รฟม.เสนอครม.สร้างรถไฟฟ้าสีชมพู-ส่วนต่อขยายสีเขียวใน ส.ค./ประมูล ต.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 12, 2013 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลขนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า รฟม.คาดว่าจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เพื่อให้พิจารณาอนุมัติงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี พร้อมกับส่วนต่อขยายสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ภายในเดือน ส.ค.นี้ หลังจากนั้น คาดว่าจะสามารถเปิดประมูลหาผู้รับเหมาก่อสร้างได้ในเดือน ต.ค.นี้

ทั้งนี้ รฟม.ยอมรับว่าทั้งสองโครงการล่าช้ากว่าแผนเล็กน้อย แต่สามารถเร่งในช่วงก่อสร้างให้ทันการเปิดบริการตามกำหนดในแผนได้

นายยงสิทธิ์ กล่าวว่า ในส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ที่จะมีขยายเส้นทางต่อเข้าศูนย์ราชการ และ เมืองทองธานีนั้น ยังไม่ได้รวมเข้าไปในแผนใหญ่ เพราะว่าเป็นการต่อเส้นทางไปประมาณกว่า 1 กม. และได้มีการแยกการศึกษาจากเส้นทางหลักออกมา โดยยังมีเวลาที่จะเพิ่มเติมเส้นทางย่อยเข้าไปได้ ซึ่งระหว่างนี้อยู่ระหว่างการศึกษา

"เส้นทางย่อยที่เราจะตัดเข้าไปคุ้มค่าทั้งสองทางอยู่แล้ว เห็นอยู่แล้วมีจำนวนผู้โดยสารมากพอที่จะทำเส้นทางต่อขยายเข้าไป ผลตอบแทนคุ้มค่า เพราะฉะนั้นการลงทุนคุ้มค่าแน่"นายยงสิทธิ กล่าว

นางยงสิทธิ์ คาดว่า จะนำเสนอคณะกรรมการ รฟม.เพื่อแต่งตั้งคณะทำงานพิจารณาการสร้างทางแยกเพิ่มเติมเข้าไปเมืองทองธานีสำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูในเดือน ก.ค.หรืออย่างช้าในเดือน ส.ค.

ส่วนการเดินรถไฟฟ้าทั้งสองสายคาดว่าอย่างเร็วจะเปิดประมูลได้ในต้นปี 57 อย่างไรก็ตาม จะมีการพิจารณารูปแบบการร่วมทุนตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พ.ร.บ.ร่วมทุน)

อนึ่ง โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี มีระยะทาง 34.5 กิโลเมตร จำนวน 30 สถานี มูลค่าโครงการ 5.8 หมื่นล้านบาท ส่วนรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 19 กิโลเมตร มูลค่า 3.8 หมื่นล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ