(เพิ่มเติม) PTTGC เผยวงเงินทำประกันอุบัติเหตุการขนส่งน้ำมันทางทะเลสูงสุด 50 ล้านเหรียญฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 29, 2013 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พีทีที โกลบอล เคมีคอล(PTTGC) เปิดเผยว่า บริษัทได้ทำประกันอุบัติเหตุการขนส่งน้ำมันทางทะเลไว้กับบริษัทประกันภัย ซึ่งมีวงเงินสินไหมทดแทนสูงสุด 50 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการประเมินความเสียหายเหตุน้ำมันรั่วที่บริเวณทุ่นรับน้ำมันดิบ ห่างจากชายฝั่งทะเลมาบตาพุด ประมาณ 20 กิโลเมตร ส่วนการตรวจสอบสาเหตุของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้คาดว่าคณะกรรมการตรวจสอบที่บริษัทตั้งขึ้นน่าจะได้ข้อสรุปภายใน 7 วัน

ทั้งนี้ แหล่งข่าวจาก PTTGC เปิดเผยว่า บริษัทได้ทำประกันภัยไว้กับ บมจ.ทิพยประกันภัย(TIP) ซึ่งบริษัทดังล่าวก็ได้ทำประกันภัยต่อกับบริษัทในต่างประเทศด้วย

นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PTTGC กล่าวว่า บริษัทได้ทำกระกันภัยคุ้มครองความเสียหายที่เกิดต่อบุคคลที่ 3 ในวงเงิน 50 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นวงเงินประกันสูงสุด แต่หากความเสียหายเกินกว่านี้ บริษัทก็พร้อมจะจ่าย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้ประเมินมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นจากเหตุน้ำมันรั่ว

"ในฐานะผู้บริหารสูงสุด ยอมรับผิดในสิ่งที่เกิดขึ้น และพร้อมที่จะเข้ามดูแลเยียวยา สิ่งที่เกิดขึ้นและผลกระทบต่อธรรมชาติให้กลับคืนสู่ปกติ" นายอนนต์ กล่าว

ล่าสุด ขณะนี้ได้มีการวางบูมล้อมไว้ที่หัวและท้ายอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำมันกระจายออกไปนอกอ่าว พร้อมทั้งให้เรือฉีดน้ำยาสลายคราบน้ำมันเพิ่มเติมในส่วนที่น้ำมันลอยอยู่หน้าอ่าวขามและอ่าวน้อยหน้าอีกด้วย นอกจากนี้ บริษัทกำลังส่งเครื่องมือดักจับคราบน้ำมันและอุปกรณ์ต่างๆที่จำเป็นสำหรับเก็บคราบน้ำมันให้กับทีมงานที่กำลังขจัดคราบน้ำมันเร่งมือดำเนินการอย่างสุดความสามารถ

ด้านนายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานกรรมการ PTTGC กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าเสียใจที่เกิดเหตุน้ำมันรั่วเป็นครั้งที่ 4 ของไทย ซึ่งบริษัทจะเร่งทำการตรวจสอบหาสาเหตุโดยเร็วที่สุด คาดจะรู้ผลภายใน 7 วัน แต่เบื้องต้นคาดว่าสาเหตุที่น้ำมันรั่วเกิดจากท่ออ่อนรับส่งน้ำมันรั่วทำให้มีน้ำมันไหลออกมา 5 หมื่นลิตร ซึ่งโดยปกติท่ออ่อนจะมีอายุการใช้งาน 2 ปี แต่ท่ออ่อนที่รั่วเพิ่งใช้งานได้เพียง 1 ปี ต้องไปตรวจสอบว่าเกิดอะไรขึ้น ต้องดูวัสดุอุปกรณ์

อย่างไรก็ตาม บริษัทพร้อมรับผิดชอบทุกด้านในสิ่งที่เกิดขึ้น และบริษัทมีประกัน และยืนยันว่า น้ำมันที่รั่วไปสามารถย่อยสลายได้ รวมทั้งการฟื้นฟูสภาพแวดล้อมให้กลับสู่ปกติอย่างดีที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ