"จี แคปปิตอล"คาดเสนอขายหุ้น IPO พร้อมเข้าเทรดใน mai ช่วง Q3/56

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 25, 2013 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติ หอกิตติกุล กรรมการผู้จัดการ บมจ.จี แคปปิตอล(GCAP) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดยคาดว่าจะเข้าจดทะเบียนและซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ (mai) ภายในปีนี้และมี บล.คันทรี่ กรุ๊ป(CGS) เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

วัตถุประสงค์ในการระดมทุนครั้งนี้บริษัทฯ จะนำเงินเป็นทุนหมุนเวียน เพื่อขยายธุรกิจและทำให้อัตราส่วน หนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นลดลงเหลือ ประมาณ 2 เท่าเศษสร้างความมั่นคงให้กับบริษัทฯ ขณะเดียวกัน บริษัทฯ มีนโยบายจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่ต่ำกว่า 50% ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคล ทั้งนี้การจ่ายเงินปันผลดังกล่าวอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นอยู่กับผลการดำเนินงานและฐานะการเงินของบริษัทฯ สภาพคล่องของบริษัทฯ แผนการขยายธุรกิจ ความจำเป็นและความเหมาะสมอื่นใดในอนาคตและปัจจัยอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในการบริหารงานของบริษัทฯ ตามที่คณะกรรมการบริษัท และหรือผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ เห็นสมควรและการดำเนินการดังกล่าวจะต้องก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ถือหุ้น

สำหรับการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ เป็นการให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อแก่ลูกค้าที่ต้องการซื้อเครื่องจักรกลการเกษตรในหลากหลายประเภท ทั้งที่เป็นเครื่องจักรกลการเกษตรใหม่และเครื่องจักรกลการเกษตรที่ใช้แล้ว ซึ่งได้แก่ รถเกี่ยวนวดข้าว รถพรวนดิน รถแทรกเตอร์ รถคีบไม้ รถคีบอ้อย เครื่องอบลดความชื้นเมล็ดพืช เป็นต้น โดยเน้นให้บริการสินเชื่อแก่กลุ่มลูกค้าที่เป็นเกษตรกรที่ใช้เครื่องจักรกลเป็นหลัก ภายใต้แนวคิด “สินเชื่อฉับไว เกษตรไทยก้าวหน้า" จึงทำให้ฐานลูกค้าหลักของบริษัทฯ เป็นเกษตรกร

ทั้งนี้ ในปี 53-55 บริษัทฯ มีรายได้รวมเท่ากับ 102.24 ล้านบาท, 108.31 ล้านบาท และ 141.01 ตามลำดับ โดยรายได้ของบริษัทฯ เติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับการขยายตัวของธุรกิจที่มีการให้สินเชื่อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนกำไรสุทธิในปี 53-55 มีกำไรสุทธิจำนวน 15.84 ล้านบาท 16.64 ล้านบาท และ 32.64 ล้านบาท ตามลำดับ หรือคิดเป็นอัตรากำไรสุทธิต่อรายได้รวม 15.49% 15.36% และ 23.15% ตามลำดับ

และงวดสามเดือนแรกปี 56 บริษัทฯ มีรายได้รวมเท่ากับ 38.98 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ จำนวน 11.47 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 57.22 จากงวดเดียวกันของปี 55 เนื่องจากบริษัทฯ มียอดสินเชื่อเพิ่มขึ้น

ส่วนโครงสร้างผู้ถือหุ้น ณ วันที่ 10 เม.ย.56 ประกอบด้วย กลุ่มสองน้ำถือหุ้นในสัดส่วน 63.01% ภายหลังเสนอขายหุ้น IPO จะเหลือสัดส่วนหุ้นที่ 47.26% รองลงมาได้แก่ กองทุนส่วนบุคคลธนาคารออมสิน 17.50% ภายหลังขายหุ้น IPO จะลดเหลือ 13.12% กองทุนส่วนบุคคลธนาคารยูโอบี 17.50% ภายหลังขายหุ้น IPO จะลดเหลือ 13.12% และครอบครัวหยกอุบล 2% ภายหลังการขายหุ้น IPO จะลดเหลือ 1.50%

บริษัทมีเป้าหมายในการเป็นผู้นำในการให้สินเชื่อเช่าซื้อเครื่องจักรกลการเกษตรแก่เกษตรกร โดยมุ่งเน้นเปิดโอกาสให้เกษตรกรได้เข้าถึงแหล่งเงินทุนทำให้เกษตรกรได้มีเครื่องจักรกลการเกษตรที่ทันสมัยไปใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพในการเพาะปลูก การเก็บเกี่ยว และการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร โดยอาศัยทีมงานที่มีความรู้ มีประสบการณ์และมีความเข้าใจ รวมถึงมีระบบการจัดการที่ดีและมีประสิทธิภาพ การให้บริการที่สะดวกรวดเร็ว ตลอดจนมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจอย่างมีจริยธรรม และโปร่งใส เพื่อให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นและมีความพึงพอใจในคุณภาพของบริการ

นอกจากนี้ บริษัทยังมีเป้าหมายที่จะเติบโตอย่างมั่นคงด้วยการเพิ่มยอดรายได้ให้มากขึ้นจากการขยายกลุ่มลูกค้าให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศและขยายพื้นที่ให้การบริการในแต่ละภูมิภาค ตลอดจนการเพิ่มประเภทของสินค้าในการให้บริการด้านสินเชื่อที่หลากหลายและครบวงจร รวมถึงการเพิ่มจำนวนคู่ค้าและเครื่องมือทางการเงิน และการหากลุ่มลูกค้าใหม่ในธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตในอนาคต เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า

ด้านนายชูพงษ์ ธนเศรษฐกร กรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจวาณิชธนกิจ บล.คันทรี่ กรุ๊ป (CGS) คาดว่า จี แคปปิตอล น่าจะเสนอขายหุ้น IPO ได้ในช่วงไตรมาส 3/56 ซึ่งขึ้นกับการพิจารณาของก.ล.ต.โดย GCAP จะเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 50 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท หรือคิดเป็น 25% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหลักทรัพย์

ณ วันที่ 30 มิ.ย.56 บริษัทมีทุนจดทะเบียน 100,000,000 บาท โดยแบ่งเป็นทุนที่เรียกชำระแล้ว 75,000,000 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ