CEN แจงแก้งบปี 55 ทำกำไรหดเป็นการปรับตามมาตรฐานบัญชี ยืนยันผลงานดีขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 2, 2013 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวุฒิชัย ลีนะบรรจง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แคปปิทอล เอ็นจิเนียริ่ง เน็ตเวิร์ค(CEN)เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้แก้ไขเฉพาะงบการเงินรวมปี 55 เป็นกำไรสุทธิ 25.2 ล้านบาท จากเดิมที่เคยแจ้งว่ามีกำไรสุทธิ 59 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่กำไร 6.9 ล้านบาท และงบการเงินรวมไตรมาสแรกปี 56 เป็นกำไรสุทธิ 42.1 ล้านบาท จากเดิมที่เคยแจ้งว่ามีกำไรสุทธิ 101 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุน 13.38 ล้านบาท

เนื่องจากต้องนำกำไรที่เกิดจากการขายหุ้นบมจ.เอื้อวิทยา (UWC) ประมาณ 103 ล้านบาท ไปบันทึกรอรับรู้ในส่วนของผู้ถือหุ้น จากเดิมที่บริษัทนำเข้ามารับรู้เป็นกำไรในงบกำไรขาดทุนทั้งงบการเงินรวมและงบการเงินเฉพาะกิจการ ซึ่งยืนยันว่ามีผลกำไรจากการขายหุ้นยังคงบันทึกเป็นกำไรปรากฏในงบการเงินเฉพาะกิจการไม่เปลี่ยนแปลงและเงินสดก็เข้าบริษัทจริง แต่เกิดข้อผิดพลาดทางเทคนิคเกี่ยวกับการบันทึกบัญชีและ Book Value ยังคงเท่าเดิมไม่ได้เปลี่ยนแปลงไป

"ความจริงมาตรฐานบัญชีมีการใช้มาระยะหนึ่งแล้ว แต่ผู้สอบบัญชีมาบอกภายหลังที่ปิดงบปีและไตรมาสแรกไปแล้ว ว่ากำไรที่เกิดจากการขายหุ้นบริษัทย่อยในงบการเงินรวมต้องไปรอรับรู้อยู่ในส่วนผู้ถือหุ้นก่อนจะกลับมารับรู้เป็นกำไรผ่านงบกำไรขาดทุนในงบการเงินรวม เมื่อบริษัทย่อยได้เปลี่ยนสภาพไม่เป็นบริษัทย่อยแล้ว ดังนั้นจึงมีการแก้ไขให้ถูกต้อง ซึ่งยืนยันว่ากำไรที่เกิดขึ้นมีอยู่จริง และไม่ได้หายไปไหน แต่หลังแก้ไขแล้วจะไปรอรับรู้อยู่ที่ส่วนของผู้ถือหุ้นและ Book Value ยังคงเท่าเดิมไม่ได้เปลี่ยนแปลง อีกทั้งเรายังมีผู้สอบบัญชีที่น่าเชื่อถือ คือบริษัท ไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส เอบีเอเอส ซึ่งขอให้ผู้ถือหุ้นไว้ใจได้" นายวุฒิชัยกล่าว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CEN กล่าวอีกว่า หากดูจากผลการดำเนินงานเฉพาะกิจการ จะเห็นได้ว่า CEN มีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นจริง โดยในไตรมาส 1/56 ที่ผ่านมามีกำไรสุทธิ 57 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 20 ล้านบาท และมีกำไรมากกว่ากำไรของปีที่แล้ว 55 ทั้งปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ