"ซีพีเอฟ ตุรกี" ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ 610 ล้านเหรียญ โต 8.5% จากปีก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 31, 2013 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเรวัติ หทัยสัตยพงศ์ กรรมการผู้จัดการ ซีพีเอฟ ตุรกี กล่าวว่า ในปีนี้ ซีพีเอฟ ตุรกี ตั้งเป้ารายได้เติบโตที่ 610 ล้านเหรียญ หรือเติบโต 8.5% จากปีที่แล้ว ซีพีเอฟ ตุรกี มีรายได้รวม 562 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยจะขยายร้านซีพี ช็อพ ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายใต้ แบรนด์ ซีพี ทั้งของสดและอาหาร จะเป็นการดำเนินการในลักษณะแฟรนไชส์ เพิ่มเป็น 170 -180 แห่ง ภายในสิ้นปีนี้ โดยเป็นการลงทุนของนักธุรกิจท้องถิ่น

ปัจจุบัน บริษัทบริหารร้านซีพี ช็อพ อยู่ทั้งหมด 420 แห่ง และจะเพิ่มเป็น 450 แห่งภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งรวมทั้งที่บริษัทบริหารเองและเป็นการให้แฟรนไชส์

นอกจากนี้ การผลิตอาหารสัตว์ของ ซีพีเอฟ ขณะนี้ยังไม่ได้เดินเครื่องเต็มศักยภาพการผลิตและสามารถเพิ่มได้อีกเพื่อรองรับความต้องการในประเทศ อย่างไรก็ตามบริษัทจะมีการพิจารณาการการลงทุนเพิ่มเพื่อขยายโรงงานอาหารสัตว์ในอีก 2 ปี ข้างหน้า โดยบริษัทให้ความสำคัญกับเรื่องนโยบายโรงงานสีเขียว (Green Policy) เป็นหลัก

“แผนธุรกิจ 5 ปี ของบริษัทต้องการให้บริษัทเติบโตตามเป้าหมายคือการเป็นผู้นำการผลิตอาหารและอาหารสัตว์ในตุรกี โดยจะเป็นเน้นการจำหน่ายผ่านช่องทางการตลาดของบริษัทโดยเฉพาะร้านซีพี ช็อพและฟู้ดเซอร์วิส" นายเรวัติ กล่าว

อนึ่ง ซีพีเอฟ ตุรกี ก่อตั้งปี 2529 เพื่อดำเนินธุรกิจครบวงจรประกอบด้วย อาหารสัตว์ ฟาร์มปศุสัตว์ และอาหาร ซึ่งขณะนี้บริษัทมีโรงงานอาหารสัตว์ 6 แห่ง ผลิตเพื่อป้อนให้กับฟาร์มของบริษัทและเกษตรกร ภายใต้คอนแทรคฟาร์ม และยังขายตลาดในประเทศในอัตราส่วน 50:50 ส่วนฟาร์มนั้นแยกเป็นเนื้อไก่ โดยมีกำลังการผลิต 140,000 ตันต่อปี ในจำนวนนี้ใช้เป็นวัตถดิบเพื่อป้อนโรงงานอาหารแปรรูปของ ซีพีเอฟ 5,000 ตัน หรือ 3.5% ของกำลังการผลิตต่อปี และ 90% ของผลผลิตเป็นการผลิตเพื่อรองรับตลาดในประเทศ ที่เหลือเพื่อการส่งออกไปยังประเทศซีเรีย อิรัก และอิหร่าน และธุรกิจไข่ไก่ที่มีกำลังการผลิตประมาณ 720 ล้านฟองต่อปี

บริษัทยังมีธุรกิจโรงชำแหละ (slaughter house) ใน 4 เมืองใหญ่ และคลังสินค้าซึ่งเป็นทั้งห้องเย็น (cold storage) และศูนย์กระจายสินค้า (distribution center) ด้วย อีก 5 แห่ง เพื่อเป็นจุด พักสินค้าก่อนขนถ่ายเข้าสู่เมืองหลวงอิสตันบูล

ปัจจุบัน ตุรกีมีประชากรทั้งสิ้น 75 ล้านคน เป็นมุสลิมประมาณ 90% และมีการบริโภคเนื้อไก่ 22 กิโลกรัมต่อคนต่อปี โดยมีกำลังการผลิตเนื้อไก่ทั้งประเทศมีประมาณ 1.8 ล้านตันต่อปี และเพียงพอต่อการบริโภคในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ