"เพื่อไทย"ประชุมขอเสียงหนุนนิรโทษกรรม/จับตาสถานการณ์ใต้ก่อนเข้ารอมฎอน/ส.ตราสารหนี้ไทยแถลงสรุปภาวะ H1/56

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 9, 2013 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นร้อนใหม่ๆ ตั้งแต่เริ่มต้นสัปดาห์นี้ยังเป็นเรื่องของคลิปเสียงปริศนาที่คล้ายกับเสียงการสนทนาระหว่าง พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมช.กลาโหม และพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเนื้อหาบางตอนของการสนทนาอาจมีผลกระทบต่อรัฐบาลและกองทัพอยู่ไม่น้อย วันนี้ต้องติดตามว่าทั้งน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ตลอดจนบรรดาผู้นำเหล่าทัพจะมีปฏิกิริยาอย่างไร ขณะที่พรรคเพื่อไทยออกมายืนยันว่าคลิปเสียงดังกล่าวเป็นการตัดต่อ และถูกทำขึ้นเพื่อหวังผลทางการเมืองเท่านั้น
  • ติดตามการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง กรณีการออกมาชี้แจงเรื่องปัญหาการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งหลายฝ่ายมองว่ารัฐบาลตัดสินใจผิดพลาดที่สั่งตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวขึ้นมา ในขณะที่รัฐบาลโดยนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ก็ยืนยันแล้วว่าคณะกรรมการชุดดังกล่าวเป็นเพียงแค่การตรวจสอบข้อเท็จจริงจากคำชี้แจงของ น.ส.สุภา ต่อคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจ วุฒิสภาเท่านั้น หาได้เป็นการตรวจสอบวินัย น.ส.สุภา แต่อย่างใด
  • ภารกิจสำคัญของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เช้านี้ก่อนเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี เยาวชนไทยจากโครงการเยาวชนไทยในสหรัฐอเมริกา เยือนแผ่นดินแม่ ครั้งที่ 9 และโครงการเยาวชนไทยออสเตรเลียเยือนแผ่นดินแม่ ครั้งที่ 3 จะเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล

จากนั้นคุณหญิงอรุณี ปริวัติธรรม ประธานมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ นำคณะอาสาสมัครของมูลนิธิฯ เข้ามอบดอกบานชื่นแก่นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ที่บริเวณหน้าตึกสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล

ช่วงบ่ายหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรีแล้ว ในเวลา 15.30 น. นายกเทศมนตรีจากจังหวัดฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น เข้าพบนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

  • วันนี้พรรคเพื่อไทย มีการประชุมเตรียมความพร้อมในการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญ เพื่อขอเสียงสนับสนุน กรณีขอให้คงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม เป็นวาระแรก ตามที่บรรจุในระเบียบวาระการประชุมสภาสมัย สามัญทั่วไป รวมทั้งจะมีการประมวลผลข้อมูลในการลงพื้นที่นำเสนอต่อที่ประชุมพรรค เพื่อรับทราบปัญหาและสะท้อนปัญหาของประชาชนนำไปสู่การแก้ไขต่อไป นอกจากนี้จะหารือประเด็นทางการเมืองด้วย
  • คณะกรรมาธิการเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท จะประชุมนัดสุดท้าย จากนั้นจะรอนำเรื่องเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร วาระที่ 2-3 ต่อไป
  • นอกจากนี้ ต้องติดสถานการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวดชายแดนใต้ หลังจากนายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี ได้ออกมาประกาศแล้วว่า วันที่ 10 ก.ค.56 เป็นเดือนรอมฎอน ประจำปีฮิจญ์เราะห์ศักราช 1434 ขณะที่ฝ่ายความมั่นคง พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ได้มีการประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อกำชับแนวทางปฏิบัติตัวเดือนรอมฎอน อำนวยความสะดวกประชาชนขณะจับจ่ายซื้อของช่วงค่ำคืน เปลี่ยนด่านตรวจเป็นจุดอำนวยความสะดวก

สำหรับมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยประชาชนช่วงเดือนรอมฎอน กอ.รมน.กำหนดเป็นมาตรการให้เจ้าหน้าที่สนับสนุน อำนวยความสะดวกแก่พี่น้องประชาชน ในเรื่องด่านตรวจ จุดตรวจ โดยปรับเป็นจุดอำนวยความสะดวก แต่จุดตรวจถาวร ทั้ง 23 ด่าน ยังปฏิบัติเหมือนเดิม และจะตรวจเพื่อป้องกันการกระทำผิดทางกฎหมาย

ขณะที่บรรยากาศก่อนเข้าวันรอมฎอนนั้น ที่จ.ยะลา มีการนำแผ่นป้ายผ้าเขียนเป็นภาษามาเลเซีย ไปแขวนไว้ที่ราวสะพานบนเส้นทางสายยะลา - บ้านสวนส้ม ม.3 ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา จำนวน 2 ผืน นอกจากนี้ ยังมีวัตถุต้องสงสัยวางอยู่ใกล้เคียง

  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) จะลงนามสัญญาว่าจ้างงานบริการที่ปรึกษาเพื่อสำรวจออกแบบรายละเอียดทางวิศวกรรมและจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการก่อสร้างทางรถไฟสายบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม กับบริษัท เอ็ม เอ เอ คอนซัลแตนท์ จำกัด, บริษัทโชติจินดา มูเชล คอนซัลแตนท์ จำกัด, บริษัท พีบี เอเชีย จำกัด และบริษัท พรี ดีเวลลอปเมนท์ คอนซัลแตนท์ จำกัดเพื่อขยายเส้นทางรถไฟในภาคอีสาน
  • ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) และ บมจ.พีทีจี เอ็นเนอยี (PTG) แถลงข่าวเปิดตัว "บัตรเครดิตนิติบุคคล พีที แมกซ์ ฟลีทการ์ด" ที่ธนาคารกสิกรไทย อาคารพหลโยธิน
  • ซีพี รีเทลลิงค์ จัดงานแถลงข่าว "เปิดแผนธุรกิจ ซีพี รีเทลลิงค์ ครึ่งปี 2556 เตรียมพร้อมสู่ AEC" ที่ซีพี ทาวเวอร์ สีลม
  • ทรูวิชั่นส์ แถลงข่าวเปิดช่อง "เอ็มยูทีวี" ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน
  • สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย แถลงสรุปภาวะตลาดครึ่งปีแรก ที่ชั้น 21 อาคารวานิสสา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ