TOP คาดรง.ร่วมทุนผลิตสาร LAB แห่งแรกในไทย เริ่มเดินเครื่องปี 58

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 31, 2013 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีรศักดิ์ โฆสิตไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ไทยออยล์ (TOP) กล่าวว่า การลงนามในสัญญา Engineering Procurement and Construction (EPC) ระหว่าง บริษัท ลาบิกซ์ จำกัด และคอนซอร์เทียม บริษัท ฮุนไดเอนจิเนียริ่ง จำกัด กับ บริษัท ฮุนไดเอนจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่นจำกัด และสัญญา Project Management Consultancy (PMC) ระหว่าง บริษัท ลาบิกซ์ จำกัด และ แบคเทิล อินเตอร์เนชั่นแนล อิ้งค์ เพื่อเริ่มการก่อสร้างโรงงานผลิตสาร LAB กำลังการผลิต 100,000 ตันต่อปี ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณโรงกลั่นไทยออยล์ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี โดยช่วงการก่อสร้างจะทำให้เกิดการจ้างงานได้ถึง 1,800 อัตรา คาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จและเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ภายในปี 2558 โดยจะส่งผลให้ประเทศไทยเป็นผู้นำด้านการผลิตสารตั้งต้นในอุตสาหกรรมการผลิตสารซักฟอกและสารซักล้าง ในภูมิภาคฯ นี้

“ตามที่บริษัทฯ ได้จัดพิธีลงนามในสัญญาความร่วมมือระหว่าง ไทยออยล์ และบริษัท มิตซุยแอนด์คัมปนี จำกัด เมื่อกลางเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา เพื่อต่อยอดธุรกิจเป็นผู้บุกเบิกการผลิตสาร LAB ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในอุตสาหกรรมการผลิตสารซักฟอกและสารซักล้าง ที่ครบวงจรที่สุดรายแรกของประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มาวันนี้ขั้นตอนที่สำคัญของโครงการฯ ได้เริ่มขึ้นแล้ว" นายวีรศักดิ์ กล่าว

สำหรับโครงการนี้ บริษัทฯ ได้ว่าจ้างบริษัท ฮุนไดเอนจิเนียริ่ง จำกัด (HEC) พร้อมด้วย บริษัท ฮุนไดเอนจิเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (HDEC) ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญระดับโลกเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างหลัก ดูแลด้านการออกแบบรายละเอียดด้านวิศวกรรม การจัดซื้อจัดจ้างและการก่อสร้าง โดย HEC และ HDEC เป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จในโครงการด้านวิศวกรรมและการก่อสร้างขนาดใหญ่หลายโครงการทั่วโลก

ในส่วนการบริหารโครงการ(Project Management Consultancy) ได้ว่าจ้าง แบคเทิล อินเตอร์เนชั่นแนล อิ้งค์ เป็นผู้ให้คำปรึกษาด้านการบริหารโครงการระหว่างการก่อสร้างโดยแบคเทิล อินเตอร์เนชั่นแนล อิ้งค์ ซึ่งเป็นบริษัทให้คำปรึกษาด้านวิศวกรรมระดับโลก มีประสบการณ์ด้านการให้คำปรึกษามากกว่า 22,000 โครงการ และมีเครือข่ายอยู่ใน 140 ประเทศ ทั่วโลก จึงมีความเชื่อมั่นว่า ลาบิกซ์จะดำเนินการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพ สร้างขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศในอุตสาหกรรมการผลิตสาร LAB รองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่กำลังมาถึง

ขณะที่นายเดวิด ลูว์อิส ผู้จัดการประจำประเทศไทย แบคเทิล อินเตอร์เนชั่นแนล อิ้งค์ กล่าวว่า โครงการผลิตสาร LAB ที่เครือไทยออยล์โดยบริษัท ไทยพาราไซลีน จำกัดและ บริษัท มิตซุยแอนด์คัมปนี จำกัด ร่วมลงทุนนี้เป็นโครงการขนาดใหญ่ ใช้เงินลงทุนกว่า 12,000 ล้านบาท สาร LAB เป็นผลิตภัณฑ์สารเคมีขั้นปลาย (Downstream Fine Chemical Product) ในกลุ่ม Surfactant ที่ใช้เป็นวัตถุดิบหลักในอุตสาหกรรมผงซักฟอกและสารซักล้าง เครือไทยออยล์ โดยบริษัท ไทยพาราไซลีน จำกัด และบริษัท มิตซุยแอนด์คัมปนี จำกัด ได้ร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อจัดตั้งบริษัท ลาบิกซ์ จำกัดขึ้นในวันที่ 11 กรกฎาคม 2556 เป็นบริษัทร่วมทุนในการบริหารจัดการธุรกิจ LAB โดยบริษัทร่วมทุนใหม่ที่จัดตั้งขึ้นนี้ถือหุ้นโดย บริษัท ไทยพาราไซลีน จำกัด และบริษัท มิตซุยแอนด์คัมปนี จำกัด ในสัดส่วนร้อยละ75 และ 25 ตามลำดับ

บริษัท ลาบิกซ์ จำกัดเป็นผู้ผลิตสาร LAB รายแรกของประเทศด้วยกำลังการผลิตถึง 100,000 ตันต่อปี บริษัท ลาบิกซ์ จำกัด มุ่งเน้นการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในประเทศเป็นหลัก เพื่อทดแทนการนำเข้า และจากทำเลที่ตั้งที่เหมาะสมยังสามารถส่งออกผลิตภัณฑ์ไปยังภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ยังมีการนำเข้าสูงได้อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ