจีนเข้าไปในศูนย์การค้า เนื่องจากได้รับความนิยมมากในอุดรธานี ทั้งนี้ร้านค้าที่อยู่ในศูนย์การค้าส่วนใหญ่สามารถค้าขายและทำกำไรได้ จึงทำให้ศูนย์การค้าปรับเพิ่มค่าเช่าได้ในแต่ละปี

ทั้งนี้ บริษัทมองว่าการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ จะช่วยให้บริษัทสามารถขยายธุรกิจเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และอนาคต จ.อุดรธานี จะเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวไหลเข้ามาจับจ่ายใช้สอยเป็นจำนวนมาก ทำให้แนวโน้มจะเติบโตมากยิ่งขึ้นในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ