SPC ปรับเป้ารายได้ปี 56 เหลือโต 10% จากเดิมคาด 15% หลังกำลังซื้อหด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 28, 2013 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการบริหาร บมจ.สหพัฒนพิบูล (SPC) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ปรับลดการเติบโตของรายได้เป็น 10 % จากเดิมตั้งเป้าไว้ที่ 15 % เนื่องจากรายได้ในครึ่งปีแรกมีแนวโน้มเติบโตเพียง 8% จากปกติเติบโตอยู่ที่ 10% ซึ่งมาจากกำลังซื้อในประเทศหายไปหรือลดลง จากการดำเนินการนโยบายของภาครัฐโดยเฉพาะนโยบายรถคันแรก ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ต้องกันเงินส่วนหนึ่งไว้ผ่อนชำระหนี้สิน ทำให้สัดส่วนที่นำไปใช้ในการจับจ่ายใช้สอยลดลง จึงส่งผลให้การบริโภคในประเทศเกิดการชะลอตัวลง

“ยอมรับว่ามาตรการต่างๆของภาครัฐทำให้กำลังซื้อในประเทศปีนี้ลดลงอย่างมาก การค้าขายในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ยอดขายลดลง โดยผู้ประกอบประมาณ 90% เห็นตรงกันว่ายอดขายลดลงจริง ซึ่งจริงแล้วมาจากนโยบายรถคันแรก คนรู้ว่าต้องกันเงินไว้ผ่อนรถ ทำให้เงินในการที่จะนำไปซื้อของกิน ของใช้ลดลงตาม" นายบุญชัย กล่าว

นายบุญชัย กล่าวว่า บริษัทฯ ยังไม่มีความคิดที่จะปรับเพิ่มราคาสินค้า แม้แนวโน้มต้นทุนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะค่าแรงที่ปรับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว มองว่าควรปรับขึ้นเป็นตามลำดับ อย่าง 2 ปี ซึ่งจะทำให้ภาคธุรกิจสามารถปรับตัวได้ อย่างไรก็ตามการปรับเพิ่มราคาสินค้าก็ไม่ส่งผลต่อการจับจ่ายใช้สอยของประชาชน

“ราคาไม่ใช่ปัจจัยสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นการซื้อของประชาชน เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่มองเรื่องคุณภาพ และสินค้าใหม่ที่ออกมา รวมถึงโปรโมชั่นที่ดึงดูดใจ ซึ่งเราก็มีการกระตุ้นฝ่ายขายให้เร่งทำยอดขายให้มากขึ้น และกระจายสินค้าให้มีการครอบคลุมมากยิ่งขึ้น คาดว่าจะส่งผลให้ยอดขายเป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้"

นอกจากนี้บริษัทฯ มองแผนในอนาคตในการที่จะเข้าไปควบรวมกิจการประเภทค้าปลีก ซึ่งขณะนี้ ได้รุกไปขยายตลาดในต่างประเทศมากขึ้น โดยเน้นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มีคุณภาพ ทั้งนี้จะมีการปรับปรุงภาพลักษณ์ 108 Shop ใหม่ เกือบ 300 สาขา ให้กลายเป็นร้านลอว์สัน 108 ทั้งหมดภายในสิ้นปี 56 และจะพัฒนาสินค้าที่เป็นแบรนด์ของตัวเองนำมาขายในร้านลอว์สัน 108 ซึ่งระหว่างนี้อยู่ระหว่างการศึกษาและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ถูกปากคนไทยมากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ