รมว.พลังงาน ยันขจัดคราบน้ำมันในทะเลหมดวันนี้,ตั้ง กก.รับข้อร้องเรียนผลกระทบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 31, 2013 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล รมว.พลังงาน กล่าวถึงความคืบหน้าเหตุน้ำมันรั่วที่อ่าวพร้าว เกาะเสม็ด จ.ระยองว่า คาดว่าในวันนี้จะสามารถจัดเก็บคราบน้ำมันในทะเลได้หมด โดยล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา คราบน้ำมันได้เบาบางลงเหลือเพียงตามโขดหิน และทรายบางส่วน

ส่วนคราบน้ำมันที่ติดตามโขดหินและตามชายหาดจะประสานเจ้าหน้าที่นำสารเคมีและจุลินทรีย์มาช่วยสลายคราบน้ำมัน ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาระยะหนึ่ง ส่วนความเสียหายทางสภาวะแวดล้อมทางทะเล จะประสานให้นักวิชาการที่เชี่ยวชาญเข้ามาประเมินและทำการฟื้นฟูต่อไป

ทั้งนี้ นายพงษ์ศักดิ์ ยืนยันว่า พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบบริเวณเกาะเสม็ดมีเพียงอ่าวพร้าว ซึ่งมีพื้นที่ร้อยละ 5 ของเกาะเสม็ดเท่านั้น และยืนยันว่าการท่องเที่ยวโดยภาพรวมของเกาะเสม็ดจึงไม่ได้รับผลกระทบมากนัก ส่วนภาพถ่ายดาวเทียมที่สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ(องค์กรมหาชน) หรือจิสด้า ถ่ายภาพพบคราบน้ำมันบริเวณทิศเหนือของเกาะได้รับรายงานว่า เป็นเพียงแค่ฟิล์มน้ำมันเท่านั้น เมื่อถูกอากาศร้อนก็จะทำการสลายตัวได้เอง

สำหรับการเยียวยาได้มอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดระยองตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อรับเรื่องร้องเรียนจากผู้ที่ร้องเรียนจากผู้ที่ได้รับผลกระทบและให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ซึ่งหากผู้ได้รับผลกระทบไม่สามารถติดต่อกับทางจังหวัดได้ ก็สามารถติดต่อได้ที่ทางกระทรวงพลังงานโดยตรง และยืนยันทางบมจ.พีทีที โกลบอลเคมิคอล (PTTGC)จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด แต่ขณะนี้ก็ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้

นอกจากนี้ ในช่วงบ่ายจะมีการประชุมร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อสรุปความคืบหน้าการจัดการแก้ไขปัญหาน้ำมันรั่วและมาตรการการช่วยเหลือด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ