PTT คาดขจัดคราบน้ำมันรั่วบนชายหาดอ่าวพร้าวแล้วเสร็จสมบูรณ์ภายในวันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Sunday August 4, 2013 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บมจ.ปตท.(PTT) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการจัดการเหตุฉุกเฉินและภาวะวิกฤต กลุ่ม ปตท.เผยความคืบหน้าการทำความสะอาดชายหาด และฟื้นฟูเยียวยาประชาชนและผู้ประกอบการ ตลอดจนสภาพแวดล้อมที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่เกาะเสม็ดว่า ล่าสุดสภาพชายหาดอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด มีสภาพที่สะอาดใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยพยายามขนย้ายถุงบรรจุคราบน้ำมันออกจากอ่าวพร้าวให้หมดภายในวันนี้

ทั้งนี้ ได้ลำเลียงถุงบรรจุคราบน้ำมันไปรวมไว้ที่โรงกลั่นน้ำมันเพื่อรอการตรวจสอบ แยกประเภท และส่งกำจัดตามมาตรฐานที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมกำหนดไว้ตามกฎหมาย โดยได้รับการสนับสนุนจากกองทัพเรือและการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ส่วนการทำความสะอาดคราบน้ำมันบริเวณก้อนหินต่างๆ ได้ใช้วิธีฉีดน้ำแรงดันสูงอย่างระมัดระวัง และเช็ดคราบสกปรก เพื่อให้ชายหาดกลับคืนสู่สภาวะปกติให้เร็วที่สุด นอกจากนั้นยังคงมีมาตรการเฝ้าระวัง ติดตาม และกำจัดฟิล์มน้ำมันที่อาจหลงเหลือถูกพัดมากับคลื่นเข้าสู่ชายหาดให้หมดไป

สำหรับการฟื้นฟูเยียวยาผลกระทบของประชาชนและผู้ประกอบการในพื้นที่เกาะเสม็ดนั้น เมื่อวานนี้(3 ส.ค.) กลุ่ม ปตท.ได้ร่วมประชุมกับผู้ประกอบการ เพื่อหาข้อสรุปแนวทางการฟื้นฟูเยียวยา โดยกำหนดคณะกรรมการรับผิดชอบแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มหลัก ประกอบด้วย กลุ่มรีสอร์ทและที่พัก กลุ่มร้านค้าและร้านอาหาร กลุ่มผู้ประกอบการรายย่อย และ กลุ่มชุมชนชาวบ้าน โดยก่อนหน้านี้ กลุ่ม ปตท.ได้จัดส่งทีมชุมชนสัมพันธ์เข้าพบชุมชนในพื้นที่รอบเกาะเสม็ดครบถ้วนทั้งหมดแล้ว เพื่อแสดงความเสียใจและน้อมรับฟังผลกระทบที่ชุมชนได้รับ และนำข้อมูลมาประกอบการจัดทำแผนฟื้นฟูเยียวยาอย่างบูรณาการร่วมกับจังหวัดและประชาชนในท้องที่ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ