กปน.เล็งเอาผิดอาญากลุ่ม ปตท.หากพบน้ำมันรั่วเกิดจากความประมาท

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 5, 2013 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรศักดิ์ แสนสมบัติ อธิบดีกรมเจ้าท่า และประธานคณะอนุกรรมการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน (กปน.) เปิดเผยว่า ขณะนี้การขจัดคราบน้ำมันบริเวณอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด ได้ดำเนินการจนใกล้เคียงสภาพเดิมแล้ว โดยขั้นตอนหลังจากนี้จะเริ่มเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูและรวบรวมผลกระทบความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยกรมเจ้าท่าจะทำหน้าที่รวบรวมผลกระทบ ความเสียหายทั้งหมด

ส่วนกรณีการสอบสวนข้อเท็จจริงเหตุการณ์น้ำมันรั่วนั้น กระทรวงพลังงานได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงและได้ประชุมแล้ว 2 ครั้ง โดยหากผลการสอบสวนพบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นอุบัติเหตุ ก็จะไม่ดำเนินการฟ้องร้อง เพราะบมจ. พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) และบมจ. ปตท. (PTT) ประกาศรับผิดชอบทั้งหมด แต่หากพบว่าเกิดจากความประมาทของผู้ปฏิบัติงาน กรมฯจะดำเนินการฟ้องร้องทางอาญาด้วย

"วันที่ 6 ส.ค. กรมฯจะเชิญสื่อมวลชนลงพื้นที่สำรวจการทำความสะอาดอ่าวพร้าว เพื่อตรวจสอบว่ามีสิ่งใดที่ต้องดำเนินการเพิ่มเติมหรือไม่ ขณะเดียวกันจะได้พบผู้ประกอบการโรงแรม ผู้แทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นด้วย และในวันที่ 13 ส.ค.นี้ จะทราบผลการตรวจสอบมลพิษบริเวณอ่าวพร้าว และจะได้พิจารณาว่าจะสามารถเปิดอ่าวพร้าวได้หรือไม่" นายศรศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ