MCOT ร่วม 3 ผู้ให้บริการตั้งราคาค่าบริการโครงข่ายช่อง HD สูงเท่าตัวจาก SD

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 24, 2013 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอนก เพิ่มวงศ์เสนีย์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท(MCOT) เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังเจรจากับผู้ให้บริการโครงข่ายทั้ง 3 ราย ได้แก่ สถานีโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5 กรมประชาสัมพันธ์ ช่อง 11 และองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ไทยพีบีเอส) เพื่อให้บริการส่งสัญญาณออกอากาศให้กับผู้ที่ชนะประมูลใบอนุญาตดิจิตอลทีวี

สำหรับค่าบริการให้บริการโครงข่าย เบื้องต้นจะเก็บค่าบริการรายได้สำหรับระบบความคมชัดมาตรฐาน(SD) ราคา 2.5 ล้านบาทต่อเดือน ส่วนระบบความคมชัดสูง (HD) ราคา 5 ล้านบาทต่อเดือน

ทั้งนี้ กสทช.กำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตลงทุนโครงข่ายภายใน 3 ปี ให้ครอบคลุมประมาณ 90% ของพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนได้รับชมทีวีดิจิตอลอย่างทั่วถึง

นายเอนก กล่าวว่า เบื้องต้น อสมท. ตั้งงบไว้ทั้งการประมูลทีวีดิจิตอลและการลงทุนโครงข่ายวงเงิน 3,000 ล้านบาท แบ่งไปใช้ในการลงทุนโครงข่าย 900 ล้านบาท และหากดึงทั้งสามหน่วยงานมาร่วมลงทุนจะทำให้การลงทุนของ อสมท.ลดลงไปครึ่งหนึ่ง

ด้านนายสมชัย สุวรรณบรรณ ผู้อำนวยการ องค์การกระจายเสี่ยงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย หรือไทยพีบีเอส กล่าวว่า ได้รับงบประมาณจัดสรรจากรัฐบาลปีละ 2,000 ล้านบาท หากได้ร่วมลงทุนวางระบบเครือข่ายกับทั้งสามองค์กร จะช่วยประหยัดการลงทุนมากกว่าลงทุนรายเดียว และยังทำให้ค่าบริการโครงข่ายไม่สูงมากเกินไป โดยมองว่าผู้ผลิตรายจะเพิ่มจำนวนมากขึ้น กสทช.คงต้องพิจารณาใบอนุญาตเพิ่มเติมในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ