(เพิ่มเติม) AAV คาดเปิดบริการสายการบินต่างประเทศเส้นทางระยะไกลปลายปีนี้หรือต้นปี 57

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 26, 2013 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น(AAV)คาดว่าสายการบิน"ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์"ซึ่งจะบินในเส้นทางระหว่างประเทศระยะไกล จะเปิดให้บริการได้ในช่วงปลายปีนี้หรืออย่างช้าต้นปีหน้า ขณะที่สายการบินไทยแอร์เอเชียจะมีการเพิ่มเส้นทางใหม่อย่างต่อเนื่อง ทำให้มีความพร้อมที่จะแข่งขันกับสายการบินต้นทุนต่ำแห่งอื่น ๆ รวมทั้งรายใหม่ที่จะเข้ามาในตลาดด้วย

ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาส 2/56 คาดว่าผลประกอบการของบริษัทจะออกมาดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากมีอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร(Load Factor)สูงถึง 82% ขณะที่บริษัทยังคงเป้ารายได้ในปีนี้เติบโต 20-25% โดยมีจำนวนผู้โดยสารที่ประมาณ 10 ล้านคน

นายทัศพล แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AAV และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างเตรียมการจัดตั้งสายการบินไทยแอร์เอเขีย เอ็กซ์ โดยได้ขอใบอนุญาตประกอบกิจการค้าขายในการเดินทางทางอากาศและใบอนุญาตเดินอากาศ กับทางกรมการบินพลเรือน เพื่อรองรับการให้บริการเที่ยวบินต่างประเทศในรัศมีทำการบิน 8 ชั่วโมง ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลี ออสเตรเลีย คาดว่าจะได้รับใบอนุญาตภายใน 2-3 เดือน ตั้งเป้าจะเปิดให้บริการได้ในปลายปีนี้หรือต้นปี 57

"ยังมีคนต้องการเดินทางไปต่างประเทศในราคาไม่แพง ซึ่งเราเห็นตลาดนี้เยอะแยะ"นายทัศพล กล่าว

สำหรับผลประกอบการไตรมาส 2/56 อยู่ในเกณฑ์ดีถึงดีมากเมื่อเทียบกับไตรมาส 2/55 เนื่องจากคาดว่า Load Factor สูงถึง 82% ทั้งนี้ บริษัทยังคงเป้าหมายปีนี้ที่คาดว่ารายได้จะเติบโต 20-25% จำนวนผู้โดยสารเติบโตเป็น 10 ล้านคน จาก 8 ล้านคนในปีก่อน และ Load Factor เฉลี่ยอยู่ที่ 82%

"เรายังคงเป้าหมายไว้ ถือว่าเป็นเป้าที่ Aggressive"นายทัศพล กล่าว

นายทัศพล กล่าวว่า ครึ่งปีหลังมองว่าตลาดธุรกิจการบินยังเติบโตตามธุรกิจท่องเที่ยวไทยที่เติบโตขึ้นมาก จากสถานการณ์การเมืองในประเทศค่อนข้างนิ่ง แม้ว่าจะมีสายการบินต้นทุนต่ำจากต่างประเทศสนใจเข้ามาเปิดให้บริการในไทยเพิ่มขึ้น ซึ่งบริษัทก็พร้อมรับมือการแข่งขัน เพราะยังมั่นใจว่า ไทยแอร์เอเชียมีราคาตั๋วที่ประหยัดที่สุด และเชื่อว่าตารางการบิน (Slot) ในช่วงเวลาที่ได้รับความนิยมนั้นสายการบินในประเทศจองไปหมดแล้ว

"ท่องเที่ยวไทยเค้กใหญ่ ก็มีคนต้องการจะเข้ามา แต่จะอยู่ได้ Sustain หรือเปล่า...เรามีความมั่นใจราคาตั๋วแอร์เอเชียประหยัดที่สุด"นาย ทัศพล กล่าว

อนึ่ง ช่วงครึ่งปีหลังมีสายการบินต้นทุนต่ำจากต่างประเทศที่เป็นการร่วมมือกับนักลงทุนไทยเข้ามาเปิดให้บริการเพิ่มขึ้น โดยในวันนี้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมธุรกิจระหว่างบริษัท เวียดเจ็ท แอร์ และ บริษัท กานต์นิธิ เอวิเอชั่น จำกัด ทำการเปิดสายการบินต้นทุนต่ำชื่อ ไทย เวียดเจ็ท แอร์ และจะมีการเปิดตัวสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ที่เป็นการร่วมทุนกับไลอ้อนแอร์จากอินโดนีเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ