ศาลรธน.แถลงหลังประธานลาออก/กสทช.พิจารณาร่าง TOR ประมูลทีวีดิจิตอล

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 17, 2013 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นที่น่าสนใจวันนี้ หลังจากมีข่าวในช่วงเย็นวานถึงการลาออกจากตุลาการศาลรัฐธรรมนูญของนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.56 ซึ่งจะมีผลต่อตำแหน่งประธานศาลรัฐธรรมนูญด้วยนั้น ก็ยังไม่มีการยืนยันที่ชัดเจนจากปากของนายวสันต์เองแต่อย่างใด แต่วันนี้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญจะเปิดแถลงรายละเอียดดังกล่าว จากนั้นคงต้องติดตามการสรรหาผู้ที่จะมาเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่ ซึ่งตามกฎหมายจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วันนับแต่วันที่พ้นจากตำแหน่ง
  • ศาลปกครองกลางนัดพิจารณาคดีครั้งแรก ในคดีพิพาทระหว่างนายสมคิด หอมเนตร กับ รมว.คมนาคม กับพวกรวม 4 รายเกี่ยวกับสัญญาทางปกครอง กรณีการออกประกาศขึ้นอัตราค่าบริการทางยกระดับอุตราภิมุข โดยไม่ชอบตามข้อสัญญาสัมปทาน
  • ญาติของผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองในช่วง เม.ย.-พ.ค.53 จะนำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับประชาชน มาขอความสนับสนุนจากพรรคร่วมรัฐบาล ก่อนที่จะเดินทางไปยื่นร่างกฎหมายดังกล่าวต่อนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 24 ก.ค. เพื่อขอบรรจุเข้าระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสมัยสามัญที่จะเปิดในเดือน ส.ค.นี้
  • ภารกิจสำคัญของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีวันนี้ เริ่มจากช่วงเช้า จะเป็นประธานพิธีเปิดการสัมมนาและมอบนโยบายในการขับเคลื่อนธรรมาภิบาลและเพิ่มศักยภาพในการดำเนินงานของคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัด ที่อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

จากนั้นเวลา 11.30 น. คณะกรรมการที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมในเอเชีย จะเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

ส่วนช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนนโยบายสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว 2 ล้านล้านบาท ณ ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

  • นายสมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวง และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะเข้าพบน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อรายงานความคืบหน้าและเสนอแผนดำเนินการต่างๆ รวมถึงเป้าหมายให้ไทยเป็นศูนย์กลาง (ฮับ) ด้านท่องเที่ยวภูมิภาคอาเซียน โดยคาดว่าจะปรับเป้ารายได้ ปี 2558 เป็น 2.2 ล้านล้านบาท จากที่มั่นใจว่าปี 2557 จะมีรายได้ 2 ล้านล้านบาทอย่างแน่นอน
  • นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการระดับชาติเพื่อศึกษาทบทวนความเหมาะสมของค่าตอบแทนของผู้บริหารและบุคลากรในหน่วยงานภาครัฐในภาพรวมทั้งหมด ครั้งที่ 1/2556 ที่สำนักงาน ก.พ. ถนนพิษณุโลก กรุงเทพฯ จากนั้นช่วงบ่ายนายพงศ์เทพ จะเป็นประธานพิธีเปิดงานวันงดดื่มสุราแห่งชาติ ที่ MCC HALL เดอะมอลล์ บางกะปิ
  • ช่วงบ่ายคณะผู้บริหาร Fitch Rating เข้าพบนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ที่ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการ CCTV ณ ห้องประชุม 501 ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • กระทรวงการต่างประเทศ เป็นเจ้าภาพจัดประชุมคณะทำงานว่าด้วยการพัฒนาความเชื่อมโยงภูมิภาคภายใต้กรอบความร่วมมือเอเชีย ณ โรงแรมดุสิตธานี
  • นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมหารือแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูล ที่ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • เรื่องข้าวที่ยังต้องตามกันต่อ โดยวันนี้คณะกรรมาธิการการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร จะเชิญตัวแทนกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์, กรมวิทยาศาสตร์การบริการ, กรมวิชาการเกษตร มาสอบถามข้อเท็จจริงกรณีการใช้สารเคมีในการรักษาคุณภาพเมล็ดข้าว ทั้งชนิดของสารเคมีที่ใช้ หลักเกณฑ์ขั้นตอนการนำเข้าสารเคมี ผลกระทบต่อการใช้สารเคมี ตลอดจนผลการตรวจสอบ
  • บริษัท ซี.พี.อินเตอร์เทรด จำกัด ในฐานะบริษัทผู้ผลิต"ข้าวตราฉัตร" เชิญ "เช็ค สุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ" พร้อมด้วยสื่อมวลชน ท้าพิสูจน์คุณภาพข้าวตราฉัตร ที่โรงงานปรับปรุงคุณภาพข้าวนครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์(SCBEIC) จัดสัมมนาหัวข้อ Mastering the game in the era of connectivity เตรียมความพร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นจากการเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจด้านต่างๆ โดยมีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ร่วมปาฐกถาพิเศษ ที่โรงแรมพลาซ่า แอทธินี
  • กระทรวงอุตสาหกรรม เชิญร่วมรับฟัง ทิศทางการส่งเสริมการลงทุนไทยในต่างประเทศ ที่อาคารจามจุรีสแควร์
  • นายสมศักดิ์ สุวัฒิกะ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายเป็นประธานเปิด โครงการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์
  • หอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ SMEs ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น
  • บลจ.ทิสโก้ แถลงข่าวเปิดตัวกองทุนใหม่ เปิดโอกาสการลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ ที่อาคารทิสโก้ทาวเวอร์
  • กรุงศรี ออโต้ แถลงข่าว "คาร์ ฟอร์ แคช เจาะใจวัยทำงาน ผ่าน ScreenSync" ที่โรงแรมดับเบิ้ลยู
  • ธนาคารออมสิน จัดงานแถลงโครงการประกวดแนวคิดธุรกิจคนรุ่นใหม่ "ออมสิน จากร้อยสู่เงินล้าน" ที่ธนาคารออมสิน สำนักงานใหญ่
  • บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จัดแถลงข่าวกลางปี 2556 เรื่อง "สรุปยอดขายครึ่งปีแรก และแนวโน้มตลาดรถยนต์ไทยในครึ่งปีหลัง" พร้อมสถิติการจำหน่ายรถยนต์ของโตโยต้า ที่โรงแรมโอกุระ ถนนวิทยุ
  • บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) หรือ ทอท. จัดพิธีเปิดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดร่วมกับผู้ประกอบการเชิงพาณิชย์ "7 Years Delight @Suvarnabhumi Airport" บริเวณห้องโถงผู้โดยสารขาออก ชั้น 3 อาคารผู้โดยสาร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
  • บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด จัดงานแถลงข่าว "งานแสดงตราไปรษณียากรโลก พ.ศ.2556" ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน
  • ทรูไลฟ์ จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวเกมออนไลน์ใหม่ สุดยิ่งใหญ่ "LOE Online" ที่ร้าน SNOP
  • ติดตามการประชุมของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในวันนี้ที่มีวาระน่าสนใจ ได้แก่ การพิจารณาสรุปผลการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะและแนวทางดำเนินการต่อ(ร่าง) ประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการประมูลคลื่นความถี่ เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติ พ.ศ. ... หรือ ร่างฯ การประมูลทีวีดิจิตอล หลังที่ประชุมกสท.ได้สรุปผลการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะและแนวทางการดำเนินการต่อไป โดย ร่างฯฉบับดังกล่าวได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางจากสาธารณะและองค์กรวิชาชีพสื่อ ต่อเนื้อหาสาระที่อาจขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญเพราะมีเนื้อหาเป็นการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของสื่อมวลชนและประชาชนที่รัฐธรรมนูญให้การรับรองไว้ และอาจเป็นการขยายขอบเขตอำนาจของ กสทช.เกินกว่าที่ มาตรา 37 พรบ.การประกอบกิจการฯ พ.ศ. 2551

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ