ปตท.แถลงขอโทษ-เสียใจ พร้อมสนับสนุนแก้สถานการณ์-ฟื้นฟูเกาะเสม็ดเร็วที่สุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 1, 2013 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) แถลงขอโทษและแสดงความเสียใจอย่างแท้จริงต่อเหตุการณ์ท่อส่งน้ำมันรั่วในทะเลของ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) บริษัทในกลุ่ม ปตท. ซึ่งส่งผลให้มีคราบน้ำมันดิบกระจายจากจุดเกิดเหตุในทะเลบริเวณมาบตาพุดไปจนถึงชายหาดอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด พร้อมทั้งยืนยันว่าจะดำเนินการแก้ไขสถานการณ์ดังกล่าวอย่างจริงจัง

ทั้งนี้ กลุ่ม ปตท. พร้อมให้การสนับสนุนและร่วมมือกับ PTTGC อย่างเต็มที่ในทุกๆ ด้าน ในการแก้ไขสถานการณ์ รวมถึงการฟื้นฟูและเยียวยาอย่างต่อเนื่องในการทำความสะอาดคราบน้ำมันทั้งในทะเลและบนฝั่ง รวมทั้งจะสนับสนุนและร่วมมือกับ PTTGC ดำเนินการรับมือสถานการณ์ตามแผนการดำเนินงานด้านความมั่นคง ความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสิ่งแวดล้อม (SSHEMS) ที่มีการดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง

นายไพรินทร์ ระบุว่า กลุ่ม ปตท. และ PTTGC ได้เปิดเผยข้อมูล ข้อเท็จจริง เกี่ยวกับเหตุการณ์ทั้งหมด และยินดีให้มีการตรวจสอบอย่างโปร่งใสทุกขั้นตอน โดยเปิดรับฟังและสร้างการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน เพื่อให้การจัดการแก้ไขสถานการณ์ รวมถึงการฟื้นฟูเป็นไปอย่างมีประสิทธิผลและประสิทธิภาพมากที่สุด พร้อมสนับสนุนให้ PTTGC รับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นในทุกกรณี และดูแลผู้มีส่วนได้เสียจากเหตุการณ์นี้อย่างเต็มความสามารถ

สำหรับสถานการณ์นี้การปฏิบัติการทำความสะอาดคราบน้ำมันในปัจจุบัน สถานการณ์เริ่มดีขึ้นอย่างชัดเจนโดยนับแต่เกิดเหตุได้มีการดำเนินการใช้ทุ่นกักน้ำมัน (boom) กักคราบน้ำมันไว้ และใช้เครื่องมือเก็บคราบน้ำมัน oil skimmer เก็บคราบน้ำมันขึ้นไปเก็บในภาชนะบนเรือ พร้อมด้วยการใช้เรือและเครื่องบินฉีดพ่นน้ำยาขจัดคราบน้ำมันในทะเลที่ได้รับการอนุญาตจากกรมควบคุมมลพิษ

จากนั้นได้มีการวางทุ่นดักน้ำมันความยาว 1,200 เมตร ห่างจากชายฝั่งของเกาะเสม็ด ประมาณ 1,000 เมตร และเมื่อคราบน้ำมันเคลื่อนตัวเข้าสู่อ่าวพร้าว ก็มีการวางทุ่นกักน้ำมันที่หัวและท้ายอ่าว เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำมันกระจายออกไปนอกอ่าว แล้วจัดเก็บคราบน้ำมันตามแนวชายหาด โดยใช้อุปกรณ์ดูดน้ำมัน แผ่นดูซับน้ำมัน เครื่องมือฉีดพ่นแรงดันสูงทำความสะอาดหิน และขุดตักทรายที่ปนเปื้อนจัดเก็บขนย้ายลำเลียงใส่รถไปกำจัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ