สมช.ถกด่วนหลังเกิดเหตุวางเพลิงหลายจุดใน 4 จ.ใต้/นายกฯ เดินทางกลับถึงไทย/ศอ.รส.แถลงคำสั่งปฏิบัติงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 2, 2013 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • หลังกลางดึกจนถึงเช้ามืดที่ผ่านมาได้เกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิง จำนวน 11 จุดในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนใต้ โดยเน้นไปที่โรงงานยาง และโรงงานอุตสาหกรรมและร้านค้า ซึ่งเป็นสัญลักษณ์เศรษฐกิจทางภาคใต้ ทำให้วันนี้ทางสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)เรียกประชุมด่วนหน่วยงานด้านความมั่นคง เพื่อประเมินสถานการณ์ 10 วันก่อนสิ้นสุดรอมฏอน หลังจากประเมินว่าเหตุการณ์ความไม่สงบอาจจะทวีความรุนแรงอีกมาก
  • วันนี้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) จะแถลงถึงคำสั่งปฏิบัติการ รวมถึงรายละเอียดการทำงานและการจัดกำลังในช่วงการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม หลังมีการบังคับใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ในเขตชั้นในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ควบคุมดูแลการชุมนุมที่จะมีขึ้นวันที่ 4 สิงหาคมนี้ ผ่านสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจในเวลา 10.00 น. โดยจะมีการออกอากาศคำสั่งปฏิบัติการ ศอ.รส. ฉบับที่ 1/2556

ขณะที่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) ชมการสาธิตอากาศยานไร้นักบินแบบ 4 ใบพัด(UAV) ติดกล้องวงจรปิด ที่ใช้ถ่ายภาพมุมสูงพร้อมกับส่งสัญญาณภาพไปที่ศูนย์ปฏิบัติการฯ และบันทึกภาพเก็บไว้เพื่อนำมาประกอบการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุม

  • สำหรับภารกิจของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีวันนี้เสร็จจากการปฎิบัติภารกิจราชการในต่างประเทศ โดยจะเดินทางจากท่าอากาศยาน Entebbe International Airport นครเอ็นเทบเบ สาธารณรัฐยูกันดา ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ ในเวลา 11.30 น. จากนั้นปฎิบัติงานยังทำเนียบรัฐบาลต่อ โดยช่วงบ่ายจะให้การต้อนรับ นายหวัง อี้ รมว.ต่างประเทศ สาธารณรัฐประชาชนจีน เข้าเยี่ยมคารวะ

นอกจากนี้ มีกระแสข่าวว่า นายกรัฐมนตรี จะแถลงแนวทางการแก้ไขปัญหาการเมืองในวันพรุ่งนี้ โดยจะเสนอจัดตั้งสภาปฏิรูปการเมือง โดยจะเชิญทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง ทุกพรรคการเมือง ทุกกลุ่มสี และองค์กรอิสระต่างๆ เข้าร่วมหารือเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขวิกฤตทางการเมืองที่เกิดขึ้นตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน

และช่วงสุดสัปดาห์นี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจสภาพอ่าวพร้าว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะเสนอให้นายกรัฐมนตรีเป็นพรีเซ็นเตอร์ รับประทานอาหารทะเลเพื่อรับรองความปลอดภัยอาหารทะเลของเกาะเสม็ดอีกด้วย

  • ด้านสถานการณ์ทางการเมืองน่าจะทวีความเข้มข้นเรื่อยๆ เมื่อใกล้ถึงวันนัดชุมนุมของกองทัพประชาชนฯ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร สำหรับพื้นที่ 3 เขตของกรุงเทพฯ ทั้งนี้มีรายงานว่า ทางกลุ่มผู้ชุมนุมจะไปร้องคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้สอบสวนกรณีที่รัฐฐาลประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 ว่า เข้าข่ายการละเมิดสิทธิของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 63 หรือไม่

นอกจากนี้ กลุ่มสันนิบาตประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นำโดยนายธงชัย สุวรรณวิหค เลขาธิการฯ จะแถลงข่าวการนำมวลชนร่วมชุมนุมฯ พร้อมทั้งเปิดตัวกองกำลังพิทักษ์ม็อบ ที่โรงแรมสุโกศล

  • นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี แจ้งที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า วุฒิสภาได้เรียกรัฐบาลไปชี้แจงต่อที่ประชุมวุฒิสภา ถึงขั้นตอนการใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง
  • กลุ่ม 40 ส.ว. มีมติตรวจสอบการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง เนื่องจากเห็นว่าการบังคับใช้กฎหมายอาจไม่ถูกต้อง ไม่ชอบธรรม โดยจะเชิญ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มาชี้แจงในวันที่ 8 ส.ค.
  • ติดตามสถานการณ์ภัยธรรมชาติ หลังกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) เตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย 14 จังหวัด ได้แก่ เลย หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี หนองบัวลำภู สกลนคร นครพนม มุกดาหาร เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ และเพชรบูรณ์ จากอิทธิพลของพายุเชบี บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ทำให้ระหว่างวันที่ 2-5 ส.ค.นี้ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มได้
  • ความคืบหน้าของเหตุการณ์น้ำมันรั่ว ตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา วันนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ รมว.คมนาคม จะประชุมคณะกรรมการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน(กปน.) เพื่อเร่งรัดการแก้ไขปัญหาน้ำมันรั่ว รวมทั้ง ตั้งคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเพิ่มอีก 6 คน ซึ่งวันนี้ ถือเป็นการประชุมเพื่อพิจารณามาตรการป้องกันและกำจัดคราบน้ำมันเป็นครั้งแรก

ขณะที่มีกลุ่มของผู้ที่เคยได้รับรางวัลลูกโลกสีเขียวจากปตท. นำโดย นพ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้นัดแนะกันเพื่อนำรางวัลดังกล่าวกลับไปคืน ปตท . โดยมีการจัดกิจกรรมการ บริเวณหน้าสำนักงานใหญ่ ปตท.

  • ประเด็นเศรษฐกิจวันนี้ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ปาฐกถาพิเศษหัวข้อ "นโยบายเศรษฐกิจเพื่อการคลังที่ยั่งยืน" โรงแรมดุสิตธานี
  • สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน จัดการประชุมรับฟังความคิดเห็น หัวข้อเรื่อง "โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าของไทย กรณีโรงไฟฟ้าชีวมวล" ณ ห้องหลานหลวง โรงแรมรอยัลปริ๊นเซส
  • บมจ. เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป แถลงข่าว พิธีลงนามการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย (Underwriting Agreement) ณ ตลาดหลักทรัพย์ฯ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ