GBX คาดรายได้ H1/56 โตเกือบเท่าตัวจาก H1/55 รับผลดีลูกค้าแห่เก็งกำไรราคาทอง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 25, 2013 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทรงวุฒิ อภิรักษ์ขิต กรรมการผู้จัดการ บมจ.โกลเบล็ก โฮลดิ้ง แมนเนจเม้นท์(GBX) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าครึ่งปีแรก 56 จะมีรายได้เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 55 ที่มีรายได้ประมาณ 13,000 ล้านบาท

เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาราคาทองคำในตลาดโลกปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเดือน เม.ย.โดยปัจจุบันราคาทองคำปรับตัวอยู่ที่ระดับประมาณ 1,330 ดอลลาร์/ออนซ์ ณ วันที่ 23 ก.ค.56 เมื่อเทียบกับช่วงต้นปี 56 ที่ราคาทองคำอยู่ที่ 1,675 ดอลลาร์/ออนซ์ จากปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนเข้ามาเก็งกำไรจากราคาทองคำที่ปรับตัวลดอย่างต่อเนื่อง จากความกังวลเกี่ยวกับการชะลอมาตรการ QE ของเฟด, การที่กองทุน SPDR ได้ลดสถานะออกมาตั้งแต่ต้นปี และโบรกชั้นนำในต่างประเทศได้ปรับคาดการณ์ราคาทองคำปลายปีนี้ลง

"จากผลการดำเนินงานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้งไตรมาส 1/56 และไตรมาส 2/56 ส่งผลให้ทิศทางการดำเนินงานครึ่งปีแรกของบริษัทฯ ปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้นตามไปด้วย"นายทรงวุฒิ กล่าว

นอกจากนี้ นายทรงวุฒิ ยังได้กล่าวถึงแนวโน้มราคาทองคำช่วงครึ่งปีหลังของปี 56 ว่า ทาง GBX คาดว่าราคาทองคำในปัจจุบัน ปรับตัวลดลงจนเกือบแตะจุดต่ำสุดในปีแล้ว โดยมองกรอบราคาทองคำที่ 1,150-1,530 ดอลลาร์/ออนซ์ สำหรับการลงทุนระยะยาว แนะนำทยอยสะสมในระดับราคา 1,150-1,250 ดอลลาร์/ออนซ์

ราคาทองคำในระดับปัจจุบันอยู่ใกล้จุดต่ำสุดของปี และเริ่มมีการสร้างฐาน แม้ธนาคารกลางสหรัฐฯ อาจจะหยุดดำเนินมาตรการ QE3 และ QE4 ลงในอนาคต แต่ปริมาณเงินจากการดำเนินมาตรการ QE1-QE4 ยังคงหมุนเวียนอยู่ในระบบ และคาดว่ากองทุน SPDR จะขายทองคำออกมาลดลงเนื่องจากในปัจจุบันระดับราคาทองคำใกล้เคียงกับระดับต้นทุนของกองทุน SPDR ที่ได้เข้าซื้อในปีช่วงปี ค.ศ.2008-2009 อีกทั้งราคาทองคำในตลาดโลกลดลงมาใกล้เคียงกับราคาหน้าเหมืองของหลายบริษัทแล้ว

นายทรงวุฒิ แนะนำนักลงทุนให้ติดตามสถานการณ์ รวมถึงการประกาศตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐ หากฟื้นตัวดีขึ้นต่อเนื่องจะส่งผลกดดันต่อราคาทองคำ ปัญหาการชะลอตัวของเศรษฐกิจในประเทศจีนและยุโรปก็จะเป็นปัจจัยกดดันราคาทองคำเช่นกัน ขณะที่ค่าเงินบาทที่ผันผวนจากการเคลื่อนไหวเงินทุนเข้า-ออกยังทำให้ยากต่อการคาดการณ์ราคาทองคำในประเทศไทยเช่นกัน สำหรับโซนขายทำกำไรจะอยู่บริเวณ 1,340-1,350 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งหากยืนเหนือได้ ก็จะมีโอกาสขึ้นต่อไปทดสอบ 1,450 ดอลลาร์/ออนซ์ และ 1,530 ดอลลาร์/ออนซ์ อีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม อ้างอิงจากบทวิเคราะห์ของโบรกเกอร์ และธนาคารชั้นนำในต่างประเทศ มีความเห็นตรงกันกรณีการปรับลด คาดการณ์ราคาทองคำ ปลายปี 56 ลงหลังจากที่ราคาทองคำปรับตัวลงกว่า 435 ดอลลาร์/ออนซ์ หรือคิดเป็น 25.78% จากต้นปี 56 โดยเมื่อทำการเก็บข้อมูลการประมาณการณ์ของโบรกเกอร์ต่างๆ ได้คาดการณ์ราคาทองคำเฉลี่ยปลายปีอยู่ที่ 1,388 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งทาง Credit Suisse คาดการณ์ราคาทองคำในปลายปี 56 สูงสุดที่ 1,450 ดอลลาร์/ออนซ์ ด้าน Goldman Sachs และ ANZ คาดการณ์ราคาทองคำปลายปี 56 ต่ำสุดที่ 1,300 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งราคาทองคำในปัจจุบันยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าราคาทองคำเฉลี่ยคาดการณ์ ณ สิ้นปี ซึ่งทาง GBX ได้มีมุมมองในลักษณะเดียวกันกับเหล่าบรรดาโบรกเกอร์ชั้นนำ

“ราคาทองคำคาดการณ์ในปลายปี 56 ยังอยู่สูงกว่าราคาทองคำในปัจจุบัน เป็นสาเหตุให้มีแรงขายออกมาลดลง ราคาจึงมีการขยับตัวสูงขึ้นได้ รวมถึงปริมาณการขุดทองคำของเหมืองทั่วโลกด้วยอัตราเร่งในปัจจุบันจะทำให้ทองคำถูกขุดขึ้นมาเกือบหมดภายในอีกไม่เกิน 20 ปีข้างหน้า ซึ่งสะท้อนแนวโน้มของทองคำที่จะหายากมากขึ้นเรื่อยๆในอนาคต"นายทรงวุฒิ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ