บอร์ด PTTGC ยกเลิกใช้ท่ออ่อน, เร่งปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ขนถ่ายน้ำมัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 7, 2013 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) เห็นควรให้ดำเนินการตามข้อแนะนำของคณะกรรมการ ปตท. ที่ให้ยกเลิกการใช้ท่ออ่อน (Flexible Hose) จากบริษัทผู้ผลิตที่ใช้ในปัจจุบันไว้ก่อน และเร่งศึกษาแนวทางในการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ที่ใช้ขนถ่ายน้ำมันในทะเล ตามที่กระทรวงพลังงานได้รายงานในการประชุมคณะรัฐมนตรี

นายบวร วงศ์สินอุดม กรรมการผู้จัดการใหญ่ PTTGC เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ นัดพิเศษ เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2556 เพื่อติดตามความคืบหน้าการระงับเหตุท่อน้ำมันดิบรั่วในทะเล มีมติอนุมัติให้ฝ่ายจัดการดำเนินการตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการ ปตท.ที่ให้ยกเลิกการใช้ท่ออ่อน (Flexible Hose) จากบริษัทผู้ผลิตที่ใช้ในปัจจุบันไว้ก่อน โดยขณะนี้บริษัทฯ อยู่ระหว่างการดำเนินการเปลี่ยนท่อดังกล่าว คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ พีทีที โกลบอล เคมิคอล ยังเร่งศึกษาแนวทางในการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ที่ใช้ขนถ่ายน้ำมันในทะเล ตามที่กระทรวงพลังงานได้รายงานในการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2556 เรื่องมาตรการแก้ไขปัญหาระยะยาว กรณีท่อรับน้ำมันดิบรั่วในทะเล จากเดิมที่เป็น ท่อชั้นเดียว มาเป็นท่อ 2 ชั้น ซึ่งจะมีการติดตั้งระบบไฟเตือนฉุกเฉิน ช่วยให้สามารถแก้ปัญหาได้ทันท่วงที และลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น จากกระบวนการขนถ่ายน้ำมันในทะเล

นายบวร กล่าวว่า การดำเนินการปรับเปลี่ยนท่อขนถ่ายน้ำมัน นั้น ฝ่ายจัดการของพีทีที โกลบอล เคมิคอล ได้ให้ความสำคัญและเตรียมแผนการรองรับด้านมาตรการป้องกันอุบัติเหตุตามมาตรฐานสากลอย่างเข้มข้น เพื่อให้เกิดความมั่นใจสูงสุด ก่อนยื่นอนุมัติใช้ท่ออย่างเป็นทางการจากหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ พีทีที โกลบอล เคมิคอล ยังมีมติให้เร่งการฟื้นฟูเยียวยาเฉพาะหน้าสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงร่วมกับจังหวัดระยอง อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ