SSI คาดผลผลิต H2/56 สูงขึ้นหลังโรงถลุงอังกฤษผลิตเพิ่ม-เทคโนโลยี PCI หนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 14, 2013 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิน วิริยประไพกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม และ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.สหวิริยาสตีลอินดัสตรี(SSI)กล่าวว่า สำหรับภาวะอุตสาหกรรมเหล็กไตรมาส 2/56 ที่ผ่านมานับเป็นจุดต่ำสุดของปี ปัจจุบันเรามองเห็นเศรษฐกิจโลกระดับมหภาคมีเสถียรภาพมากขึ้นและราคาเหล็กมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดี ซึ่งจะทำให้เห็นปริมาณการขายกลับไปสู่ระดับปกติ

นอกจากนี้การเริ่มใช้งานเทคโนโลยี PCI เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2556 จะทำให้ธุรกิจโรงถลุงเหล็กจะมีผลผลิตที่สูงขึ้น ต้นทุนลดลงจากอัตราการใช้ถ่านหิน PCI ที่จะสูงขึ้นเป็นลำดับในหลายเดือนข้างหน้า ซึ่งจะสะท้อนให้เห็นในผลการดำเนินงานครึ่งปีหลัง โดยที่เรายังเดินหน้าดำเนินกลยุทธ์สร้างความแข็งแกร่งจากการเชื่อมโยงธุรกิจแบบครบวงจร และ สร้างสรรค์นวัตกรรมผลิตภัณฑ์เหล็กที่มีมูลค่าเพิ่มกับลูกค้าต่อไป

"ในไตรมาส 2/56 เราประสบกับความผันผวนระดับมหภาคตั้งแต่ช่วงต้นไตรมาส ทั้งจากการลดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ของธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) การเติบโตของจีนชะลอตัว ราคาสินค้าโภคภัณฑ์และค่าเงินบาทที่ถดถอย ทั้งนี้ในช่วงราคาเหล็กขาลง ตลาดก็เข้าสู่ช่วงระบายสินค้าคงเหลือในระบบ (destocking phase) ประกอบกับผลกระทบจากวันหยุดยาวช่วงเทศกาลเดือนเมษายน ทำให้ปริมาณขายของธุรกิจเหล็กแผ่นรีดร้อนลดลงร้อยละ 42 นอกจากนั้นบริษัทได้ตั้งสำรองค่าเผื่อการลดมูลค่าของสินค้าคงเหลือเพื่อรองรับการขาดทุนจากสินค้าคงเหลือดังกล่าวแล้ว ในขณะเดียวกันธุรกิจโรงถลุงเหล็กที่ประเทศอังกฤษประสบความสำเร็จผลิตได้เพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 14 และมีความพร้อมที่จะไปสู่ผลผลิตที่เพิ่มสูงขึ้นกว่านี้ในช่วงครึ่งปีหลัง" นายวิน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ