(เพิ่มเติม) OISHI วางแผนธุรกิจ 5 ปี ยอดขายแตะ 3.1 หมื่นลบ.จากปีนี้คาด 1.4 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 26, 2013 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โออิชิ กรุ๊ป (OISHI) วางแผนธุรกิจ 5 ปี (55-59) ตั้งเป้ายอดขายแตะ 3.1 หมื่นล้านบาท โดยจะมาจากธุรกิจอาหาร 1.3 หมื่นล้านบาท และธุรกิจเครื่องดื่ม 1.8 หมื่นล้านบาท จากปี 56 ที่คาดว่าจะมียอดขายรวม 1.4 หมื่นล้านบาท มาจากธุรกิจอาหารประมาณ 6 พันล้านบาท และธุรกิจเครื่องดื่มราว 7 พันล้านบาท ซึ่งในปีนี้บริษัทจะขยายสาขาร้านอาหารอีก 50 แห่ง ขณะที่แต่งตั้ง F&N เป็นตัวแทนจำหน่ายเพื่อขยายตลาดในมาเลเซียและสิงคโปร์

นายไพศาล อ่าวสถาพร รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจอาหาร OISHI กล่าวว่า บริษัทตั้งงบลงทุนปีนี้ 500 ล้านบาทสำหรับเปิดสาขาร้านอาหารใหม่อีก 50 แห่งภายในปีนี้ และตามแผนจะเปิดให้ครบ 275 สาขาภายในปี 59 ใช้งบลงทุนปีละ 500 ล้านบาท พร้อมกันนั้นก็จะเปิดสาขาร้านอาหารในต่างประเทศ โดยเฉพาะแถบอาเซียน ซึ่งปีนี้น่าจะเปิดได้ราว 1-2 แห่ง ภายใต้แบรนด์ชาบูชิ จากนั้นในปี 59 ก็น่าจะขยายสาขาในอาเซียนประเทศละไม่เกิน 5 สาขา

"มีหลายแนวทาง ทั้งปล่อยแฟรนไชน์ จอยท์เวนเจอร์ และเปิดสาขาเอง ตอนนี้มีคุยอยู่หลายประเทศ ธุรกิจอาหารปีนี้ตั้งเป้ายอดขาย 6,000-7,000 ล้านบาท และปี 59 ที่ 1.3 หมื่นล้านบาท"นายไพศาล กล่าว

ด้านนายอนิรุทธิ์ มหธร รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจเครื่องดื่ม OISHI กล่าวว่า คณะกรรมการบริษัทอนุมัติเงินลงทุน 1,150 ล้านบาทเพื่อติดตั้งสายการผลิตเครื่องดื่มใหม่ที่มีกำลังการผลิตเดือนละ 15 ล้านขวด จากเดิม 60 ล้านขวด ซึ่งก็จะทำให้ปลายปี 57 กำลังการผลิตรวมเพิ่มเป็น 75 ล้านขวด/เดือน โดยจะขยายการผลิต"ฟรุตโตะ"ซึ่งไม่มีคู่แข่ง และ"ชากูซ่า"ที่กำลังการผลิตตอนนี้ไม่พอ บริษัทยังคงมุ่งเน้นการเป็นผู้นำเครื่องดื่มชาเขียวสไตล์ญี่ปุ่นที่ดูแลสุขภาพ

"ครึ่งปีหลังไม่ห่วงเรื่องกำลังซื้อ มั่นใจยอดขายปีนี้ได้ตามเป้า 1.4-1.5 หมื่นล้านบาท เติบโตกว่า 20% จากปีก่อน 1.16 หมื่นล้านบาท ซึ่งครึ่งปีก็ได้ตามเป้า เพราะการขยายธุรกิจอาหารในไทยไตรมาส 1 เพิ่มแล้ว 13 สาขา สิ้นปีครบ 50 สาขา ส่วนเครื่องดื่มก็กลับมาปกติ ทั้งกำลังการผลิตและเครื่องจักรก็พร้อมหลังน้ำท่วมผ่านไป จากนี้ไปก็พร้อมขายในไทยและส่งออกต่างประเทศ โดยกาแฟคาฟีโอจะกลับมาผลิตได้ปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า"นายแมทธิว กิจโอธาน กรรมการผู้จัดการ OISHI กล่าว

ทั้งนี้ โออิชิยังครองเบอร์ 1 เครื่องดื่มชาเขียวในไทย มาร์เก็ตแชร์ 42% และมีแผนเป็นผู้นำธุรกิจชาเขียวในอาเซียนด้วย โดยได้นำเครื่องดื่มเข้าไปขายในมาเลเซียแล้วหลังเซ็นสัญญากับ F&N ก่อนหน้านี้

อนึ่ง ล่าสุด OISHI ได้มีการปรับโครงสร้างบริษัทที่อยู่ในเครือข่ายธุรกิจของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี เจ้าของเบียร์ช้าง หลังจากนายเจริญได้เข้าซื้อกิจการ F&N โดยคณะกรรมการฯ รับทราบการลาออกของนายปณต สิริวัฒนภักดี จากการเป็นกรรมการบริษัท OISHI มีผลตั้งแต่ 24 มิ.ย.56 และแต่งตั้งนายมารุต บูรณะเศรษฐกุล เป็นกรรมการบริษัทแทน มีผล 25 มิ.ย.56 พร้อมทั้งรับทราบการลาออกจากการเป็นกรรมการผู้จัดการของนายแมทธิว กิจโอธาน ที่จะย้ายไปทำงานกับ F&N โดยมีผลตั้งแต่ 1 ส.ค.และแต่งตั้งนายมารุต ทำหน้าที่แทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ