RS เป้ารายได้ปีนี้ 4 พันลบ.โต 20%กำไรโตใกล้เคียงกัน จับมือ PSI รุกตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 11, 2013 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรพรรณ เตชรุ่งชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บมจ.อาร์เอส(RS) เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทคาดว่าจะทำรายได้และกำไรสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยประมาณการรายได้ที่ 4,000 ล้านบาท เติบโตราว 20% จากปีก่อนที่มีรายได้ 2,872 ล้านบาท และกำไรสุทธิจะเติบโตในอัตราเดียวกันคือ 20% จากปีก่อนที่มีกำไร 281 ล้านบาท

การเติบโตของบริษัทในปีนี้จะมาจากธุรกิจทีวีดาวเทียมเป็นส่วนใหญ่ โดยคาดว่าจะมีรายได้จากทีวีดาวเทียมประมาณ 1.1-1.3 พันล้านบาท ส่วนที่เหลือจะมาจากธุรกิจเพลง วิทยุ และโชว์บิซ

นางพรพรรณ กล่าวว่า แม้รายได้ในช่วงไตรมาส 1/56 อาจจะเติบโตไม่ดีมากนัก แต่ก็ยังสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากบริษัทได้มีการปรับราคาโฆษณาเพิ่มขึ้นกว่า 100% ทำให้อาจจะมีการเติบโตช้าลงไปบ้าง

อย่างไรก็ตาม ในช่วงไตรมาส 2/56 คาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องและเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนก็ยังถือว่าเป็นการเติบโตที่ดี เนื่องจากรายการทีวีดาวเทียมของบริษัทมีเรทติ้งดี ทำให้ความต้องการซื้อโฆษณาเข้ามาเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะทำให้เติบโตอย่างต่อเนื่องจากไตรมาส 1 ที่ผ่านมา

สำหรับการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลลาลีกา สเปน ในปีนี้ ซึ่งเป็นซีซั่น 2 ที่บริษัทได้รับลิขสิทธิ์นั้น คาดว่าจะทำรายได้ประมาณ 800 ล้านบาท เติบโตขึ้นจากปีก่อนเป็นอย่างมาก เนื่องจากในซีซั่น 2 นี้จะมีรายได้จากค่าสมาชิกประมาณ 60-70% ขณะที่ปีก่อนยังไม่ได้มีการเก็บค่าสมาชิก ทั้งนี้ในระยะเวลาทั้งหมดที่บริษัทได้ลิขสิทธิ์ของฟุตบอล ลาลีกา สเปน 3 ซีซั่น คาดว่าจะทำรายได้รวมประมาณ 2,000 ล้านบาท และจะมีอัตรากำไรสุทธิ 10-15%

ขณะเดียวกันคาดว่ายอดสมาชิกรวมของกล่อง SUNBOX หลังจากที่ได้มีการเริ่มเก็บค่าสมาชิกจะมีผู้ต่อสัญญาประมาณ 240,000 ราย หรือประมาณ 80% ของกล่องที่มีอยู่ในปัจจุบันประมาณ 300,000 กล่อง และคาดว่าในปีนี้จะมีสมาชิกเพิ่มอีกประมาณ 100,000 ราย

ส่วนการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 ในปีหน้า บริษัทคาดว่าจะสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 700 ล้านบาท และกำไรสุทธิกว่า 20% ซึ่งมีกำไรสุทธิมากกว่าฟุตบอลลาลีกา สเปน เนื่องจากในช่วงก่อนหน้านี้ได้เข้าไปประมูลลิขสิทธิ์ในช่วงที่มีราคาต่ำ

นางพรพรรณ ยังกล่าวว่า บริษัทยืนยันความสนใจที่จะเข้าร่วมประมูลทีวีดิจิตอลประเภทช่องวาไรตี้ 1 ช่อง แต่คงต้องรอติดตามความชัดเจนของกฎระเบียบต่างๆที่จะออกมาก่อน ทั้งเรื่องโครงข่าย และราคาค่าบริการโครงข่าย ขณะที่ในแง่เงินลงทุนเข้าประมูลทีวีดิจิตอลมองว่าไม่จำเป็นที่จะต้องเพิ่มทุน เนื่องจากมีสถาบันการเงินหลายสถาบันพร้อมให้กู้ รวมถึงกระแสเงินสดของบริษัทมีอยู่กว่า 300 ล้านบาทน่าจะเพียงพอในการเข้าประมูลในครั้งนี้

ด้านนายสมพร ธีระโรจนพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีเอสไอ โฮลดิ้ง จำกัด กล่าวว่า หลังจากที่ได้มีการร่วมมือกับทางอาร์เอส ในการนำคอนเท้นท์ไปเผยแพร่ผ่านกล่อง PSI รุ่นใหม่ที่จะมีการเปิดตัวในวันที่ 20 ส.ค.56 คาดว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เนื่องจากบริษัทมีโปรโมชั่นนำกล่องเก่ามาแลกซื้อกล่องใหม่ในราคาที่ถูกลง รวมถึงได้ลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดฟุตบอลโลกในระบบ HD ซึ่งจะทำให้ทั้งการนำเข้ามาแลกซื้อและการติดเพิ่มใหม่มีมากกว่า 1 ล้านกล่อง จากวันที่เปิดให้แลกซื้อจนถึงวันที่มีการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก โดยมีฐานลูกค้ากว่า 12 ล้านกล่อง คาดว่าภายใน 4 ปี จะเปลี่ยนมาใช้กล่อง PSI O2 DIGITAL ได้ทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ